Bong da

World Cup

Hà Lan: Hãy “bắt” Robben, nếu có thể

Cập nhật: 05/07/2014 00:14 | 0

Những cú nước rút thần tốc của Robben chính là vũ khí tối thượng của Hà Lan.

 

4 năm trước tại Johannesburg, pha dứt điểm bất thành trong tình huống đối mặt với Casillas của Robben đã khiến Hà Lan phải ngậm ngùi một lần nữa về nhì tại World Cup (Iniesta ghi bàn trong hiệp phụ cho Tây Ban Nha). Thất bại đó cùng với những cơ hội tiếp tục bỏ lỡ ở Bayern đã khiến chàng tiền vệ có cái chân trái khéo léo này bị gán cho cái mác “kẻ chuyên về nhì”. Nhưng giờ, cái dớp thất bại đó đã không còn đeo đẳng Robben nữa, anh đã có được những chiến thắng vang đội cùng Bayern.

 

Robben đăng quang Champions League với Bayern với bàn thắng quan trọng của chính mình, sau đó tiếp tục thâu tóm cú ăn ba lịch sử và giờ chỉ còn thiếu duy nhất thành công cùng ĐTQG để có thể khép lại một sự nghiệp vinh quang. 4 năm sau Nam Phi, ĐT Hà Lan đã có những thay đổi trên ghế huấn luyện với sự xuất hiện của Van Gaal nhưng lối đá thực dụng vẫn tiếp tục được duy trì ở Oranje. Bây giờ người ta không còn gọi Hà Lan là “cơn lốc màu da cam” nữa, thay vào đó là “cơn gió độc màu da cam”.

 

Hà Lan: Hãy “bắt” Robben, nếu có thể - 1

Robben đang bay tại Brazil

 

Đội bóng xứ hoa tulip không chơi ào ạt, cũng chẳng quá hấp dẫn nhưng luôn đạt được tính hiệu quả tuyệt đối, 4 trận đấu 12 bàn thắng – cao nhất tại World Cup là một minh chứng cụ thể. Trong làn sóng này Robben đóng vai nhân tố chính với vai trò quan trọng tối thượng. Tùy theo từng đối thủ, từng tình huống Van Gaal có thể điều chỉnh nhân sự và sơ đồ chiến thuật nhưng công thức bất di bất dịch của ông luôn là 8 cầu thủ đóng vai trò công nhân + Sneijder làm trọng trách luân chuyển bóng + Persie hoặc Huntelaar mũi nhọn và cuối cùng Robben trong vai sát thủ.

 

Việc Sneijder không còn duy trì được phong độ trong khi những vệ tinh xung quanh không thực sự xuất sắc nổi trội buộc Van Gaal phải sử dụng cách đá lùi sâu ở tuyến sau và phương án này tạo ra những khoảng trống mênh mông cho Robben hoạt động. Chỉ cần hàng phòng ngự đối phương lơ là, “chàng hói” sẽ vút đi như một mũi tên và ra đòn sát thương nhưng hai cú tăng tốc rồi ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha và Úc.

 

Van Gaal đã tạo mọi điều kiện để khai thác vũ khí lợi hại nhất của Robben – tốc độ và khả năng đi bóng lắt léo, anh được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ phòng ngự, không phải đá bám biên như thường lệ. Khu vực hoạt động chính của Robben được khoanh từ vạch giữa sân cho tới vòng cấm địa của đối phương, cả trái, phải lẫn trung lộ. Những gì Hà Lan nhận lại từ phương án này trên cả tuyệt vời (Robben đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất cả 4 trận).

 

Hà Lan: Hãy “bắt” Robben, nếu có thể - 2

Robben rất nhanh và cũng cực kỳ tinh quái

 

Ngôi sao đang khoác áo Bayern ghi 3 bàn, thực hiện 1 đường kiến tạo hầu hết có ý nghĩa quan trọng. Anh nâng tỷ số lên 2-1 trong trận gặp Tây Ban Nha giáng một đòn mạnh vào tâm lý của đối thủ, anh mở tỷ số trong trận gặp Úc và tỏa sáng rực rỡ trong trận gặp Mexico vòng 1/8. Dù không ghi bàn nhưng Robben là người đã thực hiện quả phạt góc để Huntelaar đánh đầu lại cho Sneijder trước khi mang về quả penalty quyết định sau một tình huống xử lý tinh quái trước trung vệ lão luyện Rafael Marquez.

 

Ở tuổi 30, đây có lẽ là World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của Robben và cũng là thời cơ rất tốt để anh tìm kiếm chiến thắng cùng ĐTQG. Việc gặp Costa Rica ở tứ kết rõ ràng mang đến nhiều dễ chịu so với việc đụng độ các ông lớn khác. Hà Lan đang có cơ hội để phá dớp về nhì và biết đâu đó nếu Robben vẫn duy trì được phong độ như thế để đưa đội nhà lên đỉnh, người ta sẽ nhắc đến anh cho Quả bóng vàng.


 

 

 

(bóng đá 24h)