Bong da

World Cup

Iceland - Croatia: Một giấc mơ lịch sử cho Iceland

Cập nhật: 15/11/2013 07:00 | 0

Chỉ với 320.000 dân, Iceland đang khấp khởi hy vọng trở thành nước có dân số ít nhất xuất hiện ở VCK World Cup. Chắc không cần phải nói thêm, rằng ĐT Iceland xưa nay chưa bao giờ được góp mặt ở một giải bóng đá lớn.

 

ĐT Iceland hứa hẹn sẽ tạo nên bất ngờ thú vị

 

Nổi tiếng nhất trên hòn đảo Băng Thổ, xa xăm tận phía Bắc Đại Tây Dương, là cơ man những miệng núi lửa đã hoặc đang còn hoạt động. Nhưng, nếu Iceland vượt qua được Croatia ở vòng đấu play-off này thì đấy mới là cú bùng nổ, tuôn trào kỳ lạ hơn bất cứ vụ bùng nổ nào của các núi lửa Iceland.

Chỉ với 320.000 dân, Iceland đang khấp khởi hy vọng trở thành nước có dân số ít nhất xuất hiện ở VCK World Cup . Chắc không cần phải nói thêm, rằng ĐT Iceland xưa nay chưa bao giờ được góp mặt ở một giải bóng đá lớn.

Rồi đây, người ta sẽ phải viết nhiều về hệ thống đào tạo trẻ của bóng đá Iceland, về quyết tâm làm nên việc lớn của LĐBĐ nước này, về chiến lược thuê HLV có chất lượng cao, về hàng loạt điều kỳ bí khác, nếu như giấc mộng World Cup trở thành hiện thực. Nhưng trước mắt, hãy trở lại với thực tiễn: Iceland... có gì để làm hành trang cho hai trận đấu để đời với Croatia?

 


Họ có Eidur Gudjohnsen, cái tên đã quá quen thuộc với NHM bóng đá châu Âu, từ khoảng chục năm trước đây. Chỉ cần nói thêm: Gudjohnsen vẫn đang thi đấu, ở tuổi 35 cho Club Brugge của Bỉ. Họ còn có Kolbeinn Sigporsson, tiền đạo thường xuyên đá chính cho Ajax Amsterdam.

Và họ có Gylfi Sigurdsson (đang thi đấu cho Tottenham), cũng khá quen thuộc đối với những ai thường xuyên theo dõi Premier League và Bundesliga. Trên hết, họ có Lars Lagerback, HLV giỏi người Thụy Điển. Đây mới là hy vọng chính, bởi Iceland dĩ nhiên không thể so đọ về tài năng cá nhân với đối thủ.

Càng không thể so đọ tài năng khi đối thủ ấy lại chính là Croatia - đội bóng sừng sỏ không bao giờ thiếu các tiền đạo thượng thặng hoặc các tiền vệ tài hoa, sáng tạo. Thú vị thay, cái vốn quý mà Iceland có được - một HLV thành công, thì Croatia lại không có.

Tập hợp gồm những Luka Modric, Mario Mandzukic, Nikica Jelavic... hóa ra lại cứ loay hoay trong khâu ghi bàn. Rút cuộc, đội bóng luôn nổi tiếng về sức tấn công này lại là đội ghi bàn ít nhất trong số các đội có vé vào VCK hoặc giành quyền đá play-off tại châu Âu.

Sức ghi bàn của Croatia thua cả... Iceland! Thế là HLV Igor Stimac mất ghế. Và Croatia bước vào loạt trận play-off dưới sự dẫn dắt của tân HLV Niko Kovac. Vận may (được gặp Iceland) sẽ giúp Kovac lấy vé dự VCK World Cup chỉ sau 2 trận dễ dàng? Hay việc gặp một đội mạnh vừa thay HLV chính là vận may để Iceland làm nên lịch sử, hiện thực hóa một giấc mơ kỳ lạ?

 

Nguồn: Tổng hợp