Bong da

World Cup

Người hùng Joachim Low

Cập nhật: 17/07/2014 00:38 | 0

Hai năm qua, HLV Joachim Low phải hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích, nhưng những gì mà ông đã làm tại World Cup 2014 cho thấy những lời chỉ trích ấy là quá vội vã và sai lầm.

 

Khi Đức bắt đầu quá trình chuẩn bị cho World Cup 2014 bằng trận thua 1-3 ngay trên sân nhà trước Argentina hồi tháng 8/2012, ít ai tin rằng vị chiến lược gia 54 tuổi này có thể giúp “Những cỗ xe tăng” làm được điều gì đó to tát ở Brazil. Nhưng bàn thắng duy nhất của Mario Gotze tại Maracana giúp Đức bước lên đỉnh cao thế giới lần thứ 4 cho thấy những kế hoạch của ông Low suốt những năm qua là lợi hại đến mức nào.

 

Kể từ khi bắt đầu làm việc cho LĐBĐ Đức vào khoảng 10 năm về trước, cựu HLV của Stuttgart góp công lớn trong việc tái tạo hình ảnh nền bóng đá nước này khi tạo điều kiện tối đa cho các cầu thủ trẻ để họ trình diễn một lối đá tấn công hấp dẫn làm say đắm lòng người. Tất nhiên, chừng đó là chưa đủ bởi các CĐV Đức muốn đội bóng của họ phải có được những danh hiệu bằng tinh thần sắt đá, tâm lý chiến thắng đã ăn sâu vào tâm trí của thế hệ đi trước.

 

Tại EURO 2012, Đức để thua Ý ở vòng bán kết khi HLV Low bố trí Toni Kroos đá ở vị trí của Thomas Muller và ông Low phải nhận rất nhiều lời chỉ trích, thậm chí họ còn kêu gọi LĐBĐ Đức sa thải ông.

 

Từ đó, mọi hành động của HLV Low đều bị đặt dưới những ánh mắt soi mói, nhất là quá trình xây dựng đội bóng nhằm chuẩn bị cho World Cup 2014. Sự lựa chọn đội hình đến Brazil của ông cũng gây ra nhiều tranh cãi với việc để Marcel Schmelzer và Mario Gomez ở nhà do không có đủ thể lực. Tuy nhiên, ông lại chọn Bastian Schweinsteiger và Sami Khedira, những cầu thủ chỉ vừa mới trở lại sau những ca chấn thương nặng và rõ ràng, bộ đôi tiền vệ này là những gã khổng lồ tại Brazil.

 

Người hùng Joachim Low - 1

Người hâm mộ còn nợ HLV Joachim Low một lời xin lỗi

 

Trong quá trình tham dự World Cup 2014, HLV Low lại gây sốc khi chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc sang sơ đồ 4-3-3. Ông từng để đội trưởng Philip Lahm đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhằm đảm bảo cho sự chắc chắn ở hàng phòng ngự nhưng khi nhận ra rằng cách bố trí này không hiệu quả, ông đưa Lahm trở lại vị trí hậu vệ cánh phải.

 

Đối với trường hợp của Miroslav Klose, cách sử dụng của ông Low cũng là rất tuyệt vời. Sau những trận đấu đầu tiên ít được sử dụng, Klose đã tỏa sáng rực rỡ khi được trao cơ hội để phá vỡ kỷ lục ghi bàn tại World Cup. Andre Schurrle là phát hiện đầy thú vị khi giúp Đức giải được bài toán Algeria, ghi 2 bàn vào lưới Brazil ở bán kết và là người thực hiện đường chuyền quyết định cho Gotze ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Argentina ở chung kết.

 

Không một ai có thể nói rằng chức vô địch mà Đức có được là không xứng đáng. Họ hạ gục Bồ Đào Nha 4-0 ở trận đấu mở màn, đá bại Pháp ở tứ kết và trở thành đội bóng châu Âu vô địch World Cup trên đất Nam Mỹ khi đá Bại Brazil 7-1 trước khi vượt qua chướng ngại cuối cùng mang tên Argentina. Người Đức đang nợ HLV Low một lời xin lỗi và sự cảm ơn chân thành đối với những gì mà ông đã làm.

 

(bóng đá 24h)