Bong da

World Cup

Những ngôi sao trên bầu trời Brazil: Dẫu không vô địch, vẫn xứng danh anh hùng

Cập nhật: 22/07/2014 15:00 | 0

World Cup (và cả EURO) xưa nay thường có tình trạng: những ngôi sao được kỳ vọng trước giải rút cuộc lại gây thất vọng. Năm nay, dạng ngôi sao như thế nhìn chung không nhiều. Ngược lại, có những ngôi sao tưởng đã hoặc đang thoái trào bỗng nhiên tỏa sáng. Ngôi sao mới vươn lên cũng không phải ít. Brazil 2014 rất hay một phần nhờ tình trạng này.

Những ngôi sao trên bầu trời Brazil: Dẫu không vô địch, vẫn xứng danh anh hùng
Những ngôi sao trên bầu trời Brazil: Dẫu không vô địch, vẫn xứng danh anh hùng
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 18/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

VẦNG TINH TÚ LIONEL MESSI
Diego Maradona có thể cho rằng Lionel Messi không xứng đáng với “Quả Bóng Vàng World Cup”. Sepp Blatter nói ông có chút ngạc nhiên trước sự bình chọn của Tiểu ban kỹ thuật. Nhưng vấn đề là ở chỗ, “Quả Bóng Vàng World Cup” không phải là cơ sở duy nhất để đánh giá một ngôi sao. Dù có xứng đáng với giải thưởng cụ thể ấy hay không, vẫn có một điều chắc chắn: Messi là một trong những ngôi sao sáng nhất trên sân cỏ Brazil.

Anh liên tiếp lĩnh giải cầu thủ hay nhất trong 4 trận đầu tiên (và là cầu thủ duy nhất tại World Cup 2014 làm được điều ấy). Anh đã nhiều lần giúp Argentina thoát khỏi tình trạng bế tắc. Tầm ảnh hưởng của Messi đến toàn đội là điều quá rõ ràng. Cũng cần lưu ý: Argentina đã mang tiếng là đội “công mạnh, thủ yếu” trong hơn chục năm nay. 

Về mặt chiến thuật, HLV Alejandro Sabella đương nhiên phải dành mọi ưu tiên cho việc phòng thủ trong các trận đấu quan trọng. Trên thực tế, Argentina không hề thủng lưới từ đầu giai đoạn knock-out cho tới vài phút cuối cùng của trận chung kết. Đấy là một phần nguyên nhân khiến Messi không phát huy hết năng lực tấn công từ vòng tứ kết trở đi.


Cuối cùng, danh hiệu Á quân vẫn là thành công đáng ghi nhận của Argentina tại giải đấu này, và Messi vẫn là ngôi sao số 1 trong đội á quân ấy.

ÁNH SÁNG CỦA NHỮNG NGÔI SAO GIÀ
Khó tìm ra một ngôi sao... gây thất vọng hơn so với những gì Arjen Robben thể hiện tại EURO 2012. Giả sử Robben chìm vào quên lãng sau giải đấu ấy thì cũng chẳng lạ. Bây giờ, Robben chẳng những vẫn chưa hết thời mà anh còn tái hiện những giá trị cũ, chơi hay hơn cả thời kỳ đỉnh cao. Trong số những người tỏ ra ngạc nhiên về việc Messi đoạt Quả Bóng Vàng, không ít người cho rằng đáng lẽ giải ấy phải về tay Robben.

Cũng không riêng gì Robben, 2 trụ cột khác thuộc thế hệ cũ trong đội Hà Lan là Robin van Persie và Wesley Sneijder cũng đều thành công. Ít ra, họ đều ghi được các bàn thắng đẹp và vô cùng quan trọng. Tương tự danh hiệu Á quân của Argentina, vị trí số 3 World Cup là một thành công đáng kể đối với Hà Lan. Bộ ba lão tướng Robben, Sneijder, Van Persie là nguyên nhân quan trọng dẫn đến thành công ấy.


Nếu bỏ qua sự kiện “cắn người” vốn không liên quan nhiều đến vấn đề chuyên môn, cũng có thể tính Luis Suarez là một ngôi sao của World Cup này. Anh ghi bàn thắng đẹp, giúp Uruguay vượt qua “bảng tử thần”, nói chung là không sứt mẻ giá trị vốn có (về mặt chuyên môn).

NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP
Người ta đã biết đến James Rodriguez từ khi anh gia nhập Monaco, nhưng ít ai ngờ được Rodriguez lại thành công đến mức vang dội tại World Cup này. Ngoài danh hiệu ‘Vua phá lưới’ Rodriguez còn góp công lớn giúp Colombia vươn đến một kỳ World Cup thành công nhất trong lịch sử nước này. Và xem ra, tương lai ở các CLB lớn hơn vẫn đang vẫy gọi chân sút 22 tuổi. Anh đã thật sự vươn lên đẳng cấp ngôi sao.

Colombia có Rodriguez thì Chile có Alexis Sanchez; Pháp có Paul Pogba; Thụy Sỹ có Ricardo Rodriguez và Xherdan Shaqiri. Điểm chung: họ đều đã được biết đến trên sân cỏ châu Âu tầm CLB, và họ đều vươn lên đẳng cấp mới qua sự thể hiện thành công tại World Cup 2014. Từ nay, họ sẽ cạnh tranh một cách tự tin với các ngôi sao đàn anh, chứ không nhất thiết phải tự hài lòng với khái niệm “tiềm năng” nữa.

NHỮNG NGÔI SAO MỚI
Hoàn toàn chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, cầu thủ trẻ Antoine Griezmann vẫn chớp được cơ hội bước vào đội hình Pháp sau khi siêu sao Franck Ribery rút tên vì chấn thương vào giờ chót. Thật bất ngờ khi cầu thủ 23 tuổi này lại khẳng định được chỗ đứng và buộc giới hâm mộ trung lập chú ý đến mình.

Có thể xếp Griezmann vào danh sách những phát hiện mới tại World Cup 2014. Dạng này còn có Ahmed Musa - cầu thủ hay nhất trong đội hình Nigeria dù mới 21 tuổi. Hà Lan có hậu vệ Stefan De Vrij, “cánh chim lạ” trong đội hình “World Cup All Star”. 

Costa Rica có Giancarlo Gonzalez - cầu thủ đang chơi bóng tại giải MLS của Mỹ và nếu không được CLB nào ở châu Âu đề nghị chuyển nhượng thì, theo bình luận của Rio Ferdinand, đấy sẽ là một trong những câu chuyện quá “sốc”. 

Sát cánh với Gonzalez trong đội hình Costa Rica là Yeltsin Tejeda còn trẻ hơn (22 tuổi) và bí ẩn hơn (đang chơi bóng tại Costa Rica). Chỉ trong nay mai, các cầu thủ này sẽ có dịp chơi bóng thường xuyên ở các giải đấu hàng đầu châu Âu tầm CLB.

KHÔNG PHẢI SAO, CỨ TỎA SÁNG
Đấy là Guillermo Ochoa, thủ môn mặc áo số 13 trong ĐT Mexico. Trước thềm World Cup, CLB của Ochoa là Ajaccio rớt hạng tại giải Ligue 1. Anh thi đấu không thành công trong các trận giao hữu, và theo một cuộc trưng cầu ý kiến trên báo chí Mexico thì đội này nên để Jose Corona bắt chính. 

Nói cách khác, chưa bao giờ Ochoa là một ngôi sao. Nhưng anh vẫn được BHL Mexico tin dùng và rút cuộc, Ochoa tỏa sáng. Ở trận gặp Brazil, Ochoa có một pha cứu nguy thậm chí được so sánh với pha cứu nguy nổi tiếng của huyền thoại Gordon Banks (Anh) tại World Cup 1970.

Giống như Ochoa, thủ môn Sergio Romero của Argentina cũng chưa bao giờ được đánh giá cao. Suốt mùa bóng 2013/14, Romero phải mòn mỏi chờ đợi cơ hội để được ra sân trong màu áo Monaco. Anh chỉ được bắt chính 3 lần, lần đầu tiên là vào tháng 4. 

Thật ra, Romero chỉ gia nhập Monaco theo hình thức cho mượn, từ Sampdoria. Bấy nhiêu cũng đủ nói lên sự chông chênh của thủ môn Romero nói riêng cũng như cả đội Argentina nói chung. Trước giải, người ta vẫn xem thủ môn là vị trí yếu nhất trong đội hình Argentina. 

Rút cuộc, chính Romero đã tỏa sáng trong loạt sút luân lưu 11m với Hà Lan, đưa Argentina trở lại trận chung kết World Cup lần đầu tiên sau 24 năm chờ đợi. Có Romero trong khung thành, Argentina chỉ thủng lưới đúng 1 bàn ở giai đoạn knock-out!

Đội hình World Cup All Star được FIFA công nhận

Có lúc, tiểu ban kỹ thuật của FIFA tự chọn “World Cup All Star”. Có lúc, FIFA lại tổ chức bình chọn qua Internet. Năm nay, đội hình “World Cup All-Star” được quyết định bởi điểm số của từng cá nhân trong bảng xếp hạng Castrol Index, như một phần trong gói tài trợ của công ty dầu nhớt Castrol đối với World Cup.

Kết quả, “World Cup All Star” năm nay, xếp theo sơ đồ chiến thuật 4-4-2 là: 

Về mặt cá nhân, Toni Kroos là cầu thủ có điểm số cao nhất World Cup 2014, 
theo hệ thống chấm điểm Castrol Index.

Cần nói thêm, Castrol Index là một hệ thống chấm điểm rất công phu do hãng Castrol tạo dựng. hệ thống này tính toán kỹ sự thể hiện trên sân của từng cầu thủ, theo vai trò khác nhau của mỗi cầu thủ. Thời gian thi đấu hoặc sức mạnh của đối phương đều được tính đến trong hệ thống này.

Về mặt cá nhân, Toni Kroos là cầu thủ có điểm số cao nhất World Cup 2014, theo hệ thống chấm điểm Castrol Index.


(báo bóng đá)