Bong da

Tin tức

Angel Di Maria đẳng cấp ngôi sao chiến thắng áp lực

Cập nhật: 05/10/2014 15:00 | 0

Bản hợp đồng có giá chuyển nhượng kỷ lục trong làng bóng Anh của Angel Di Maria đang được phát huy giá trị. Với những gì đã thể hiện trong 4 lần ra sân, Di Maria chứng tỏ anh hoàn toàn xứng đáng với sự kỳ vọng của giới hâm mộ M.U.

Angel Di Maria đẳng cấp ngôi sao  chiến thắng áp lực
Angel Di Maria đẳng cấp ngôi sao chiến thắng áp lực
M.U KHỞI SẮC KHI CÓ DI MARIA
M.U khởi đầu mùa bóng một cách bết bát, dưới sự dẫn dắt của tân HLV nổi tiếng Louis van Gaal? Không sai, nhưng đấy chỉ là cách nói ước lệ. Thầy trò Van Gaal khởi đi bằng trận thua Swansea ngay tại sân nhà, sau đó chỉ hòa với các đối thủ “dưới cơ” ở 2 vòng đấu kế tiếp. So với cái tên M.U lừng lẫy, kết quả như thế hẳn nhiên là thảm họa. Nhưng trong 3 vòng gần đây, chỉ có 3 đội lấy điểm nhiều hơn M.U ở Premier League.

Rõ ràng là đã có sự cải thiện, và sự cải thiện hình ảnh trong 3 vòng đấu gần đây mở ra những hy vọng mới cho giới hâm mộ M.U. Về mặt điểm số, M.U nhích lên vị trí số 7 và chỉ còn kém 2 điểm so với “Top 4”.  Tổng quát hơn, sự chuyển mình trong các vòng đấu gần đây đã làm cho tình thế của đội chủ sân Old Trafford trở nên cân bằng hẳn. M.U dù chưa thật sự vươn lên nhóm trên nhưng cũng không còn là nỗi thất vọng kỳ lạ như trong 3 vòng đầu nữa. 

Hiện thời, chỉ có 3 đội ghi bàn nhiều hơn M.U ở Premier League. Một là Everton, nhiều hơn M.U 1 bàn nhưng đấy lại là đội thủng lưới nhiều nhất giải và đang đứng gần chót bảng. Một đội là ĐKVĐ Manchester City. Đội còn lại là Chelsea - ứng cử viên vô địch sáng giá nhất hiện nay. Đâu có gì đáng thất vọng khi giới hâm mộ M.U nhìn vào những chi tiết như thế?

Vấn đề: từ đâu ra sự khác biệt? Có 2 chi tiết đáng nói, nhưng thật ra thì đấy là các chi tiết liên quan với nhau. Một là sự thay đổi, từ đội hình đến cách chơi của M.U. Thứ hai là sự xuất sắc của Angel di Maria.

VƯỢT QUA ÁP LỰC BAN ĐẦU
Do hợp đồng ngã ngũ hơi muộn, Di Maria chỉ gia nhập M.U sau khi Premier League khai diễn và anh không có mặt trong 2 trận đầu tiên. Đến vòng 3, ngôi sao đến từ Real Madrid mới xuất hiện, nhưng anh không chơi đủ 90 phút. Thật ra, Di Maria chưa bao giờ chơi đủ 90 phút dưới màu áo M.U mùa này. 

Nhưng trên thực tế, có thể cho rằng anh đã đi dần vào sự ổn định. Từ đội hình 3-4-1-2 vốn được bàn đến rất nhiều (và thất bại thảm hại trong những vòng đầu), M.U giờ đã chuyển sang đội hình 4-3-1-2 với Di Maria hoàn toàn làm chủ cánh trái của hàng tiền vệ, và họ liên tục ghi bàn.

Anh đi bóng lắt léo, chuyền bóng sáng tạo, tạt bóng hiệu quả. Anh kiến thiết cơ hội hoặc tự mình ghi bàn. Quan trọng hơn, anh vực dậy cả hình ảnh lẫn tinh thần cho M.U. Mỗi khi quả bóng được chuyền đến chân Di Maria, trận đấu trở nên khác hẳn: sống động hơn, nhanh hơn, hấp dẫn hơn. 

Không dễ chỉ ra đâu là cầu thủ xuất sắc nhất trong đội hình M.U từ đầu mùa đến nay, bởi đây thật ra chỉ là vấn đề quan điểm. Nhưng Di Maria có lẽ là cầu thủ có ảnh hưởng lớn nhất, để lại ấn tượng sâu đậm nhất, được bàn đến nhiều nhất trong các trận đấu của M.U. Người xem luôn có cảm giác rằng điều kỳ diệu nào đó có thể sắp xảy ra mỗi khi Di Maria có bóng ở khu vực nguy hiểm. Sức quyến rũ của môn bóng đá đến từ những cảm xúc như vậy.

Đấy chính là hình ảnh cần có của một ngôi sao. Và khi thể hiện được hình ảnh ngôi sao ấy ngay trong những trận đầu tiên, Di Maria coi như đã thắng trong một “cuộc chiến” hết sức nặng nề: anh chiến thắng áp lực từ bản hợp đồng trị giá 60 triệu bảng, và thắng luôn cả hoàn cảnh khó khăn của đội bóng mới ở thời điểm ra mắt. Đầu xuôi thì đuôi sẽ lọt.

VẪN CÒN NHIỀU HỨA HẸN
Bàn thắng đầu tiên của Di Maria cho M.U ở Premier League là cú sút phạt trực tiếp từ cự ly ngoài 30m. Quả bóng chỉ mất 1,8 giây để bay vào lưới Queens Park Rangers. Đấy chính là đẳng cấp của một ngôi sao hàng đầu thế giới. Ngoài ra, Di Maria còn thể hiện đẳng cấp rất cao trong những quả tạt chính xác hoặc những đường chuyền quyết định.

Nhưng điều quan trọng không phải là những gì Di Maria đã làm được cho M.U trong các trận đấu vừa qua. Chính vì đã thể hiện được đẳng cấp cao một cách khá dễ dàng, Di Maria làm cho người ta nhớ lại những giá trị cũ mà anh từng có ở Real Madrid. 

Tính đến hết tháng 9/2014, Di Maria chính là cầu thủ có số đường chuyền quyết định cao nhất trong năm, ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu (63 đường chuyền thành bàn, cho M.U và Real Madrid). Với khả năng tung ra đường chuyền như vậy, kể cũng không lạ khi biết Di Maria chính là cầu thủ có số đường chuyền thành bàn cao nhất ở 5 giải lớn mùa trước (17 pha kiến tạo thành công cho Real). Trong khoảng 5 năm gần đây, M.U chưa bao giờ có một cây chuyền bóng xuất sắc như thế.

Mùa trước, Di Maria trực tiếp tham gia vào 20% tổng số các pha ghi bàn của Real. Bây giờ, anh lại chỉ cần thi đấu (không đầy đủ) 4 trận để liên quan đến 36% tổng số bàn thắng trong 6 vòng đấu của M.U. Sẽ lại có thêm những con số hấp dẫn cho Di Maria, khi M.U trở nên nhuần nhuyễn hơn trong thời gian tới?

Giúp M.U “gỡ vốn”


Tính từ đầu mùa đến nay, chiếc áo số 7 của Angel Di Maria chiếm đến 24% trong tổng số áo M.U được bán ra trên toàn cầu. Con số này cao gần gấp đôi so với số áo được bán ra trên toàn cầu của Alexis Sanchez (Arsenal, 13%) hoặc Mario Balotelli (Liverpool, 13%). Theo hãng Kitbag, chuyên bán lẻ trang phục thể thao qua mạng, thì Di Maria là cá nhân được giới hâm mộ của CLB quan tâm nhiều nhất ở Premier League hiện nay, xét theo doanh số bán sản phẩm trên thị trường Anh. Ngay cả cái tên Radamel Falcao, từng gây đình đám khi chiếm đến 36% tổng số áo bán ra của M.U, rút cuộc cũng không sánh được với Di Maria. Con số vừa nêu (của Falcao) chỉ là tính trong tuần lễ đầu tiên sau khi Falcao gia nhập M.U, và đấy là tính trên thị trường toàn cầu.

Những cái nhất của Di Maria
- Theo bảng điểm của whoscored.com thì Di Maria là cầu thủ hay nhất M.U. Điểm số bình quân của anh là 7,73 - cao hơn rất xa so với cầu thủ số 2 hiện thời là Juan Mata (6,8).
- Di Maria là cầu thủ duy nhất của M.U từng có đường chuyền chọc khe kể từ đầu mùa đến nay (5 đường chuyền, 3 lần chính xác).
- Di Maria là cầu thủ có số đường chuyền quyết định nhiều nhất đội: bình quân 2,8 đường chuyền/trận.
- Cùng với Falcao và Wayne Rooney, Di Maria đã góp 2 đường chuyền thành bàn cho M.U (không ai làm được nhiều hơn).
- Di Maria là cầu thủ M.U đi bóng hay nhất hiện nay. Anh có bình quân 2 pha đi bóng thành công mỗi trận.
- Bình quân mỗi trận, Di Maria liên quan trực tiếp đến 1 pha ghi bàn (ghi 2 bàn và kiến tạo 2 trong 4 lần ra sân. Wayne Rooney là cầu thủ duy nhất có tổng số lần liên quan trực tiếp đến bàn thắng cao hơn Di Maria, nhưng vẫn không bằng Di Maria nếu tính theo thời gian thi đấu (Rooney có 3 bàn, 2 đường chuyền thành bàn, trong 6 trận).


(báo bóng đá)