Bong da

VFF - AVG - VPF

Chuyện các ông bầu của BĐVN: Sóng sau xô sóng trước

Cập nhật: 11/03/2012 14:15 | 0

Bầu Kiên, bầu Đức có thể là những người tiên phong trong phong trào làm bóng đá chuyên nghiệp ở VN, nhưng xét trong bối cảnh bóng đá VN hiện tại thì bầu Kiên và bầu Đức khó lòng được xếp ngồi ở “mâm trên”.

Nói thế là bởi đội bóng của 2 ông bầu này, CLB BĐ Hà Nội và HA.GL, vẫn chỉ thể hiện một diện mạo mờ mờ ảo ảo trên sân cỏ như bao lâu nay, và dám chắc cuộc đua đến chức vô địch năm nay sẽ lại không có tên 2 CLB này, và có thể mục tiêu thiết thực nhất với họ có lẽ chỉ là trụ hạng an toàn mà thôi.

Điều đó nghĩa là dù giữ vai trò là những bậc “khai quốc công thần” của bóng đá chuyên nghiệp VN, nhưng dường như hiện tại triết lý bóng đá của các ông bầu như bầu Kiên, bầu Đức hay thậm chí là cả bầu Thắng đã không còn phù hợp nữa. Tất nhiên là những doanh nhân đại tài, các ông bầu này không thể ném tiền qua cửa sổ một cách vô lối để mua sắm ngôi sao cho đội bóng của mình, với lý do giá cầu thủ bây giờ quá ảo, không phản ánh đúng giá trị thực tế, nên họ chẳng dại gì mà bỏ tiền ra để mua một thứ hàng hoá không kinh tế như vậy.

Sài Gòn FC là một bằng chứng tiêu biểu cho cách làm bóng đá bằng tiền và rất nhiều tiền mà các ông bầu thuộc thế hệ “khai quốc công thần” như bầu Kiên, bầu Đức chắc chắn không nể và không có hứng thú. Nhưng sẽ lý giải như thế nào về trường hợp của K.KH hay K.KG đây, khi thành phần cầu thủ của 2 CLB này dù chỉ có chất lượng vừa phải, nhưng họ vẫn chơi không tồi và yếu tố tinh thần thì miễn chê.

Có lẽ điểm khác biệt là ở những đội bóng như K.KH hay K.KG còn có cái gọi là bản sắc, là sự gắn kết vùng miền giữa những cầu thủ có chung quê hương, gốc gác, còn với những đội bóng như CLB BĐ Hà Nội hay HA.GL thì thật khó có thể tìm thấy một thứ bản sắc như thế.

Và một khi đã chấp nhận bỏ qua yếu tố bản sắc thì muốn làm nên chuyện với bóng đá chuyên nghiệp hiện tại chỉ còn cách dựa vào doping tiền, như Sài Gòn FC, như HN.T&T, còn nếu chỉ đứng ở giữa dòng, không bản sắc và cũng không có doping tiền, thì kết cục cuối cùng chỉ là “lờ đờ nước hến” hoặc lên hạng xuống hạng như cơm bữa mà thôi.

Cảnh “sóng sau xô sóng trước” ở V-League có vẻ đã rõ như ban ngày!

Hoàng Huy

Thethaovanhoa.vn