Bong da

Anh

Abou Diaby: Vieira mới của Arsenal?

Cập nhật: 13/09/2012 20:00 | 0

Chỉ một năm trước, nếu ai đó đặt Abou Diaby bên cạnh Patrick Vieira để so sánh, hẳn sẽ phải nhận nụ cười chế nhạo. Nhưng giờ, nếu phép so sánh đó được đưa ra một lần nữa, nó sẽ được nhìn nhận nghiêm túc hơn.

Abou Diaby: Vieira mới của Arsenal?
Abou Diaby: Vieira mới của Arsenal?
Giữa Diaby và người đàn anh có nhiều điểm chung, từ vai trò tương tự tại Arsenal, cùng mang quốc tịch Pháp và có vóc dáng mảnh khảnh giống nhau. Nhưng Patrick Vieira là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của Pháo thủ; còn Diaby, đôi lúc người ta còn quên anh là cầu thủ của Arsenal bởi sự nghiệp bị ngắt quãng vì những chấn thương khác nhau. Vì thế, quả thực là vô cùng hài hước nếu đem bộ đôi này ra để so sánh.

Tuy nhiên, sẽ sai lầm nếu cho rằng Abou Diaby không có khả năng. Sir Alex Ferguson trong quá khứ không dưới một lần tuyên bố nếu Arsenal không dính bão chấn thương thì cơn khát danh hiệu của họ có lẽ đã không kéo dài đến gần một thập kỷ. Trong nhận xét của mình, vị chiến lược gia người Scotland thường xuyên nhắc đến Diaby. Điều đó cho thấy Ferguson đánh giá tiền vệ người Pháp cao như thế nào.



Trận thắng Liverpool tại Anfield hai tuần trước đã chứng minh vì sao Ferguson nói đến Diaby như một vũ khí tiềm ẩn của Arsenal. Theo quan điểm cá nhân, tiền vệ này chính là cầu thủ xuất sắc nhất trong 90 phút tại thành phố Cảng, thậm chí còn hơn Santi Cazorla.

Lối chơi của Diaby làm người ta dễ liên tưởng đến Vieira, và một phần nào đó là Yaya Toure của Man City. Anh chiến đấu giành lại quyền kiểm soát bóng ở khu vực mình kiểm soát trên sân và cũng đóng vai trò một tiền vệ tấn công. Hãy nhìn cách Diaby xử lý bóng, che bóng và ứng xử các tình huống tranh chấp tay đôi – thực sự ấn tượng với sải chân dài và vô cùng nhẹ nhàng.



Tuy nhiên, như Ferguson từng nhận xét, lời nguyền chấn thương là vật cản lớn nhất cho Diaby vươn lên tầm ngôi sao. Thậm chí tiền vệ này còn mang lại nỗi sợ hãi hơn cả Robin van Persie. Anh hầu như không thể chơi 2 trận liên tiếp kể từ khi dính chấn thương mắt cá chân khủng khiếp trong trận gặp Sunderland năm 2006.

Và vì vậy tin Diaby dính chấn thương hông khi quay trở về chơi cho đội tuyển quốc gia ở loạt trận vòng loại World Cup 2014 vừa qua không khiến nhiều người ngạc nhiên. Với riêng người hâm mộ Pháo thủ, đó thực sự là nỗi ám ảnh lớn bởi tổn thất không có Diaby đồng nghĩa hy vọng Vô địch của họ bị thu hẹp rất nhiều.