Bong da

Anh

Chi tiết cách David Moyes vận hành bộ máy tìm "ngọc thô"

Cập nhật: 11/09/2013 15:50 | 0

Nhà báo nổi tiếng Michael Calvin vừa qua đã có cuộc nói chuyện trên đài phát thanh BBC để trình bày những thông tin độc đáo của ông về chiến lược mà David Moyes đã sử dụng trong lĩnh vực tìm kiếm tài năng.

 

Calvin

Calvin (ảnh lớn) và cuốn sách mới nhất của ông

 

Để có tư liệu cho cuốn sách “The Nowhere Men” mới xuất bản lấy chủ đề về hệ thống tuyển trạch cầu thủ, Michael Calvin đã dành thời gian tiếp xúc với quá trình làm việc của Moyes và tìm hiểu về cách thức cựu HLV Everton sử dụng trong quá trình “mua sắm”.

Để mào đầu, Calvin ngợi ca “sự đơn giản mà ấn tượng” trong cách David Moyes từng vận hành hệ thống ở Everton. Những cuộc tiếp xúc với HLV người Scotland từ khi ông này còn gắn bó với sân tập Finch Farm đã cho Calvin một cái nhìn sâu sắc “về người đàn ông ấy… người luôn tuân thủ các nguyên tắc cá nhân và theo đuổi triết lý bóng đá của mình”.

Sau đó, tác giả cuốn sách đề cập đến cách làm việc của Moyes. Khi còn ở Everton, ông luôn sử dụng 4 tấm bảng trắng đặc trưng để ghi chú những thông tin cần thiết trong quá trình tuyển trạch.

Tấm bảng thứ nhất liệt kê những cầu thủ trẻ tiềm năng ngoại quốc, bao gồm khoảng 5.000 báo cáo về xấp xỉ 1.000 cầu thủ. Tấm bảng thứ 2 liệt kê “những mục tiêu thực sự của Everton”. Tấm bảng thứ 3 dành cho những trợ lý của ông, họ sẽ viết tên những cầu thủ dưới 26 tuổi tài năng tại Anh, ngoại trừ những CLB trong top 6 Premier League.

 

Moyes

Moyes từng rất thành công với chính sách chuyển nhượng tại Everton

 

Cuối cùng, tấm bảng thứ 4 được sử dụng để liệt kê đội hình Everton, trong đó thể hiện tình hình thể lực cụ thể và chi tiết hợp đồng mỗi cầu thủ. Không chỉ thế, Moyes còn ghi chú danh sách đội hình dự kiến của ông trong vòng 3 mùa giải tới.

Sau khi trình bày cụ thể cách làm việc của HLV người Scotland tại Everton, Calvin đưa ra dự đoán về chiến lược mua cầu thủ của Moyes tại Old Trafford. Bất chấp những ý kiến cho rằng David Moyes đang cố gắng biến M.U thành một “Everton mới”, cây bút 57 tuổi người Anh lại không nghĩ vậy.

Khác biệt lớn nhất là ở Everton, chiến lược gia 50 tuổi được quyền sử dụng ngân sách CLB như thể đó là tiền trong túi. Hiện tại, ở Manchester, Moyes không quá thoải mái như trước, nhưng mục tiêu làm việc của ông vẫn luôn là vận dụng những triết lý bóng đá để tìm kiếm những “viên ngọc thô” trên thị trường cầu thủ.

 

Nguồn: Tổng hợp