Bong da

Anh

Để cổ tích “Hoàng tử Kane” có hậu...

Cập nhật: 31/03/2015 13:00 | 0

Không phải ai khác, Harry Kane chính là nhân vật nhận được sự quan tâm đặc biệt trước trận gặp Italia đêm nay. Tất cả đều muốn xem câu chuyện cổ tích về “Hoàng tử Kane” vừa mới thực sự bắt đầu, hay nó đã kết thúc ở thời điểm anh ghi bàn vào lưới Lithuania...

Để cổ tích “Hoàng tử Kane” có hậu...
Để cổ tích “Hoàng tử Kane” có hậu...
Harry Kane có lẽ đang thường xuyên phải cấu vào má mình để xem có phải tất cả những gì đã và đang xảy ra với anh thực ra chỉ là một phần trong một giấc mơ đẹp hay không. Ghi 29 bàn ngay trong mùa đầu tiên được đăng ký thi đấu chính thức cho đội 1 Tottenham, giành một suất lên ĐT Anh, rồi ghi bàn chỉ 79 giây sau khi vào sân ở ĐTQG, hành trình mà Kane đã đi qua đơn giản là quá thuận lợi để có thể được xem là sự thật. Ngay HLV Roy Hodgson cũng gọi đó là một “câu chuyện cổ tích”.

Nhưng thực ra, giữa những tiếng tung hô dành cho “Hoàng tử Kane”, cũng có không ít những lời cảnh báo. Về việc “hiện tượng Kane” đang bị thổi phồng một cách thái quá. Kane xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất sau những gì anh đã làm được. Nhưng, như người ta nói, cái gì quá cũng không tốt. Khởi đầu quá thuận lợi không hẳn đã là hay với Kane.

Kane, thực tế, không phải là người đầu tiên gây sốt kiểu này. Anh cũng không phải là người đầu tiên ghi bàn trong trận ra mắt Tam sư. Trong danh sách những người làm được điều này trước Kane, còn có Alan Shearer, Glenn Hoddle và Sir Bobby Charlton, đó đều là những huyền thoại. Nhưng chúng ta cũng có Francis Jeffers, David Nugent. Đó là những người thuộc nhóm “1 bàn, 1 trận”: Ghi bàn trong trận ra mắt, và không bao giờ trở lại đội tuyển nữa!


Chẳng có gì đảm bảo Kane sẽ không trở thành một Jeffers hay Nugent mới. Đừng quên là ở thời điểm ra mắt Tam sư, Jeffers và Nugent cũng “hot” chẳng kém gì Kane lúc này. Jeffers thậm chí từng được xem là “thần đồng” của bóng đá Anh, và chẳng phải vô cớ mà HLV Wenger bỏ ra tới 8 triệu bảng - một khoản lớn với Arsenal vào năm 2001 - để đưa anh về sân Highbury (Emirates). Có quá nhiều rủi ro với sự nghiệp của một cầu thủ bóng đá, nhất là ở giai đoạn đầu, nên một khởi đầu tốt chẳng thể là sự đảm bảo.

Khởi đầu tốt, thậm chí, còn có thể là yếu tố làm tăng những rủi ro. Việc Kane quá nổi sẽ biến anh thành mục tiêu chính của các hậu vệ. Trong một ngày xấu trời, mắt cá hay đầu gối của anh có thể bị phá nát bởi một cú tắc bóng độc địa. Ngoài ra, bản thân Kane có thể sẽ không còn giữ được mình trước những lời tâng bốc, như Jeffers đánh mất động lực sau bản hợp đồng đắt giá với Arsenal. Đó là chưa kể nguy cơ anh bị cô lập bởi những đồng đội xấu tính, có thể không lớn ở một nền bóng đá như Anh, nhưng không phải không có.

Tất nhiên, những dự cảm tiêu cực kể trên có thể chỉ là sản phẩm của sự lo lắng thái quá. Khi bị làm cho thất vọng quá nhiều lần, người ta có xu hướng phản ứng tiêu cực với những niềm hy vọng mới. Nhưng dù thế nào, thì sự nghiệp của Kane cũng chỉ vừa mới bắt đầu, và hãy hy vọng là nó bắt đầu đúng cách...

Ghi bàn trận ra mắt chẳng đảm bảo điều gì
Trong danh sách những chân sút hàng đầu của ĐT Anh, chỉ tính những người ghi được từ 25 bàn trở lên, số người ghi bàn ngay trong trận ra mắt chỉ chiếm khoảng 50%. Người đang dẫn dầu danh sách, Sir Bobby Charlton, đã ghi bàn trong trận đấu đầu tiên, như Jimmy Greaves, Tom Finney, Nat Lofthouse, Shearer, Bloomer và Woodward. Nhưng Lineker, Rooney, Owen, Lampard và Platt thì không, và chẳng ai bảo là họ không thành công cả.


(báo bóng đá)