Bong da

Anh

Everton: Thắt lưng buộc bụng tìm cách vượt khó

Cập nhật: 28/07/2015 00:16 | 0

Trải qua mùa giải 2014/15 đầy khó khăn, Everton dường như vẫn không cảm thấy quá lo lắng. Đội bóng áo xanh thành phố cảng Liverpool vẫn đang "bình chân như vại" trên TTCN.

Everton: Thắt lưng buộc bụng tìm cách vượt khó
Everton: Thắt lưng buộc bụng tìm cách vượt khó
Thành tích mùa 2014/15
Mùa giải "trăng mật" 2013/14 qua đi, HLV Roberto Martinez đã biết thế nào là sự khắc nghiệp của Premier League. Từ vị trí thứ 5 của mùa giải 2013/14 cùng lối chơi tấn công đẹp mắt, Everton rơi xuống thứ 11, đi kèm một phong độ vô cùng thất thường và sức tấn công bế tắc, thiếu ý tưởng. Chân sút chủ lực của họ, Romelu Lukaku thi đấu tệ hơn nhiều so với một năm về trước. Ross Barkley thì chấn thương liên miên, còn Gareth Barry chủ yếu nhắc người ta nhớ tới với những tấm thẻ hơn là phong độ thi đấu...
 
Tại các đấu trường cúp, "Kẹo bơ" cũng chẳng khá hơn. Họ lần lượt bị loại tại vòng 3 Cúp Liên đoàn và vòng 3 FA Cup, trước khi chia tay luôn Europa League ngay ở vòng 1/8. Tất cả những điểm mạnh nhất của Everton-Martinez mùa 2013/14 đều không được thể hiện ở mùa vừa qua. Cũng may là tới cuối mùa, phong độ của đội bóng thành phố cảng được cải thiện chút ít, nếu không thứ hạng của họ có lẽ còn tồi tệ hơn nhiều.
 
Everton đã trải qua một mùa bóng đáng quên

Sức mạnh, tham vọng và cơ hội
Everton sau gần 1 tháng chuyển nhượng vẫn chưa có khác biệt rõ nét so với Everton 2014/15. Họ cũng chẳng liên hệ nhiều mục tiêu, bởi Martinez gần như không được cấp ngân sách mua sắm (theo một báo cáo từ truyền thông Anh thì chỉ vỏn vẹn... 500 ngàn bảng). Điều đó cho thấy, tham vọng cao nhất của BLĐ The Toffees có lẽ vẫn chỉ dừng lại ở một suất dự Europa League. Thực tế là ngay cả ở một trong những mùa bóng đỉnh cao nhất trong nhiều năm trở lại đây của CLB này, mùa 2013/14, thầy trò Martinez cũng chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 5.

Chuyển động mùa Hè

ĐẾN
Tên cầu thủ Vị trí Từ Phí CN (bảng)
Gerard Deulofeu Tiền đạo Barcelona 4,2 triệu
David Henen Tiền đạo Olympiakos 196.000
Tom Cleverley Tiền vệ Man Utd CNTD

ĐI
Tên cầu thủ Vị trí Đến Phí CN (bảng)
Sylvain Distin Hậu vệ Bournemouth CNTD
Curtis Langton Hậu vệ Không rõ CNTD
Ben McLaughlin Hậu vệ Không rõ CNTD
John Lundstram Tiền vệ Không rõ CNTD
George Green Tiền vệ Oldham CNTD
Antolin Alcaraz Hậu vệ Không rõ CNTD
Luke Garbutt Hậu vệ Fulham Cho mượn

Lịch giao hữu Hè 2015:
Ngày 11/7, Swindon Town 0-4 Everton
Ngày 15/7, Everton 0-0 Stoke (Pen 5-4)
Ngày 18/7, Arsenal 3-1 Everton
Ngày 26/7, Hearth of Midlothian 1-3 Everton
01h30 ngày 29/7, Dundee vs Everton
21h00 ngày 1/8, Leeds vs Everton
21h00 ngày 2/8, Everton vs Villarreal
 
Huấn luyện viên: Roberto Martinez (42 tuổi, Tây Ban Nha)
Là một HLV tài năng với triết lý tấn công đẹp mắt, Martinez từng được xem như sự nâng cấp so với David Moyes dành cho Everton. Nhưng ở mùa giải năm ngoái, có lẽ chiến lược gia người Tây Ban Nha đã phần nào thấy được hạn chế của một CLB nghèo khó, thậm chí chẳng dư dả gì hơn đội bóng cũ Wigan của ông. Mùa 2015/16 với Martinez sẽ đầy chông gai, nhất là khi ông hầu như không được cấp ngân sách chuyển nhượng.
 
Ngôi sao nổi bật: Ross Barkley (21 tuổi, Anh)
Barkley từng được xem là tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá Anh, ăn đứt cả Raheem Sterling. Sở hữu thể hình to lớn, những cú sút xa không tưởng cùng tốc độ và sức mạnh trong mỗi pha đi bóng, anh gợi cho người ta nhớ tới Wayne Rooney khi ở độ tuổi 18, cũng tại Goodison Park. Thế nhưng những chấn thương triền miên đã tác động khủng khiếp tới đà phát triển của cầu thủ này, và nếu không cẩn thận, anh có nguy cơ trở thành phiên bản của Jack Rodwell thay vì một Rooney mới. 
 
VIDEO: Ngôi sao của Everton, Ross Barkley
 
 
 
Chiến thuật tối ưu: 4-2-3-1
Với tân binh Gerard Deulofeu, Martinez không giấu giếm tham vọng tái hiện lại Everton trẻ trung và khao khát của mùa giải 2013/14, đồng nghĩa sơ đồ 4-2-3-1 sẽ được tiếp tục sử dụng. Nhưng muốn vậy, nhà cầm quân 42 tuổi cần phải giúp Lukaku hồi phục phong độ từng giúp anh mang danh xưng "Voi rừng mới", cần phải duy trì được sự ổn định cho Barkley, cũng như giúp Tom Cleverley hòa nhập thật tốt bên cạnh James McCarthy hoặc Gareth Barry.
 
Ở hàng phòng ngự, nhiệm vụ quan trọng của Everton là giữ chân trung vệ trẻ John Stones, cầu thủ hiện đang là mục tiêu hàng đầu của nhà ĐKVĐ Chelsea. Sylvain Distin đã gia nhập Bournemouth, nếu như để mất thêm cả Stones, trong tay Martinez sẽ còn quá ít hậu vệ chất lượng. Thậm chí ngay cả khi tuyển thủ Anh ở lại Goodison Park, The Toffees vẫn cần phải tìm cách tăng cường thêm phòng tuyến này.
 
Martinez vẫn sẽ trung thành với 4-2-3-1
 
Áo đấu của Everton mùa giải 2015/16

 
 
Lịch 5 vòng đầu
21h00 ngày 8/8, Everton vs Watford
18h45 ngày 15/8, Southampton vs Everton
22h00 ngày 23/8, Everton vs Man City
23h30 ngày 29/8, Tottenham vs Everton
18h45 ngày 12/9, Everton vs Chelsea
 

 

 



(báo bóng đá)