Bong da

Anh

Ghế HLV tại Premier League: Càng khốc liệt, càng lắm ngôi sao!

Cập nhật: 04/07/2015 09:57 | 0

Tính từ năm 1995 tới nay, 20 đội bóng góp mặt ở Premier League mùa tới đã thuê và sa thải tổng cộng 215 HLV. Đó là con số cao khủng khiếp, cho thấy những đòi hỏi khắt khe của Premier League đối với các chiến lược gia. Nhưng càng khốc liệt, xứ sương mù càng hội tụ được nhiều tinh hoa trên băng ghế “lái trưởng”.

Ghế HLV tại Premier League: Càng khốc liệt, càng lắm ngôi sao!
Ghế HLV tại Premier League: Càng khốc liệt, càng lắm ngôi sao!
CUỘC CHIẾN KHỐC LIỆT TRÊN GHẾ HLV
Mùa giải 2015/16 chưa diễn ra nhưng đã có 3 đội bóng có HLV mới. Đó là West Ham với Slaven Bilic, Newcastle với Steve McClaren và Watford với Quique Flores. Mở rộng hơn, tờ Telegraph vừa đưa ra thống kê: Tính từ năm 1995 tới nay, 20 đội bóng góp mặt ở Premier League mùa tới đã thuê và sa thải tổng cộng 215 HLV (không tính những người tạm quyền). Xin lưu ý, thống kê của Telegraph chỉ dựa trên 20 CLB góp mặt ở Premier League mùa tới. Bởi vậy, con số về toàn bộ các HLV làm việc và bị sa thải ở Premier League trong 20 năm qua chắc chắn cao hơn rất nhiều so với con số 215. 

Nhưng như vậy thôi cũng đủ để thấy cuộc chiến khốc liệt trên ghế HLV ở xứ sương mù. Những chiến lược gia kỳ cựu, dày dạn kinh nghiệm cũng mất việc, ví dụ như Harry Redknapp (QPR) và Sam Allardyce (West Ham) mùa trước. Hay còn trẻ, nhưng tài năng đã được khẳng định, cũng bị sa thải, như trường hợp của Villas-Boas. Thời điểm đến Chelsea, Villas-Boas thậm chí còn được mệnh danh là “Người đặc biệt 2.0”.

Trong số các đội bóng góp mặt ở Premier League mùa tới, Crystal Palace là CLB sử dụng nhiều HLV nhất trong 20 năm qua với tổng cộng… 19 người. Trong Big Five,

CÀNG KHỐC LIỆT, CÀNG NHIỀU NGÔI SAO
Con số mà Telegraph đưa ra cho thấy Premier League đòi hỏi cực cao trên băng ghế HLV. Giải đấu số 1 xứ sương mù luôn sẵn sàng đào thải những vị “thuyền trưởng” kém tài. Và chính quá trình sàng lọc khắt khe đó khiến Premier League bây giờ hội tụ được nhiều ngôi sao trên ghế HLV nhất. Không nơi đâu tại châu Âu có nhiều HLV tài năng như ở Premier League. Jose Mourinho, Van Gaal, Manuel Pellegrini, Arsene Wenger, Brendan Rodgers, tất cả đều là những vị “thuyền trưởng” tài ba. Ngay cả ngồi trên ghế HLV của những đội bóng trung bình khá như West Ham, Everton hay Newcastle cũng là các vị tướng hàng đầu như Slaven Bilic, Roberto Martinez hay Steve McClaren. 





Chelsea dùng nhiều HLV nhất trong Big Five
Trong số 5 đội bóng lớn nhất nước Anh thì Chelsea dùng nhiều HLV nhất 20 năm qua. Cụ thể, The Blues đã có tổng cộng 13 HLV trong 2 thập kỷ qua. Arsenal dùng ít HLV nhất với vỏn vẹn 2 người. 

Số HLV ở Big Five trong 20 năm qua

5 HLV ĐƯỢC KỲ VỌNG NHẤT MÙA TỚI
JOSE MOURINHO (Chelsea)
HLV Mourinho đã rất thành công trong mùa bóng thứ hai dẫn dắt Chelsea. Tuy nhiên, giành được vinh quang đã khó, trụ lại trên đỉnh còn khó hơn. Mourinho vốn bị mang tiếng không phải mẫu HLV có thể xây dựng một đế chế lâu dài kiểu như Sir Alex Ferguson. Bởi vậy, mùa tới là dịp để NHM kiểm nghiệm xem Mou có đủ khả năng giúp Chelsea duy trì được sự thống trị hay không? Đặc biệt, ông còn có nhiệm vụ đưa The Blues tới chiến thắng tại Champions League.


LOUIS VAN GAAL (Man United)
Mùa giải đầu tiên của Van Gaal ở Old Trafford chỉ tạm chấp nhận được, khi ông giúp Quỷ đỏ lọt vào Top 4 Premier League. Mùa 2015/16 mới thực sự là thời điểm Van Gaal nhận được nhiều kỳ vọng nhất. Ông đã có hẳn 1 năm dẫn dắt M.U để truyền bá triết lý bóng đá của mình. Giờ là lúc Van Gaal phải đưa Quỷ đỏ chinh phục chức vô địch Premier League. Khó tin BLĐ Man United lại chấp nhận thêm một mùa bóng nữa Van Gaal và các học trò chỉ cạnh tranh Top 4.


MANUEL PELLEGRINI (Man City)
Pellegrini đang chịu sức ép cực lớn. Ông chỉ tạm được giữ lại khi Man xanh không tìm ra ứng viên nào sáng giá hơn. Bởi vậy, chiến lược gia người Chile cần phải tận dụng cơ hội này để lấy lại uy tín đã bị hạ xuống cực thấp mùa trước. Pellegrini nên hiểu rằng Pep Guardiola đang chờ sẵn. Một mùa bóng thất bại nữa chắc chắn sẽ khiến Pellegrini phải ra đường để nhường chỗ cho Pep Guardiola.


BRENDAN RODGERS (Liverpool)
Mùa 2014/15 là mùa giải thất bại toàn diện với Rodgers. Tuy nhiên, ông vẫn giữ được chiếc ghế HLV của Liverpool sau cuộc họp tổng kết mùa giải với chủ Mỹ. Trong mùa Hè này, Rodgers tiếp tục được Liverpool trao tiền để tăng cường lực lượng rầm rộ. Với những con người hiện tại trong tay và lại sắp được bổ sung nhân sự, Liverpool ít nhất cũng phải lọt vào Top 4 Premier League mùa tới. Nếu thất bại với mục tiêu này, Rodgers chắc chắn sẽ phải ra đi. 


SLAVEN BILIC (West Ham)
Sau 15 năm chia tay nước Anh, cuối cùng thì Bilic cũng trở lại xứ sương mù trong tư cách HLV của West Ham. Tài năng của Bilic thực ra đã được đánh giá rất cao từ lâu, khi ông giúp Croatia loại Anh để giành vé dự VCK EURO 2008. Tuy nhiên, sau những năm tháng phiêu bạt ở Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, giờ thì Bilic mới trở lại nước Anh. Bilic được đánh giá là HLV đầy cá tính và rất nhiều người đang chờ đợi màn thể hiện của ông mùa tới.







(báo bóng đá)