Bong da

Anh

Kurt Zouma: Bóng dáng Desailly thuở nào

Cập nhật: 02/02/2015 15:38 | 0

Chẳng phải ngẫu nhiên mà lần thứ 2 kể từ khi gia nhập Chelsea, Kurt Zouma được các chuyên gia bóng đá ca ngợi là một bản sao của huyền thoại đồng hương Marcel Desailly.

Kurt Zouma: Bóng dáng Desailly thuở nào
Kurt Zouma: Bóng dáng Desailly thuở nào
Zouma “rắn rỏi và hạnh phúc”
Có lẽ không nhiều người biết ý nghĩa cái tên của Kurt Zouma. Anh được đặt theo tên của nhân vật chính Kurt Sloane trong phim Kickboxer (Quyền thủ vô địch) phát hành năm 1989, do diễn viên nổi tiếng Jean-Claude Van Damme thủ vai. “Trong phim, ông ấy luôn giúp đỡ mọi người và cực kỳ khỏe mạnh. Cha mẹ muốn tôi lớn lên cũng được rắn rỏi giống như ông ấy”.
 
Đó là bắt nguồn cái tên của Zouma. Nhưng bên cạnh đó, anh còn có tên đệm cũng thú vị không kém, là Happy. Giống như truyền thống của nhiều nước châu Phi (quê gốc Zouma ở Trung Phi), tên đệm chính là lời cầu chúc cha mẹ dành cho con cái. Và chàng “Happy Zouma” ấy đang thật sự hạnh phúc như mong đợi của cha mẹ mình, khi đã tìm được chỗ đứng giữa rừng “sao số” ở Chelsea dù mới chỉ ở độ tuổi 20.
 
Zouma trải lòng về cái tên đặc biệt của mình
 
Một Desailly mới
Tháng 2 năm ngoái, thời điểm Chelsea kí hợp đồng với trung vệ mới 19 tuổi của Saint-Etienne và còn phải đón nhận những ánh mắt hoài nghi, cựu cầu thủ Frank Leboeuf đã bênh vực: “Zouma có thể trở thành một Desailly mới trong tương lai không xa”. Một năm sau, đến lượt Danny Murphy, chuyên gia bình luận của BBC nhận xét: “Cậu ấy khiến tôi nhớ về Marcel”.
 
Liệu có phải ngẫu nhiên không khi cả Leboeuf và Murphy, những cựu cầu thủ Premier League, cùng có chung một nhận định như thế? Thậm chí, Leboeuf còn là người từng đá cặp trung vệ với Desailly tại Stamford Bridge cũng như ĐT Pháp. Hơn ai hết, ông hiểu rõ tài năng huyền thoại gốc Ghana trước khi đưa ra so sánh trên.
 
Ở Zouma quả thực có những tố chất tương đồng cựu trung vệ lừng danh của Chelsea, đó là sức mạnh trong các pha tranh chấp, tốc độ tốt và đặc biệt lì lợm trong những trận cầu lớn. Cần biết tỉ lệ chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi mùa này của Zouma là 64%, cao thứ 2 tại Chelsea chỉ sau mỗi Terry (72%) nếu không xét vị trí thủ môn.
 
Desailly khi còn chơi cho Chelsea
 
Tuyển thủ U21 Pháp còn rất mạnh trong không chiến nhờ sức bật tốt đến khó tin, khiến Eden Hazard đã phải ví von: “Cậu ấy bật cao như một chú Kangaroo vậy!”. Zouma từng thể hiện sở trường đó khi đánh đầu tung lưới Watford tại FA Cup mới đây.
 
Được giao nhiệm vụ đá trung vệ lệch phải trong trận đấu với Man City, gánh vác trách nhiệm bọc lót cho Branislav Ivanovic trước những pha xuyên phá của James Milner và đặc biệt là Sergio Aguero, Zouma đã chơi tốt không ngờ. Anh đạt tỉ lệ thành công 100% trong những pha tắc bóng và không chiến, đồng thời đặc biệt hay ở những pha giải vây cuối trận, thời điểm cần tới sức tập trung và bản lĩnh.
 
Tất cả những yếu tố đó khiến cho người ta quên đi rằng Zouma chỉ vừa mới bước qua độ tuổi “teen”. Jose Mourinho có lẽ cũng… quên, nên mới “dám” để anh đá chính trong trận đại chiến có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đua vô địch với Man City và cất Gary Cahill trên ghế dự bị. Nhưng chính quyết định nhân sự có phần mạo hiểm đó của Mou đã thắp sáng cho một ngôi sao mới trên bầu trời bóng đá châu Âu.
Hồ sơ Kurt Zouma
Quốc tịch: Pháp
CLB: Chelsea
Vị trí: Trung vệ
Ngày sinh: 27/10/1994 (20 tuổi)
Số áo: 5
2003: Bắt đầu tập với đội Vaulx-en-Velin
2009: Gia nhập lò đào tạo trẻ St Etienne
2/4/2011: Kí hợp đồng chuyên nghiệp với St Etienne
31/1/2014: Gia nhập Chelsea nhưng được cho St Etienne mượn lại tới hết mùa.


(báo bóng đá)