Bong da

Anh

Man City: Cái tuổi nó đuổi cái xuân

Cập nhật: 03/03/2015 10:19 | 0

Càng về cuối mùa, tác hại của việc sử dụng một con ngựa quá già cỗi để đua đường dài càng hiện lên rõ ràng hơn trước mắt Man City. Cái tuổi nó đuổi cái xuân và mở ra một tương lai đầy rẫy thất bại trước mắt thày trò Manuel Pellegrini, mới nhất là cú ngã 1-2 tại Anfield.

Man City: Cái tuổi nó đuổi cái xuân
Man City: Cái tuổi nó đuổi cái xuân
NGỰA GIÀ THÌ ĐUA LÀM SAO?
Có một thống kê mà không nhiều người biết về trận đại chiến giữa Liverpool và Man City tối Chủ nhật vừa qua: Man xanh tung ra đội hình xuất phát có độ tuổi trung bình lên tới 28 tuổi 211 ngày, còn Liverpool chỉ sử dụng các cầu thủ đạt độ tuổi trung bình 24 tuổi 100 ngày. 

Một kỷ lục được xác lập: Anfield tối Chủ nhật diễn ra trận đấu giữa đội bóng già nhất và trẻ nhất Premier League mùa này. Khác biệt giữa sức bật tuổi trẻ và độ ì của tuổi già ra sao thì NHM đều đã nhìn thấy. Liverpool quay Man xanh như chong chóng bằng một nhóm những ngôi sao không phổi. Điều này dễ dàng được chứng minh thông qua con số:  3 cầu thủ chạy nhiều nhất trận đều thuộc biên chế Quỷ đỏ Merseyside (Adam Lallana - 11,9km), Joe Allen - 11,6 km) và Jordan Henderson là 11,4 km).

Vấn đề là chẳng riêng gì trận đấu này, nguy cơ “đột quỵ” của một Man City-già-cỗi vốn đã được nói tới từ đầu giải. Man xanh bước vào mùa bóng mà nhiệm vụ của họ là bảo vệ ngai vàng Premier League với dàn tinh binh đạt độ tuổi trung bình lên tới 29,1, già hơn gần 4 tuổi so với nhóm đại gia.

Theo logic thì một tập thể già cỗi không ngay lập tức gây ra tai họa, mà cần sự bào mòn của thời gian và lịch thi đấu mới trở thành vấn đề. Thực tế đã quá rõ ràng. Khi Premier League bắt đầu bước vào giai đoạn mà mỗi CLB lớn phải gánh trên vai nhiều áp lực từ những đấu trường khác nhau, đó mới là thời khắc sức trẻ tạo nên sự khác biệt. 


Trong khi những Liverpool, Chelsea đều vẫn tích lũy được đủ thể lực cho những trận cầu quan trọng thì Man City lộ rõ dấu hiệu ngày càng đuối về cả sức lực lẫn tinh thần. Điều này được chứng minh thông qua thống kê: Trong giai đoạn đầu mùa, các cầu thủ Man City chạy trung bình 11,2 km mỗi trận, nhưng đến thời gian gần đây, họ chỉ chạy được 10,9 km/trận.

THẢM HỌA CHỜ ĐÓN
Khi một tập thể sa sút, người ta có rất nhiều cách vực đội bóng ấy đứng dậy nếu vấn đề liên quan tới phong độ của trụ cột, chấn thương hay thiếu thốn quân số. Nhưng khó khăn mà Man xanh đang đối diện lại là chuyện không thể thay đổi, chí ít là trong mùa bóng này.
Những Yaya Toure (31 tuổi), Pablo Zabaleta (30) và Aleksandar Kolarov (29)… không thể trẻ hơn thêm được 1,2 tuổi, cũng không thể bỗng dưng khỏe mạnh sau một chặng đường rất dài bị bào mòn thể lực.

Chỉ có một cách để Manuel Pellegrini trẻ hóa lực lượng: Mua thêm cầu thủ trẻ. Nhưng sợi dây thòng lọng mang tên Luật công bằng tài chính của UEFA lại đang siết chặt trên cổ Man xanh. Mùa Hè tới, khi các CLB có thể mua sắm tưng bừng thì Man City lại phải nâng lên, đặt xuống chán chê các mục tiêu để tránh án phạt vì mua bán quá chỉ tiêu. Liệu với thực trạng này, Man City có thể cải thiện tình trạng… già hóa ở Etihad hay không?

Tương lai xa đang mịt mờ, và tương lai gần thì càng tăm tối. Man City đã bị loại khỏi FA Cup, đang gặp bất lợi cực lớn ở Champions League, kém Chelsea 5 điểm tại Premier League nhưng lại thi đấu nhiều hơn 1 trận. Nếu mọi chuyện cứ diễn ra theo logic như thời gian vừa qua, viễn cảnh Man xanh khép lại mùa bóng trắng tay hoàn toàn gần như chắc chắn sẽ xảy ra.

Man City già nhất Premier League 
Với độ tuổi trung bình lên tới 29,09 tuổi, Man City chính là tập thể có độ tuổi trung bình cao nhất Premier League 2014/15. Độ tuổi trung bình của Man xanh thậm chí chỉ kém 0,3 tuổi so với CLB già nhất châu Âu (Torpedo Zhodino của Belarus - 29,4 tuổi).

Độ tuổi trung bình hiện nay của 5 đại gia Premier League 



(báo bóng đá)