Bong da

Anh

Man City: Cứ giao đội ngũ ấy cho kỹ sư Pellegrini!

Cập nhật: 18/07/2013 22:25 | 0

Bom tấn đầu tiên của TTCN năm nay là một bản hợp đồng của Manchester City: Fernandinho với giá 30 triệu euro. Thế nhưng cú khởi đầu suôn sẻ ấy lại không kéo theo một loạt những cái tên sáng giá khác. Đang có điều gì đó bất ổn trong khâu chuyển nhượng của Man xanh?

Man City: Cứ giao đội ngũ ấy cho kỹ sư Pellegrini!
Man City: Cứ giao đội ngũ ấy cho kỹ sư Pellegrini!

Năm ngoái Man City thua đậm trên mọi mặt trận cũng bởi đội hình của họ không được đầu tư xứng đáng. Những bản hợp đồng với Maicon, Jack Rodwell, Scott Sinclair, Javi Garcia đều được đánh giá là từ tệ đến... rất tệ. Sau này, Roberto Mancini cứ nhắc đi nhắc lại điệp khúc Man City thua Man United là bởi họ không có Robin van Persie.

Mancini là một người thích đổ lỗi, nhưng phát ngôn liên quan đến Van Persie của ông nhận được sự đồng tình. Nó một lần nữa cho thấy khâu chuẩn bị trước mùa bóng quan trọng đến mức nào. Vì thế các CĐV Man City có lý do để lo khi đội nhà đang tỏ ra chệch choạc trên TTCN. Họ mới có Fernandinho và Jesus Navas, chưa thể gọi là những siêu sao. Trong tuần này họ sẽ mua nốt Alvaro Negredo và Stevan Jovetic, hai cái tên ở một cái tầm thấp hơn hẳn so với Edinson Cavani và Radamel Falcao.

Nhưng mọi người đừng quên một chi tiết quan trọng: HLV của Man City không còn là Roberto Mancini nữa mà là Manuel Pellegrini, nhà cầm quân vĩ đại nhất trong lịch sử 2 CLB Villarreal và Malaga. Pellegrini vĩ đại ở 2 CLB đó là nhờ tận dụng triệt để những nguồn lực hiện có hơn là mùa sắm ồ ạt. Đúng với biệt danh “kỹ sư” (ông có bằng kỹ sư thật), Pellegrini rất biết cách kết hợp những nguyên liệu thô để làm nên một sản phẩm đẹp mắt và thực dụng. Dưới bàn tay Pellegrini, Juan Roman Riquelme đã chơi thứ bóng đá đẹp nhất trong đời, Rodolfo Arruabarrena trở thành một trong những hậu vệ trái hay nhất châu Âu, Diego Forlan giành Chiếc giày vàng, khác xa cái “nghệ danh” chân gỗ thời còn ở M.U và Marcos Senna là tiền vệ trụ mà cả châu Âu mơ ước. Tất cả họ đều khá xoàng hoặc chưa bộc lộ hết tuyệt kỹ trước khi Pellegrini xuất hiện.


Riquelme đã có những năm tháng tuyệt vời tại Villarreal cùng Pellegrini

Việc Villarreal xuống hạng không lâu sau khi Pellegrini rời đi đã cho thấy vai trò vĩ đại của ông ở đó. Đấy là chuyện cũ. Mới đây thôi, Malaga đã vào đến tận tứ kết Champions League trong lần đầu tham dự, chỉ chịu thua Dortmund ở những giây cuối cùng bởi phán quyết sai lầm của trọng tài. Ở đội Malaga ấy, Pellegrini đưa Santi Cazorla lên tầm cao mới và biến Isco thành một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá Tây Ban Nha hiện tại.

Cầu thủ trong đội hình Malaga nếu không thuộc dạng đang phát triển thì cũng là ngôi sao đã qua bên kia sự nghiệp. Ngôi sao sáng giá nhất - Julio Baptista - thì chấn thương gần như suốt mùa. Trong cơn hỗn mang tài chính và án cấm dự cúp châu Âu của UEFA, thành tích Pellegrini đạt được càng trở nên phi thường hơn.

Dông dài như trên để thấy Pellegrini rất giỏi dùng những nguyên liệu thô hơn là những nguyên liệu hạng nhất. Thất bại duy nhất của Pellegrini đến vào thời gian ở Real, nơi người ta cố nhồi nhét cho ông quá nhiều chất liệu hàng đầu. Chỉ một lần cho Kaka dự bị, ông đã bị vợ của ngôi sao này mắng trên Twitter. Ông không giỏi trong việc dung hòa những cá tính lớn ở đội bóng của mình.

Vì thế, việc Man City không mua được những ngôi sao hàng đầu có thể lại hóa hay. Fernandinho, Navas, Negredo và Jovetic đích thị là những chất liệu yêu thích của kỹ sư Pellegrini. Tất cả họ đều đang khát khao chứng tỏ ở môi trường mới. Việc gò họ vào một cách chơi nào đó cũng dễ dàng hơn là phải thiết lập lối chơi để phục vụ những ngôi sao như Cavani hay Falcao. Thế nên các CĐV Man City cứ yên tâm, đã có “kỹ sư” ở đây rồi.

Nguồn bongdaplus.vn