Bong da

Anh

M.U vs Arsenal: Hình van Perise & bóng Giroud

Cập nhật: 17/05/2015 10:38 | 0

Với Arsenal, Robin van Persie là hình, còn Olivier Giroud là bóng.

M.U vs Arsenal: Hình van Perise & bóng Giroud
M.U vs Arsenal: Hình van Perise & bóng Giroud
Van Persie được tôn thờ ở sân Emirates đến nỗi khi anh trở lại sân của Arsenal trong màu áo M.U cách đây 2 năm, các cầu thủ Arsenal đã xếp thành 2 hàng danh dự chào đón ngôi sao Hà Lan này. Van Persie rời Arsenal và ngay ở mùa giải đầu tiên khoác áo M.U, anh đã có danh hiệu vô địch Premier League. Chưa kể, Van Persie còn trở thành cầu thủ quan trọng nhất của Quỷ đỏ, thậm chí suýt chút nữa khiến Wayne Rooney khăn gói rời Old Trafford bởi phật lòng khi Sir Alex Ferguson buộc cầu thủ này thay đổi vai trò để Van Persie đá cắm và tỏa sáng. 

Van Persie đến M.U ở tuổi 29, độ tuổi rực rỡ nhất trong sự nghiệp cầu thủ của anh. Ở Arsenal mùa cuối, anh là Vua phá lưới của Premier League với 30 bàn. Đến M.U mùa đầu tiên, Van Persie tiếp tục là Vua phá lưới Ngoại hạng Anh với 26 bàn. Hiệu suất ghi bàn của Van Persie trong 2 mùa giải vừa nêu lần lượt là 111 và 120 phút/bàn. Mùa rồi, tuy chỉ ghi 12 bàn ở Premier League nhưng hiệu suất của Van Persie không tệ: 132 phút/bàn (tổng số 12 bàn). Mùa này, anh tệ hơn hẳn: 208 phút/bàn (10 bàn). Bây giờ, Van Persie trở thành người thừa ở Old Trafford, thậm chí khi Rooney chấn thương cũng chưa chắc tiền đạo Hà Lan được đá chính. 

Mọi việc thay đổi quá nhanh với Van Persie, cũng như với M.U. Cách đây chưa đầy 1 năm, Van Persie còn là thủ quân Hà Lan giành hạng 3 World Cup. Anh ghi một trong những bàn đẹp nhất năm, đó là cú đánh đầu từ rất xa trong tư thế tung người như… Superman. Dẫn dắt Hà Lan khi đó là Louis van Gaal, sau World Cup thì HLV này đến M.U và từng có ý định trao băng thủ quân đội bóng này cho Van Persie. Cuối cùng, Rooney được trao vinh dự ấy và là tiền đạo duy nhất của M.U không bị chỉ trích. Dù rằng, Rooney với tư cách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho M.U ở Premier League chỉ có 12 bàn/32 trận, hiệu suất kém cả Van Persie (10 bàn/26 trận). 


Van Persie kém may mắn vì chấn thương khá nhiều trong 2 mùa vừa qua, đồng thời là nạn nhân của những biến động nhân sự khi M.U trải qua 4 đời HLV (Ferguson, Moyes, Giggs, Van Gaal). Trình độ và đẳng cấp của Van Persie đã được khẳng định, tuổi tác cũng chưa phải rào cản quá lớn. Mùa tới, nếu Van Persie bị tống khỏi M.U và toả sáng ở một đội bóng khác, cũng không lạ. 

Sẽ thú vị nếu đội đó là Arsenal, nơi Olivier Giroud đang bị chỉ trích dù ghi 57 bàn (và có 24 đường chuyền thành bàn) tính chung trong mọi giải trong gần 3 mùa vừa qua. Giroud được mua về Arsenal để thay thế nhưng luôn bị so sánh với Van Persie. Giroud khiến Arsenal chỉ tốn 9,6 triệu bảng, nếu so hiệu suất thi đấu và giá trị chuyển nhượng thì rõ ràng Pháo thủ quá hời. Giroud ghi 14 bàn ở Premier League mùa này, trước chuỗi 5 trận tịt ngòi vừa qua anh ghi tổng cộng 10 bàn/10 trận liên tiếp.     

Thierry Henry nói “Giroud không đủ trình độ dẫn dắt Arsenal vô địch Anh”. Ian Wright nói ngược lại, và rất có lý bởi ngay cả bây giờ giả sử Arsenal có Henry ở đỉnh cao phong độ cũng không đủ là số một Premier League. Pháo thủ còn rất nhiều khiếm khuyết nếu so với Chelsea, nhưng nếu Arsenal mua (với giá rẻ) Van Persie về để kết hợp với Giroud và Alexis Sanchez (16 bàn ở Premier League) thì sao nhỉ? 

Arsenal sẽ có một bộ tam ở Premier League như B-B-C và M-S-N ở La Liga, tuy đẳng cấp thấp hơn một chút nhưng vẫn có thể đủ làm nên chuyện tại Anh. Nếu thế, ở Arsenal sẽ không còn câu chuyện hình & bóng, còn Giroud và Van Persie cùng có cái kết viên mãn. 


(báo bóng đá)