Bong da

Anh

Rooney: Vũ khí phá "mai rùa" Aston Villa

Cập nhật: 20/12/2014 14:38 | 0

M.U sẽ phải đến làm khách trước một “vỏ quýt dày” Aston Villa mang tư tưởng phòng ngự vào tối nay. Đó sẽ là lúc “Quỷ đỏ” cần cho thấy những móng vuốt sắc nhọn của mình.

Rooney: Vũ khí phá
Rooney: Vũ khí phá "mai rùa" Aston Villa
KHÓ SOẠN LẠI “BỔN CŨ”
Chiến thắng giòn giã trước Liverpool cho thấy M.U có vẻ như đang quen dần với sơ đồ 3-5-2 của Van Gaal, và quan trọng hơn nữa là họ đang vào guồng về mặt phong độ. Điểm nhấn trong thắng lợi đó của “Quỷ đỏ” chính là cách họ kéo giãn được đội hình của The Kop để tập trung lên bóng ở khu vực biên. 2/3 bàn thắng đến từ đôi cánh là ví dụ rõ ràng nhất cho việc M.U đang được hồi sinh ở phong cách đá biên.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Liverpool đã thể hiện một thế trận cởi mở ngay từ đầu, điều tạo nên rất nhiều khoảng trống cho Antonio Valencia và Ashley Young băng lên ở 2 cánh. Nhưng vào tối nay, trước Aston Villa, “Quỷ đỏ” sẽ khó có thể hy vọng tái diễn điều này, bởi đội chủ nhà là một hình mẫu cho phong cách phòng ngự dày đặc với sơ đồ 4-5-1. Việc kéo những hậu vệ biên của Villa ra khỏi vị trí mà họ đảm nhận, là điều vô cùng khó.


Villa thường chơi phòng ngự số đông mỗi khi gặp các đổi thủ mạnh

Trên thực tế, từ đầu mùa giải năm nay, trước những đội bóng theo trường phái “nhường quyền kiểm soát bóng” để chuyên tâm vào phòng ngự, M.U gặp nhiều vấn đề trong việc lên bóng và tạo ra những cơ hội ghi bàn. Với những đối thủ như vậy, sẽ tốt hơn nếu “Quỷ đỏ” dùng nhiều đường bóng dài và phản công nhanh, hơn là chứng tỏ mình vượt trội ngay từ đầu bằng việc đẩy gần như toàn bộ đội hình lên dồn ép đối phương, để rồi lâm vào bế tắc, và phải nhận đòn hồi mã thương.

CHÌA KHÓA LÀ ROONEY?
Trước một đối thủ có thiên hướng phòng ngự “ăn vào máu” như Aston Villa trong mỗi lần gặp gỡ, M.U sẽ cần một cách tiếp cận khác để có thể tìm ra sơ hở, và rồi kết liễu đối thủ bằng sự hiệu quả đáng kinh ngạc mà họ đang tạo ra thời gian gần đây. Bằng cách “giả vờ” nhường thế trận cho đối thủ, “Quỷ đỏ” sẽ có thêm không gian để nhìn ra khoảng trống đằng sau các hậu vệ của Villa. Nhưng để phá vỡ được chiến thuật Testudo (mai rùa), họ sẽ cần một Wayne Rooney ở phong độ cao nhất.


Rooney ảnh hưởng đến lối chơi tấn công và cả giữa sân của M.U

Trên thực tế, không ai thích hợp hơn Rooney ở nhiệm vụ tìm kiếm kẽ hở từ đối phương và tạo nên đột biến ở M.U. Với vai trò kiến tạo lùi, chân sút người Anh ngày càng thể hiện vai trò lĩnh ấn của mình ở khu vực giữa sân và 1/3 cuối sân. Thể lực trời phú của “Gã Shrek” sẽ giúp anh trở thành một “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của các cầu thủ phòng ngự bên phía đội chủ nhà, và rồi khi khoảng trống xuất hiện, Rooney sẽ lên tiếng với kỹ năng dứt điểm ngày càng được hoàn thiện.

Một điều nữa khiến các CĐV Aston Villa sẽ phải nơm nớp lo sợ trước Rooney, khi The Villans chính là đối thủ ưa thích nhất của “Gã Shrek” với 12 bàn thắng mà tiền đạo này đã ghi được trong khuôn khổ các lần gặp nhau của hai đội tại Premier League, nhiều nhất trong số những đội bóng mà Rooney từng giáp mặt. Thêm nữa, 103 điểm đã mất trước M.U trong các lần đối đầu (nhiều nhất trong số các đối thủ còn lại), sẽ tiếp thêm sự run sợ của “vỏ quýt” Aston Villa trước móng vuốt của “Quỷ đỏ”.


(báo bóng đá)