Bong da

Anh

Tân binh MC, Stevan Jovetic: Nghị lực phi thường tuổi đôi mươi

Cập nhật: 21/07/2013 00:13 | 0

Stevan Jovetic đã chính thức gia nhập Man City với bản hợp đồng 5 năm (mức lương 80.000 bảng/tuần). Từ nay, người ta sẽ chỉ nhắc đến anh với tư cách một cầu thủ có trị giá 30 triệu euro, và ít người quan tâm đến việc Jovetic đã vượt qua những gì để có được ngày hôm nay.

Tân binh MC, Stevan Jovetic: Nghị lực phi thường tuổi đôi mươi
Tân binh MC, Stevan Jovetic: Nghị lực phi thường tuổi đôi mươi

Fiorentina chắc chắn thu về 26 triệu euro tiền phí chuyển nhượng khi bán Jovetic cho Man City, kèm theo thỏa thuận sẽ nhận thêm tối đa 4 triệu euro nữa tùy thuộc vào đóng góp của tiền đạo này. Như vậy, Fio có thể bỏ túi tới 30 triệu euro (26 triệu bảng) trong vụ bán Jovetic. Chàng trai trẻ người Montenegro từ nay sẽ ra sân với tư cách một trong những tiền đạo đắt giá hàng đầu châu Âu.

Nhưng mọi thứ không tự nhiên đến với Jovetic. Anh đã vượt lên rất nhiều khó khăn để có được ngày hôm nay, và xứng đáng là một tấm gương cho nỗ lực vươn lên trong bóng đá.

Jovetic tự so sánh bản thân anh với Brian May, tay đánh guitar của ban nhạc Queen lừng lẫy một thời. Không phải vì mái tóc bồng bềnh (thứ khiến anh được CĐV Fio gọi là Jo-Jo vì… giống nhân vật truyện tranh), không phải vì tình yêu âm nhạc, mà là vì họ đều không gặp may mắn trong đường đời. Brian May, cho dù được tôn vinh là một trong những tay guitar xuất sắc nhất mọi thời đại và hiện đang có gia sản cả trăm triệu bảng, đã rất nhiều lần đối mặt với bệnh trầm cảm và mong muốn tự sát, vì hôn nhân trắc trở, vì giọng hát chính Freddie Mecury của Queen đột ngột qua đời khiến cho ban nhạc huyền thoại tan rã. Việc tự so sánh như thế đủ để nói rằng chàng trai trẻ Jovetic đã từng đối mặt với nhiều khó khăn ra sao.


Áp lực được đặt lên vai của Jovetic từ năm anh mới 18 tuổi: Partizan trao băng đội trưởng cho cậu bé vừa “ra ràng” như một động thái PR, bởi họ ý thức được rằng anh sẽ trở thành một món hàng đắt giá. Man United và Real Madrid đã tìm đến ngay sau những trận đấu đầu tiên của Jovetic cho Partizan, nhưng tất cả đều lắc đầu lè lưỡi với cái giá 10 triệu euro mà CLB này phát ra cho một cầu thủ vô danh mới 18 tuổi. Báo chí Anh quãng năm 2008 đồn ầm lên về việc Man United sắp có “Messi của Montenegro”, nhưng rồi cuối cùng chỉ có Fiorentina là đủ liều lĩnh để đầu tư vào cầu thủ non choẹt này. Với giá 10 triệu euro.

Những ngày đầu tiên đặt chân đến Italia, Jovetic vẫn chỉ là một chú bé chưa phát triển hết. Khi ấy anh còn chưa cao tới 1m80 và không có nhiều cơ bắp như bây giờ. Những hàng phòng ngự Serie A không nhân nhượng với một “Messi” như thế, nếu tất cả những gì anh ta có chỉ là kỹ thuật cá nhân: trong mùa giải đầu tiên, Jovetic chỉ ghi được có 2 bàn thắng trong 34 lần ra sân, trong đó có một bàn từ chấm phạt đền.

Nhưng chỉ đến mùa giải thứ 2, Jovetic đã chói sáng ở Champions League. Một bàn thắng vào lưới Sporting Lisbon giúp Fiorentina vượt qua vòng loại thứ 3. 2 bàn thắng vào lưới Liverpool giúp Fiorentina vượt qua vòng bảng. Ở vòng knock-out, Jovetic lại lập một cú đúp vào lưới Bayern, đội bóng sau đó đi tới trận chung kết, nhưng không giúp được Fiorentina đi tiếp.

Đúng vào lúc tưởng như một ngôi sao mới của bóng đá Montenegro chuẩn bị tỏa sáng trên bầu trời châu Âu, thì tai họa giáng xuống: một chấn thương đầu gối trong buổi tập trước thềm mùa giải 2010/11 khiến Jovetic phải nghỉ toàn bộ mùa giải năm đó.



6 tháng đi tập tễnh, 6 tháng nữa để làm quen trở lại với trái bóng, một mình, không được tham dự một trận đấu nào. Có lẽ đó là giai đoạn mà anh cảm thấy mình trầm cảm giống như Brian May? Nhưng Jovetic không nản chí. Khi anh quay trở lại trong mùa giải 2011/12, phong độ của Jovetic còn cao hơn trước. Hai tháng sau khi mùa giải mới bắt đầu, Arsenal đã tới đặt vấn đề. Tới tháng 12, Chelsea ngỏ ý. Cho dù Jovetic không tiết lộ anh đã làm gì trong 12 tháng “trắng bóng đá” của đời mình, nhưng không thể có điều gì khác lý giải sự thần kỳ ấy ngoài một nghị lực phi thường. 

Giờ thì Jovetic đã đắp thêm được không dưới 10kg vào cơ thể và cao tới 1m85, so với ngày đầu tiên anh đặt chân đến Italia. Và giá trị của anh đã tăng gấp 3 lần.

Jovetic là ví dụ tiêu biểu cho một thế hệ cầu thủ vươn lên tại những đất nước tách ra từ Liên bang Nam Tư sau năm 1991: trong bối cảnh khó khăn, họ thường xuyên bị biến thành “lúa non” đem bán sớm để rồi đối mặt với áp lực đầy rẫy ở Tây Âu. Nhưng rồi vẫn nhiều người trong số họ chiến thắng, thành tài. Và không ai dám tưởng tượng ra một đội tuyển chung của các nước Nam Tư cũ, với Ivanovic, Vidic, Kolarov,  Dzeko, Srna, Modric, Jovetic, Vucinic có thể mạnh khủng khiếp đến thế nào.


Man City tiêu 97,2 triệu bảng
Với Jovetic và Negredo, Man City đã chi 97,2 triệu bảng trên TTCN Hè 2013 để đem về 4 cầu thủ (trước đó là Navas và Fernandinho). Điều này hoàn toàn tương phản với động thái im ắng ở Arsenal (chưa chi đồng nào) và Man United (1,5 triệu bảng mua Valera). Rất nghịch lý là cho đến lúc này, ngoài Man City, Chelsea và Liverpool, thì Southampton và Swansea đang lần lượt là các đội chi nhiều thứ 4 (21,5 triệu bảng) và thứ 5 (20,4) tại giải đấu.

Nguồn bongdaplus.vn