Bong da

Đức

Derby vùng Ruhr: Cặp đấu khốc liệt nhất làng bóng đá Đức

Cập nhật: 27/09/2014 10:57 | 0

Dortmund - Bayern? Bất quá cặp này chỉ có giá trị “thượng đỉnh” trong vài năm nay. Tùy từng giai đoạn cụ thể mà cặp đấu có chất lượng cao nhất, hấp dẫn nhất, quan trọng nhất trên sân cỏ Đức có thể là Dortmund - Bayern hoặc Moenchengladbach - Bayern, Hamburg - Bayern, Leverkusen - Bayern...

Derby vùng Ruhr: Cặp đấu khốc liệt nhất làng bóng đá Đức
Derby vùng Ruhr: Cặp đấu khốc liệt nhất làng bóng đá Đức
Trong mọi trường hợp, những cặp đấu như thế hầu như chỉ có giá trị chuyên môn là đáng kể. Xét về sự kình địch, truyền thống hoặc ý nghĩa lịch sử, tất cả đều phải xếp sau trận derby vùng Ruhr, giữa Borussia Dortmund và Schalke 04. Đây mới thực sự là cặp đấu khốc liệt nhất trên sân cỏ Đức, qua bao thời đại.

Cứ phải là Dortmund - Schalke, cho dù vùng Ruhr ở Đức còn có rất nhiều CLB khác. Và cứ phải là derby vùng Ruhr, dù nước Đức còn có rất nhiều cặp đấu bao hàm ý nghĩa derby như Hamburg - St Pauli, Bayern - TSV 1860 Munich, Cologne - Moenchengladbach hoặc Bayern - Nuernberg.


Từ một vùng quê yên ắng, dân số vùng Ruhr bỗng tăng gấp... 50 lần trong giai đoạn 1850-1900 vì cuộc cách mạng công nghiệp hóa nổi tiếng trong lịch sử thế giới. Công nhân khắp nơi đổ xô về đấy để kiếm sống trong 2 ngành chủ đạo là than và luyện kim. 

Bóng đá là lối thoát tinh thần cho họ sau những giờ lao động vất vả. Và bóng đá luôn có tính cộng đồng cao. Đây cũng là chi tiết quan trọng để giới nghiên cứu lịch sử giải thích vì sao bóng đá ở các thành phố công nghiệp như Manchester, Liverpool, Marseille, Turin luôn phát triển mạnh hơn các thủ đô như London, Paris, Roma, Berlin.

Vùng Ruhr mới thật sự là kinh đô của bóng đá Đức (cần nhớ, hồi Bundesliga được thành lập vào năm 1963, Bayern Munich thậm chí chưa được góp mặt). Và trong cái vùng công nghiệp vừa chật hẹp (diện tích chỉ khoảng 4.500 km2) vừa có rất nhiều đội bóng ấy, Dortmund và Schalke sớm nổi lên như hai đội bóng mạnh nhất, luôn có nhu cầu phải khuất phục nhau để trở thành bá chủ khu vực. Họ phải cạnh tranh với nhau từng tín đồ một trong cái gọi là “tôn giáo bóng đá”, vốn cũng bùng nổ ngay sau cuộc cách mạng công nghiệp.


Dortmund và Schalke đã ở vào thế “không đội trời chung” từ trước khi giải nhà nghề Bundesliga xuất hiện, và cho đến nay vẫn vậy. Ba điểm trong trận derby vùng Ruhr luôn đem lại cảm xúc đặc biệt cho kẻ chiến thắng, độc lập với cuộc đua giành chức vô địch Bundesliga. Cũng chính vì thế, đây luôn là cặp đấu khó đoán kết quả, bất kể sức mạnh trong từng thời điểm khác nhau của mỗi đội.

Schalke chưa bao giờ vô địch Bundesliga trong khi Dortmund có số lần vô địch chỉ kém Bayern, lại từng vô địch Champions League. Nhưng khi nhìn lại lịch sử của trận derby vùng Ruhr thì Schalke mới là đội thắng nhiều hơn, cũng là đội từng thắng đậm nhất. Bóng đá đôi khi hấp dẫn ở những chi tiết như vậy.


(báo bóng đá)