Bong da

Đức

Pep Guardiola: Chuyên gia săn danh hiệu

Cập nhật: 27/04/2015 07:19 | 0

Người ta từng nói Pep Guardiola gặp may khi được cầm một tập thể xuất sắc nhất mọi thời đại ở Barcelona. Họ cũng cho rằng việc Bayern của Pep vô địch Bundesliga 2 mùa liên tiếp là điều hiển nhiên… Bất chấp điều đó, Pep đã, đang và sẽ tiếp tục lấy những danh hiệu để làm lu mờ tất cả!

Pep Guardiola: Chuyên gia săn danh hiệu
Pep Guardiola: Chuyên gia săn danh hiệu
Cũng như Jose Mourinho, Pep Guardiola là một chiến lược gia đầy cá tính với quan điểm, lập trường bóng đá rõ ràng. Nhưng khác với Jose, nhân vật ưa thích của giới truyền thông với nhiều lộng ngôn thì Pep lại luôn giữ được sự điềm tĩnh trước đám đông. Nhưng đó là sự điềm tĩnh khiến người ta phải nể phục!

Tại sao ư? Hãy nhìn vào bảng vàng huấn luyện của Guardiola! Chỉ trong chưa đầy 6 mùa giải mà Pep ngồi lên ghế huấn luyện, ông đã giúp Barcelona và Bayern giành tổng cộng 19 danh hiệu khác nhau. Tất nhiên, con số này chưa dừng lại mà có thể sẽ còn được nâng lên thành 20 rồi 21 vào cuối mùa giải này.

Nhìn vào bảng thành tích đó, quan điểm về một chiến lược gia gặp thời từng được gắn với Pep Guardiola rõ ràng cũng trở nên lố bịch. Nếu với quan điểm này, hẳn Pep phải là một chuyên gia trúng số độc đắc chưa từng được biết đến.


Chức vô địch Bundesliga 2014/15 là danh hiệu cao quý thứ 19 mà Guardiola giành được trong quãng thời gian còn khá khiêm tốn trong nghề. Ông đón nhận nó một cách bình thản. Thậm chí, Pep còn không có thời gian để ăn mừng bởi “trước mắt Bayern vẫn là những trận đánh lớn”. 

Rời đội bóng ruột và cái nôi Catalan, Guardiola sang Đức và chinh phạt tại một giải đấu và nền bóng đá hoàn toàn mới. Nhưng xuyên suốt quá trình làm việc, Guardiola khiến bất kỳ người Đức nào cũng phải nể phục. Từ quan điểm bóng đá tới cách xây dựng đội bóng đẳng cấp và khác thường. Từ tính chuyên nghiệp và chăm chỉ khiến cả những người Đức cũng phải nể sợ. “Sự chuyên nghiệp của Pep là điều chưa từng thấy ở bất kỳ HLV nào tại Bayern. Ông ấy có thể ngồi hàng giờ trước máy tính để phân tích, chuẩn bị cho một trận đấu. Và mỗi khi một trận đấu kết thúc, ông ấy lại làm như thế với trận cầu tiếp theo”, GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge từng thốt lên như vậy.

Kết quả thì ai cũng đã rõ. Chức vô địch Bundesliga 2014/15 đã là danh hiệu chính thức thứ 5 mà Guardiola giành được cùng Bayern. Điều đáng nói, Pep cùng Bayern vô địch Bundesliga như… đi dạo vậy. Trong 101 trận dẫn dắt Bayern ở mọi đấu trường, Guardiola đã giúp đội bóng xứ Bavaria giành tới 78 trận thắng, 12 trận hòa và chỉ thua 11 trận. Với tỷ lệ thắng lên tới 79%, Guardiola hiện đang xếp trên cả những HLV huyền thoại của Bayern như Udo Lattek, Ottmar Hitzfeld… Nếu có thể mang về cho Bayern một danh hiệu vô địch Champions League, Guardiola xứng đáng có tên trong đội ngũ những HLV huyền thoại của đội bóng giàu truyền thống nhất Đức. Và nếu mọi thứ thuận lợi, Pep có thể chỉ mất 2 mùa giải để làm được điều không tưởng đó.


GĐTT Matthias Sammer từng nhận xét rằng “Guardiola là một món quà với Bundesliga nói riêng và bóng đá Đức nói chung”. Ai cũng hiểu Sammer muốn nhắc tới Guardiola như một người có những đóng góp âm thầm đằng sau những thay đổi lớn về tư duy huấn luyện bóng đá tại Đức và đặc biệt là những dấu ấn không hề nhỏ trong hành trình vô địch World Cup 2014 của ĐTQG Đức. Nhưng Sammer đã quên hay cố tình quên rằng Guardiola cũng đang gieo rắc sự sợ hãi tại Bundesliga. Bởi một khi Guardiola còn tại vị tại Bayern, những danh hiệu tại Đức sẽ tiếp tục bị chiến lược gia này thâu tóm!


(báo bóng đá)