Bong da

Pháp

Bí mật về thành công của Bielsa tại Marseille: Nghệ thuật “đắc nhân tâm”

Cập nhật: 25/12/2014 07:57 | 0

“Thành công đôi khi khiến bạn phải trả giá bằng cả hạnh phúc. Nhưng đó là một lựa chọn và bạn phải chịu trách nhiệm cho lựa chọn ấy”. Đó là câu nói cửa miệng của HLV Marcelo Bielsa trên sân tập với các cầu thủ Marseille. Và đó cũng là cội nguồn thành công của Marseille mùa này.

Bí mật về thành công của Bielsa tại Marseille: Nghệ thuật “đắc nhân tâm”
Bí mật về thành công của Bielsa tại Marseille: Nghệ thuật “đắc nhân tâm”
BIELSA RẤT ĐƯỢC LÒNG CÁC HỌC TRÒ
Chỉ trong vòng vài tháng (chính xác là 5 tháng), Bielsa đã làm thay đổi Marseille và giúp đội bóng thành phố cảng đứng vững ở vị trí thứ 1 sau lượt đi Ligue 1 2014/15. Quá trình ấy đã diễn ra như thế nào? Bielsa làm gì để hầu hết các học trò đều rất thoải mái, chia sẻ về cách huấn luyện có một không hai của ông? 

“Phải dùng cụm từ “nghệ thuật đắc nhân tâm” khi nói về Bielsa. Tôi chưa bao giờ được làm việc cùng một HLV quan tâm tỉ mỉ từng vấn đề nhỏ nhất của các cầu thủ như ông ấy. Bielsa muốn chúng tôi thành công. Bởi khi thành công, bạn cũng sẽ được hạnh phúc”, thủ môn Steve Mandanda chia sẻ.

Từ đầu tháng 7/2014, Mandanda và Biela gặp nhau hằng ngày ở cầu thang máy của khu liên hiệp thể thao Commanderie. Người thứ nhất tập thể lực sau 2 tháng chấn thương đốt sống cổ. Người thứ hai chăm chú quan sát quá trình chuẩn bị, rèn luyện của toàn đội dưới sân tập. Cả hai chẳng ngẩng mặt, chỉ nhìn chân của nhau. 

Trong suốt cả tuần liền, họ chẳng trao đổi với nhau câu nào. “Bielsa muốn để tôi tự tập và cảm thấy khi nào có thể trở lại sân cỏ. Tôi cũng không muốn ông phân tâm khi quan sát các đồng đội của tôi luyện tập. Ông ấy là một chuyên gia tâm lý tuyệt vời”, Mandanda cho biết thêm.

Các cầu thủ Marseille chia sẻ, ngay cả khi Bielsa nói bằng tiếng Tây Ban Nha, họ vẫn có thể lắng nghe được chiến lược gia người Argentina muốn truyền đạt điều gì. Bởi với họ, chính tình yêu với trái bóng đã giúp thày trò vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ. Bielsa luôn quan tâm đến những vấn đề nhỏ nhặt nhất, ngay cả sau mỗi một trận đấu rất hay của Marseille. 


BÍ MẬT CHIẾC USB CỦA BIELSA
Chính cách làm việc chi tiết ấy khiến Bielsa nghiện… dùng video. Ông luôn thủ chiếc USB trong túi để chiếu video đối thủ bất kỳ lúc nào. Mỗi buổi tập, mỗi cầu thủ đều có giáo án video riêng trước khi cả đội xem video chung về đối thủ. “Điều này sẽ giúp các cầu thủ hiểu rõ đối phương để không chủ quan, khinh địch và tập trung tối đa cho mục tiêu chiến thắng. Bạn không thể nói xuông. Mọi tình huống đều cần được xử lý qua băng hình, cầu thủ sẽ nhớ lâu, nhớ kỹ”, Bielsa nhấn mạnh về lý do ông luôn làm bạn với chiếc USB khi huấn luyện các đối thủ.

Cũng nhờ USB, ông không bỏ qua bất cứ “biểu hiện nhỏ bất thường” nào từ học trò, ngay cả người ấy không phải trụ cột của đội bóng. Sau chiến thắng 2-0 trước Toulouse ngày 20/10 vừa qua là ví dụ điển hình. Quan sát qua video thấy thái độ thất vọng của Michy Batshuayi, người không được vào sân phút nào và đã ném giày đi một cách giận dữ, Bielsa gọi anh vào phòng. “Michy, lại đây. Cậu buồn ư?”. 

Tiền đạo 21 tuổi không nói câu gì. Ông tiếp tục nhìn anh, nói: “Tôi sẽ chẳng thể tận hưởng được chiến thắng này, nếu cậu buồn!”. Rồi Bielsa nhắc lại cho Batshuayi nghe về tầm quan trọng của anh, vai trò của anh với toàn đội và mục tiêu chính là thành công của cả đội.

Hai từ “thành công” trở thành kim chỉ nam của Marseille dưới triều đại Bielsa. 

Với Bielsa, tiền đạo cũng phải phòng ngự!
Hậu vệ Benjamin Mendy cho biết, HLV Bielsa luôn nhắc nhở mọi cầu thủ trên sân đều có nghĩa vụ bảo vệ khung thành đội nhà. “Bielsa muốn rằng cả đội phải phục vụ cho việc giữ sạch mành lưới. Đấy là lý do Gignac không còn lười chạy như trước kia. Mỗi cầu thủ luôn chịu trách nhiệm về khu vực chính của mình nhưng phải sẵn sàng hỗ trợ người khác”.


(báo bóng đá)