Bong da

Pháp

Bình luận ĐT Pháp: Làm đi, rồi hãy xét đoán!

Cập nhật: 04/03/2014 14:00 | 0

ĐT Pháp không phải ứng viên sáng giá cho chức vô địch World Cup 2014, nếu nhìn vào cách họ vất vả giành vé đến Brazil mùa Hè này.

Bình luận ĐT Pháp: Làm đi, rồi hãy xét đoán!
Bình luận ĐT Pháp: Làm đi, rồi hãy xét đoán!
Trong số các đại gia ở châu Âu, đội bóng của HLV Didier Deschamps nhọc nhằn nhất. Phải đá vòng play-off, thua Ukraine 0-2 ở lượt đi nhưng tạo nên phép lạ chưa từng xảy ra ở trận lượt về với chiến thắng 3-0 trên sân nhà. Đội bóng thường mang hình ảnh của HLV, cũng vì thế mà nhiều người cho rằng ĐT Pháp của Deschamps đáng gờm hơn dưới thời Laurent Blanc, Raymond Domenech hay Jacques Santini. 

Lý do: càng bị nghi ngờ, Deschamps càng tỏa sáng. Một cầu thủ từng bị Eric Cantona chê là “chỉ đáng làm kẻ xách nước ở tuyển Pháp” lại là cầu thủ giàu thành tích nhất, trong đó có những cái nhất gắn liền với lịch sử bóng đá Pháp. Marseille của thủ quân Deschamps là CLB Pháp đầu tiên đoạt Cúp C1/Champions League châu Âu. Tuyển Pháp của thủ quân Deschamps lần đầu vô địch thế giới (1998), 2 năm sau trở thành đội tuyển đầu tiên vô địch EURO trong tư cách nhà đương kim VĐTG.   

Bất kỳ đội bóng nào có Deschamps, đều sẽ có danh hiệu, trừ một ngoại lệ: Valencia của Deschamps chỉ vào đến chung kết Champions League 2001. Nhưng thành tích ấy còn tuyệt vời hơn cả chức vô địch mà Bayern Munich giành được sau khi vất vả (và có phần may mắn) vượt qua Los Che của Deschamps ở chung kết. Lý do: với Valencia ở mùa giải năm ấy, vào đến tứ kết đã là rất thành công, nói gì đến trận chung kết và suýt đăng quang. 


2001 cũng là năm cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của Deschamps. Valencia hay Chelsea, Juventus, Marseille, Monaco, tuyển Pháp (những đội bóng Deschamps từng cống hiến, ở tư cách cầu thủ hoặc HLV) đều nhìn thấy ở Deschamps phẩm chất ưu việt: làm việc hết mình, hiệu quả tối đa, thành công vượt trội dù tài năng có lẽ chỉ đáng làm “kẻ xách nước” cho Cantona hay David Ginola - những anh tài của bóng đá Pháp nhưng chỉ là kẻ thất bại cay đắng khi Les Bleus thua Bulgaria 1-2 trên sân nhà ở trận cuối vòng loại World Cup 1994. 

Tài năng và những ngôi sao không đảm bảo cho thành công trong bóng đá, nhưng Deschamps lại bảo chứng cho điều đó ở một nền bóng đá gắn liền với những thất bại vĩ đại nhiều hơn hẳn những thành công vĩ đại. Lạ, nhưng không khó lý giải, bởi kể từ khi bóng đá Pháp chọn thủ quân Deschamps làm ngọn đuốc soi đường, thành công cứ nối tiếp thành công, từ EURO 1996 cho đến World Cup 1998 và EURO 2000 (giải đấu cuối cùng của Deschamps ở đội tuyển). 

Sau khi treo giày, Deschamps lập tức chuyển sang nghiệp HLV, và thành công vang dội lại đến, khi Monaco đánh bại Real Madrid của Zinedine Zidane và dàn Galacticos trên đường vào đến chung kết Champions League 2004. Tuyệt vời là chỗ đó: ở tuyển Pháp hoặc CLB Juventus, Zidane luôn “phục tùng” Deschamps - một đàn anh, một thủ quân, trên tất cả là một biểu tượng chiến thắng. 

Từ thời còn là cầu thủ cho đến khi trở thành HLV, Deschamps đến đâu là thành công đến đó, dù ông xuất hiện nơi nào là nơi đó lập tức dấy lên những mối hoài nghi. Nguời ta không hiểu vì sao, nhưng phải chấp nhận một chân lý: Deschamps là trường hợp lạ lùng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, với bảng thành tích lẫy lừng dù luôn bị cho là tài hèn sức mọn. Phương châm của Deschamps là: “Hãy làm được như tôi, rồi hãy xét đoán tôi!”. 

Les Bleus ở World Cup 2014 cũng sẽ thế. Với Deschamps cùng bộ khung Pogba, Benzema , Nasri, Varane và Ribery… đừng bất ngờ nếu Pháp là “ngựa ô” của giải, sẵn sàng quật ngã bất kỳ đối thủ nặng ký nào.   


(báo bóng đá)