Bong da

Pháp

Cuộc đua vô địch: Quyền tự quyết của Mãnh sư

Cập nhật: 18/03/2015 10:57 | 0

Lyon đã an toàn thoát khỏi chặng lịch thi đấu nan giải nhất khi bỏ cách PSG 2 điểm. Phía trước Lyon bây giờ là chặng đường bằng phẳng hơn nhiều để họ tiến tới chức vô địch lần thứ 8. Ở đó Mãnh sư có ưu thế lớn khi nắm trong tay quyền tự quyết trên đường đua!

Cuộc đua vô địch: Quyền tự quyết của Mãnh sư
Cuộc đua vô địch: Quyền tự quyết của Mãnh sư
CHƯỚNG NGẠI VẬT ĐÃ Ở SAU LƯNG
Lyon đã chứng tỏ được tại sao đến hết vòng 29 Ligue 1, họ vẫn duy trì được ngôi đầu BXH với 2 điểm nhiều hơn PSG và 4 điểm hơn Marseille. Từ kẻ ngoại đạo, đội bóng trẻ trung của HLV Hubert Fournier thi đấu tiến bộ qua từng giai đoạn, để giờ đây họ tự hào vì những gì đã làm được. Tháng 2 giông bão và 3 chuyến làm khách liên tiếp vừa qua mang ý nghĩa quyết định tới cơ hội cạnh tranh chức vô địch của Mãnh sư với PSG và Marseille.


Và họ khó có thể làm tốt hơn khi vượt qua tháng 2 khó khăn với chấn thương của chân sút chủ lực Alexandre Lacazette (thắng 1, hòa 3 trong đó có 2 trận hòa 0 bàn thắng với PSG và Monaco) cũng như giành được 4/9 điểm tối đa ở 3 chuyến làm khách liên tiếp trên sân của các đối thủ rất mạnh: tại Lille (thua 1-2), Montpellier (thắng 5-1) và Marseille (0-0). Quan trọng hơn nữa, đội bóng trẻ của HLV Fournier đã chứng minh được bản lĩnh trước các ứng viên vô địch. Tính đến thời điểm hiện tại, Lyon đã gặp 3 đối thủ trong Top 4 ở cả 2 lượt trận và đều bất bại. Một thành tích rất ấn tượng với đội bóng có tuổi đời bình quân là 23,9 như Lyon.

Như thế, chướng ngại vật đã ở lại sau lưng. Chặng đường sắp tới sẽ yên bình và dễ thở hơn rất nhiều khi chỉ 2 trận gặp St.Etienne và Bordeaux là đáng kể (nhưng lại đều được thi đấu tại Gerland). Trong 9 vòng cuối cùng, Mãnh sư được đá tới 5 trận tại sân nhà, nơi mới chỉ 1 lần họ thất bại mùa này (0-1 trước Lens ở vòng 3).

CÁN ĐÍCH AN TOÀN
Trong số 7 chức vô địch liên tiếp, có 3 lần Lyon chạy nước rút ngoạn mục để đảo ngược tình thế và nẫng tay trên danh hiệu Hexagoal từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, tới 4 lần Mãnh sư duy trì được lợi thế hơn điểm để về đích ở ngôi vị cao nhất. Những người yêu mến Mãnh sư hy vọng đội bóng con cưng sẽ có lần thứ 5 bảo toàn được ưu thế trước các ứng viên vô địch khác để bổ sung vào phòng truyền thống CLB một danh hiệu cao nhất nữa của bóng đá mảnh đất hình lục lăng.


Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa Lyon không còn gặp vật cản trên đường về đích. Bởi những khó khăn nội tại có thể khiến họ mắc sai lầm vào giai đoạn then chốt này. Đó chính là những chấn thương của các trụ cột (Grenier, Fofana hay Gourcuff vẫn đang là bệnh binh), án treo giò, áp lực với các cầu thủ trẻ và đặc biệt mâu thuẫn luôn sẵn sàng bùng cháy giữa chủ tịch Jean-Michel Aulas với HLV Fournier. Thời gian gần đây, mối quan hệ căng thẳng của bộ đôi Aulas-Fournier phần nào khiến tinh thần các cầu thủ Lyon bị ảnh hưởng. Một điểm yếu khác chính là sự suy yếu của Mãnh sư đang bộc lộ rõ khi chỉ thắng 2/7 vòng đấu gần nhất. Chính phong độ không tốt này cũng sẽ tác động không nhỏ tới sự tự tin của dàn cầu thủ trẻ Lyon.

Và điều cuối cùng Lyon không được phép quên nếu muốn “hạ cánh an toàn”, đó là tuyệt đối không chủ quan trước các đối thủ ở nửa dưới BXH. Bởi 3/5 thất bại kể từ đầu mùa của Mãnh sư đến từ các đối thủ thuộc nhóm đèn đỏ.


(báo bóng đá)