Bong da

Pháp

ĐT Pháp: Deschamps nhàn nhưng vẫn lo

Cập nhật: 10/09/2014 09:57 | 0

Còn 2 năm nữa, VCK EURO 2016 mới diễn ra. Tuy nhiên, bộ khung của đội chủ nhà Pháp đã được định hình tới 7 vị trí sau VCK World Cup 2014 cùng 2 trận giao hữu gặp Tây Ban Nha, Serbia vừa qua. Một tín hiệu đáng mừng, nhưng mặt trái của nó là nguy cơ trì trệ của Les Bleus.

ĐT Pháp: Deschamps nhàn nhưng vẫn lo
ĐT Pháp: Deschamps nhàn nhưng vẫn lo
7 VỊ TRÍ ĐÃ CÓ CHỦ
World Cup 2014 cùng hai trận giao hữu với Tây Ban Nha và Serbia vừa qua đã giúp Didier Deschamps “chốt” xong 7 vị trí chính thức trong bộ khung của ĐT Pháp cho VCK EURO 2016. Dù vẫn còn những sai sót đáng tiếc, nhưng những gương mặt này khiến cho giới mộ điệu yên tâm về một Les Bleus trẻ trung nhưng đủ chín trong 2 năm tới.

Trong khung gỗ, không ai xứng đáng hơn Hugo Lloris. Thủ thành 27 tuổi này luôn là chỗ dựa vững chắc cho đồng đội với lối bắt bóng đơn giản nhưng hiệu quả, di chuyển hợp lý và rất dũng cảm. Mathieu Debuchy vẫn duy trì được sự bùng nổ cần thiết để độc chiếm hành lang phải. Sự ổn định, dũng mãnh đáng kinh ngạc ở một trung vệ mới ở tuổi đôi mươi như Raphael Varane cũng giúp HLV Deschamps sở hữu một thủ lĩnh thực sự ở hàng phòng ngự.

Blaise Matuidi chiếm một vị trí không phải bàn cãi sau những gì anh thể hiện từ EURO 2012 đến nay. Trong khi đó, Paul Pogba đã khẳng định rằng anh có tất cả để trở thành chìa khóa tấn công cho Les Bleus. Hai vị trí còn lại thuộc về Mathieu Valbuena và Karim Benzema. Nếu không có sự cố hoặc chấn thương đáng tiếc và những trụ cột này duy trì phong độ vào phom thì chắc chắn họ sẽ có tên trong danh sách dự EURO 2016.


HỌC THEO HLV TIỀN NHIỆM
Vậy thì Deschamps sẽ làm gì trong những trận giao hữu sắp tới, khi mà gần 2/3 đội hình chính đã lên khung? “Tôi nghĩ nhiệm vụ của tôi sẽ chẳng đơn giản như bạn nghĩ. Thực tế thì vòng play-off tranh vé dự World Cup 2014 với Ukraine và Cúp Thế giới tại Brazil đã thay đổi rất nhiều. ĐT Pháp đã biết khát khao chiến thắng, có một cá tính, đoàn kết và tạo được nền tảng để phát triển lâu dài. Nhưng, chúng tôi cần làm tốt hơn nữa. Bản thân tôi sẽ phải thường xuyên theo sát các cầu thủ, nói chuyện cá nhân và tạo dựng niềm tin với công chúng Pháp. Tôi sẽ học theo cách làm của HLV huyền thoại Aime Jacquet”, HLV Deschamps chia sẻ trên tờ L’Equipe.

Thực tế, ở 2 giải đấu lớn gần đây nhất mà Pháp không phải đá vòng loại, các HLV Aime Jacquet (World Cup 1998) và Roger Lemerre (World Cup 2002) đều thử nghiệm rất nhiều trong khoảng thời gian 2 năm trước trận đánh lớn. Để sau đó, họ đưa ra rất nhiều thay đổi trong đội hình. Với Jacquet, trong 18 trận giao hữu giai đoạn 1996-1998, ông sử dụng tới 41 cầu thủ và cuối cùng bổ sung vào danh sách ban đầu 8 cái tên khi ấy còn khá xa lạ với chính ngườI Pháp: Pires, Candela, Guivarc’h, Vieira, Diomede, Trezeguet, Henry và Charbonnier, để đá World Cup 1998. Còn 4 năm sau, HLV Lemerre cũng bổ sung tới 5 nhân tố trong đội hình chuẩn ban đầu.

Bản thân Deschamps khẳng định, trong vòng 2 năm tới, ông tiếp tục thử nghiệm một số vị trí cho ĐT Pháp và nhiều cầu thủ U21 sẽ lọt vào tầm ngắm ở những trận đấu tới. “Tôi muốn tiếp tục trẻ hóa đội hình và sẽ thử nghiệm khoảng 50 cầu thủ. Tôi muốn học theo cách của HLV Jacquet trước đây: không ngần ngại thay đổi. Vì vậy, chỉ có ai sở hữu phong độ tốt nhất mới được dự VCK EURO 2016”.

4 vị trí còn lại thuộc về ai?
Sau khi chỉ định 7 vị trí gần như chắc chắn sẽ có mặt tại EURO 2016, HLV Deschamps chỉ phải lo tìm thêm 4 chủ nhân cho các vị trí trung vệ, hậu vệ trái, tiền vệ trung tâm và tiền đạo trái.

TRUNG VỆ


Các ứng viên: Mamadou Sakho, Eliaquim Mangala, Jeremy Mathieu, Laurent Koscielny.
Mamadou Sakho (bìa phải) xứng đáng sát cánh cùng Varane đá trung vệ. Xét về kỹ thuật, khả năng tranh chấp tay đôi và tinh thần thì hậu vệ Liverpool là ứng viên sáng giá nhất. Tân binh đắt giá nhất lịch sử Man City, Mangala cũng nặng ký. Song HLV Deschamps lại ưa thích những cầu thủ có kinh nghiệm trong màu áo ĐTQG, và nhờ đó Sakho có lợi thế.

HẬU VỆ TRÁI


Các ứng viên: Patrice Evra, Lucas Digne, Layvin Kurzawa và Benoit Tremoulinas.
2 năm nữa, Patrice Evra đã 35 tuổi và gần như không đủ khả năng chạy cánh. Cũng vì vậy, nhiều khả năng cầu thủ đảm nhiệm vị trí hậu vệ trái sẽ là Lucas Digne (ảnh). Thời gian qua, Digne được báo chí Pháp nhắc đến rất nhiều trong vai trò chủ nhân tương lai của cánh trái Les Bleus. Bởi thực tế mà nói, cả Kurzawa và Tremoulinas đều chỉ được nhắc đến trong vai trò dự bị.

TIỀN VỆ TRUNG TÂM


Các ứng viên: Moussa Sissoko, Morgan Schneiderlin, Yohan Cabaye.
Nếu Les Bleus không xuất phát với sơ đồ 4-3-3, Yohan Cabaye sẽ không có chỗ. Còn trong sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của HLV Deschamps, sự đa năng của Moussa Sissoko (ảnh - Newcastle) thích hợp hơn. Sissoko ngoài nhỉnh hơn về mặt chuyên môn so với Cabaye, anh có lợi thế là có thể thi đấu trong cả 2 sơ đồ 4-3-3 và 4-2-3-1. Cầu thủ này có thể tham gia tấn công và hỗ trợ phòng ngự tốt.

TIỀN ĐẠO TRÁI


Các ứng viên: Antoine Griezmann, Loic Remy.
Tác giả của hai mùa bóng tuyệt vời vừa qua trong màu áo Sociedad, Antoine Griezmann (bìa phải) đang dần chinh phục được Deschamps. Trẻ, tài năng, kỹ thuật siêu việt và nhãn quan chiến thuật tinh tế, tiền đạo 23 tuổi đang có tất cả để trở thành lựa chọn số 1 bên sườn trái của Gà trống Gaulois.


(báo bóng đá)