Bong da

Pháp

Ligue 1 đang hấp dẫn nhất lịch sử

Cập nhật: 10/04/2015 00:12 | 0

Những diễn biến kịch tính của trận derby nước Pháp giữa Marseille và PSG (2-3, vòng 31) là hình ảnh tiêu biểu nhất để miêu tả về Ligue 1 mùa này: cực kỳ quyến rũ, đầy bất ngờ. Đây có lẽ là mùa giải hấp dẫn nhất lịch sử.

Ligue 1 đang hấp dẫn nhất lịch sử
Ligue 1 đang hấp dẫn nhất lịch sử
NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI
“Tôi đi khắp châu Âu từ tháng 9/2014 đến giờ để dự khán những trận cầu đỉnh cao. Và với tôi, trận cầu hấp dẫn nhất, thu hút khán giả nhất chính là màn thư hùng giữa Marseille và PSG cuối tuần qua. Hấp dẫn theo đúng nghĩa trên sân cỏ, từ tỉ số, đến trên khán đài và diễn biến trận đấu”, cựu HLV Bastia - Frederic Hantz cho biết trên báo L’Equipe. 
 
Ngay cả với một người vốn kiệm lời khen dành cho đối thủ như chủ tịch Jean-Michel Aulas (Lyon) cũng phải thốt lên khi theo dõi trận derby nước Pháp: “Đây là một trận đấu cực kỳ hấp dẫn, giữa hai đội bóng rất mạnh. Ligue 1 thật may mắn và hạnh phúc có một cặp đấu ngang sức ngang tài như thế”.
 
Số khán giả trung bình sau 31 vòng cao kỷ lục trong lịch sử (21.709 lượt người/trận). Tỷ lệ bàn thắng cao thứ 3 trong lịch sử (2,45), chỉ đứng sau 2 mùa 2012/13 (2,56) và 2011/12 (2,47). Tổng số bàn thắng của Top 3 (PSG, Lyon và Marseille) cao nhất trong lịch sử (180). Cần nhớ rằng, mùa 2011/12, bộ ba dẫn đầu sau 31 vòng (Montpellier, PSG và Lille) từng xác lập kỷ lục tuyệt đối khi ghi tổng cộng 170 bàn. Số đường chuyền bóng thành công trung bình mỗi trận cao nhất (834) kể từ mùa 2002/03 (kỷ lục cũ của mùa 2006/07 là 736 đường)…
 
Và vòng 31 cuối tuần qua cũng vừa nêu lên một kỷ lục về số bàn thắng: 37 bàn, cao nhất từ sau vòng 38 mùa 2007/08 (43 bàn). Với 3,1 triệu khán giả theo dõi trận Marseille-PSG ở vòng 31 từ 167 quốc gia phát sóng trực tiếp, trận đấu này trở thành hấp dẫn nhất lịch sử giải VĐQG Pháp về lượt khán giả. Tất cả những con số kỷ lục trên cho thấy Ligue 1 mùa này tiến bộ, hấp dẫn cả về chiều sâu lẫn bề rộng.
 
 
ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?
Có nhiều nguyên nhân giúp giải đấu số 1 mảnh đất hình lục lăng ngày càng hút khán giả, hấp dẫn, kịch tính hơn. Đầu tiên phải kể đến khả năng cạnh tranh của các đội ngày càng mạnh mẽ hơn nhằm đuổi kịp PSG. VCK EURO 2016 ngày càng đến gần, đội bóng của các thành phố chủ nhà đều muốn cải thiện được thành tích tại Ligue 1 nhằm thu hút du khách, để thúc đẩy kinh tế. 
 
Thứ hai, việc PSG và Monaco cùng thi đấu tốt tại Champions League mùa này cũng như hành trình tuyệt vời của Guingamp ở Europa League cũng góp phần không nhỏ tạo nên sự hưng phấn cho các đội bóng còn lại.
 
Một nguyên nhân khác cũng thúc đẩy Ligue 1 phát triển lên một nấc thang mới là sự trở lại của quyền lực cũ (Marseille, Lyon) cạnh tranh sòng phẳng với những gã nhà giàu PSG, Monaco. Sự cân bằng trong bộ tứ dẫn đầu này khiến những diễn biến sắp tới của giải VĐQG Pháp càng khó lường, hấp dẫn. Và điều cuối cùng – nguyên nhân lớn nhất chính là sự nở rộ của các tài năng trẻ không chỉ ở vài đội bóng hàng đầu. Chính những Lacazette, Fekir, Beauvue, Batshuayi… mới là những tên tuổi thu hút khán giả tới sân nhiều hơn. 
 
Với cục diện cuộc đua vô địch căng như dây đàn hiện tại, giai đoạn nước rút của giải đấu danh giá nhất Pháp mùa này hứa hẹn còn sinh động, hấp dẫn hơn nữa trong những vòng đấu sắp tới.
 
Chân sút nội lên hương
Sau 2 mùa liên tiếp danh hiệu Vua phá lưới bị Zlatan Ibrahimovic độc chiếm, thì năm nay, những chân sút người Pháp đang làm mưa làm gió ở hạng mục này. Trong Top 5 cầu thủ ghi bàn hàng đầu Ligue 1 2014/15, có tới 4 chân sút nội, gồm Lacazette của Lyon với 24 bàn, Gignac (Marseille, 18), Beauvue (Guingamp, 12) và Fekir (Lyon, 12). Ibra mùa này chỉ xếp thứ 3 với 17 bàn.


(báo bóng đá)