Bong da

Pháp

Ligue 1 suy thoái toàn diện

Cập nhật: 15/10/2014 07:00 | 0

Tiềm năng kinh tế yếu ớt, tính cạnh tranh ngày càng thụt lùi, thành tích thi đấu tại châu Âu sa sút thê thảm,... Tất cả đã kéo giải VĐQG Pháp suy thoái toàn diện. Trước thực trạng đáng buồn, giải pháp nào để vực dậy Ligue 1?

Ligue 1 suy thoái toàn diện
Ligue 1 suy thoái toàn diện
SỰ THẬT ĐÁNG BÁO ĐỘNG
Trong lịch sử, các đội bóng Ligue 1 chưa bao giờ thua lỗ quá 130 triệu/mùa. Thế nhưng, khoản mất này đã tăng lên con số kỷ lục 200 triệu euro ở mùa trước. Cách đây 3 năm, lượng khán giả đến sân còn đứng ở vị trí thứ 3 trong số 5 giải hàng đầu châu Âu (chỉ sau Đức, Anh), thì bây giờ đã giảm sút và thua cả Tây Ban Nha lẫn Italia. Kéo theo đó, tiền bản quyền truyền hình cũng thấp nhất trong số 5 giải VĐQG hấp dẫn nhất châu lục. Nếu như mùa 2013/14, bình quân mỗi trận có 2,45 bàn thắng thì sau gần 1/3 chặng đường mùa này, lượng bàn thắng giảm sút đáng kể, chỉ còn 2,28 bàn/trận.


Những sự thật đáng buồn này dẫn đến một hệ quả tất yếu. Từ năm 2006, nước Pháp liên tục tụt bậc trên BXH các CLB của UEFA. Những hàng trình ngắn ngủi của các đội bóng Ligue 1 tại châu Âu (Lyon mùa này, Bordeaux, St.Etienne, Nice và Marseille mùa trước) đã đánh tụt thứ hạng của Pháp. Mặc dù đang cố gắng duy trì vị trí thứ 6, nhưng đã có lúc Pháp bị Nga vượt qua ở giai đoạn cuối tháng 8, đầu tháng 10/2014.

SẼ TIẾP TỤC TRƯỢT DÀI?
Không khó để thấy cơn suy thoái của Ligue 1 có trách nhiệm lớn từ LĐBĐ Pháp, khi họ không xác định được một hướng đi đúng đắn cho giải đấu này. Điều đó có thể thấy rõ qua trường hợp của Monaco. Đội bóng này sau khi rơi vào tay của các tỷ phú Nga đã có những bản hợp đồng bom tấn ở mùa 2013/14. Tuy nhiên, đó chỉ là phút ngẫu hứng của các ông chủ bởi mùa 2014/15, họ lại bán ồ ạt cầu thủ. 

Từ việc được kỳ vọng sẽ biến Monaco thành một đối trọng với PSG, các ông chủ Nga đã cho thấy họ chỉ xem đội bóng này như một... món đồ chơi. Chính cách làm kiểu “ăn xổi” làm Ligue 1 mất đi sự cân bằng, trong khi bóng đá Pháp cũng không hề thu lợi bởi Monaco hầu như không chú tâm vào việc đào tạo trẻ.

Khoản thua lỗ của các CLB Ligue 1 trong 5 mùa gần đây

Việc không tập trung vào đào tạo trẻ khiến cho các đội bóng tại Ligue 1 thiếu hụt một lượng cầu thủ giỏi, đủ sức thay thế những tài năng đã ra nước ngoài thi đấu. Ở điểm này, Lyon là một ví dụ điển hình. Dù đã từng có nhiều năm thống trị bóng đá Pháp nhưng Lyon chỉ giỏi trong việc mua đi, bán lại các tài năng mà không máy chú tâm vào đào tạo. Chính điều đó khiến họ gặp khó trong việc tìm lại vị thế, bởi các tài năng tại Ligue 1 ngày một hiếm trong khi tiềm lực tài chính của họ không cũng không đủ cạnh tranh với các đội bóng khác.

Tỉ lệ bàn thắng mùa này ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu

Những vấn đề ở tầm vĩ mô như vậy đã không được các lãnh đạo của LĐBĐ Pháp sớm nhận ra, để giờ đây Ligue 1 đang đứng trước nguy cơ sẽ lún sâu vào một cuộc suy thoái toàn diện.


(báo bóng đá)