Bong da

Pháp

Marcelo Bielsa: Bậc thầy trong sự nghiệp trồng... thầy

Cập nhật: 16/01/2015 11:38 | 0

Ít ai biết được rằng, ngoài tài năng cầm quân, Marcelo Bielsa còn rất có duyên trong sự nghiệp “trồng thầy”...

Marcelo Bielsa: Bậc thầy trong sự nghiệp trồng... thầy
Marcelo Bielsa: Bậc thầy trong sự nghiệp trồng... thầy
TRUYỀN ĐAM MÊ NGHỀ HLV CHO CẦU THỦ...
Mauricio Pochettino, Eduardo Berizzo và Gerardo Martino có 3 điểm chung. Thứ nhất, họ cùng mang quốc tịch Argentina. Thứ hai, cả ba đang hành nghề HLV (lần lượt huấn luyện Tottenham, Celta Vigo và ĐT Argentina). Và cuối cùng, họ đều là học trò của Marcelo Bielsa tại Newell’s Old Boys những năm 1990-1992. “Khi được làm việc và tiếp xúc với Bielsa, tuổi đời của tôi không còn trẻ (đã 28 tuổi). Chính vì thế, cách huấn luyện và rèn giũa cầu thủ của ông ấy đặc biệt cuốn hút tôi. Không biết từ khi nào tôi đã tự nói với mình: Sau này giải nghệ sẽ nhất định phải làm HLV”, Tata Martino chia sẻ về những trải nghiệm cùng Gã điên trước đây trên báo 20 minutes (Pháp).


Newell’s Old Boys có một ý nghĩa rất đặc biệt với Bielsa. Đây là đội bóng khởi nghiệp cầu thủ và HLV của ông. Chẳng thế mà trung tuần tháng 10/2014, Bielsa đã tặng đội bóng 2 triệu USD để xây dựng một trung tâm huấn luyện chuyên nghiệp cho CLB. Tên của Bielsa xuất hiện ở khắp nơi, trên môi bất cứ một nhân vật nào có liên quan đến Newell’s Old Boys. Tuy nhiên, sự bình dân ấy không phải do Bielsa làm từ thiện, mà có lẽ bởi trong số 37 cầu thủ mà HLV Marseille dẫn dắt tại giai đoạn 1990-1992, có tới 20 người sau này theo nghiệp cầm quân tại các đội bóng chuyên nghiệp (nếu tính cả giải nghiệp dư thì gồm cả 37 người!).

Phần đông trong số họ hành nghề HLV tại châu Mỹ, một số có sự nghiệp vẻ vang ở châu Âu. 7 người trong số họ hiện giữ các chức vụ quan trọng tại Newell’s Old Boys: HLV đội 1 và các HLV đội trẻ. Không chỉ tại quê nhà, đi đến đâu, Bielsa cũng “gieo” vào tâm hồn các cầu thủ niềm đam mê bất tận với nghề HLV. Điển hình là chỉ sau một mùa ông dẫn dắt Espanyol (1998/99), có tới 4 cầu thủ Espanyol làm HLV. Trong số họ, Martin Posse (đang huấn luyện CLB Pobla de Mafumet, hạng Ba Tây Ban Nha) luôn nhấn mạnh rằng, Bielsa là HLV để lại ấn tượng sâu đậm nhất và khiến ông khao khát được làm trở thành đồng nghiệp của El Loco lớn nhất.

ẢNH HƯỞNG LỚN VỚI NHIỀU HLV GIỎI
Trong số những người từng “tầm sư học đạo” với Bielsa, nổi bật nhất vẫn là Pochettino và Tata Martino - những HLV được thừa nhận tài năng ở châu Âu. Trong cách huấn luyện của cả 2 nhà cầm quân này đều mang dấu ấn đậm nét cách làm việc của Bielsa. Cá tính, hơi “điên điên” và quan tâm các học trò đến “từng chân tơ kẽ tóc”. Đặc biệt, cả hai người học trò ưu tú của Bielsa đều chịu áp lực rất giỏi, luôn ưu tiên hàng đầu cho sự nghiệp phát triển tài năng trẻ ở mỗi CLB mà họ dẫn dắt. “Pochettino thích phong cách chơi bóng tấn công, luôn chỉ đạo các học trò gây áp lực lớn nhất có thể. Đó chính là cá tính hình thành từ khi được làm việc dưới trướng của Bielsa”, tờ 20 minutes phân tích về phong cách cầm quân của HLV Tottenham. 


Còn với Tata Martino, ông luôn tiếp tục phát triển phong cách ưa thích của mỗi CLB mình dẫn dắt, kết hợp với chiến thuật của riêng cá nhân. Những đội bóng mà Martino từng huấn luyện đều khá giống nhau: chơi tấn công, sáng tạo và trẻ trung. Đó chính là những gì mà Bielsa vẫn đang thể hiện tại Marseille lúc này.

“Tôi luôn thừa nhận phong cách của mình bị ảnh hưởng từ Bielsa. Ông ấy là một người thầy rất đặc biệt, đặc biệt nhất trong tất cả những HLV mà tôi từng tiếp xúc”, HLV Tata Martino cho biết.


(báo bóng đá)