Bong da

Pháp

Marseille dâng chức vô địch lượt đi cho PSG?

Cập nhật: 04/12/2014 09:19 | 0

Trận hòa tai hại 1-1 tại Lorient rạng sáng qua khiến Marseille có nguy cơ mất ngôi đầu trên BXH Ligue 1 ngay sau vòng này. Và tệ hơn là phong độ phập phù thời gian qua còn có thể khiến họ mất chức vô địch lượt đi vào tay PSG.

Marseille dâng chức vô địch lượt đi cho PSG?
Marseille dâng chức vô địch lượt đi cho PSG?
KHẢ NĂNG DỨT ĐIỂM KÉM
Marseille không còn thi đấu hiệu quả như 1/3 mùa giải đầu tiên. Đáng ngại hơn, thày trò HLV Marcelo Bielsa đang có xu hướng đánh rơi điểm số dù họ chơi hay hơn đối phương. Từ sau thất bại 0-1 tại Lyon ngày 26/10, Marseille luôn gặp vấn đề trong dứt điểm. Dường như các tiền đạo của họ, đặc biệt là chủ công Gignac, đang chịu rất nhiều áp lực tâm lý, dẫn đến sự thiếu chính xác trong những tình huống quyết định. Ở chuyến làm khách tại sân Le Moustoir rạng sáng qua, Marseille vẫn kiểm soát bóng tốt hơn (56% so với 44% của đội chủ nhà), tạo nhiều cơ hội ăn bàn hơn (16/11). Thế nhưng, trong số 10 cú sút trúng đích, đội bóng thành phố Cảng chỉ có đúng 1 bàn thắng của Payet (32’).

“Chúng tôi đã hòa may mắn. Tôi không thể tin họ tạo ra gần một tá cơ hội ăn bàn nhưng lại chỉ ghi được 1 bàn thắng”, HLV Sylvain Ripoll của Lorient cho biết. Không chỉ phung phí cơ hội tạo ra, Marseille còn thiếu may mắn ở bàn thua phút thứ 37. Nhiều người cho rằng trọng tài Millot đã quá nặng tay khi thổi penalty cho chủ nhà trong pha phạm lỗi gây tranh cãi của thủ thành Mandanda với Jeannot.

Rõ ràng, phong độ sân khách của Marseille đang báo động đỏ. Sau 3 thất bại liên tiếp trên sân đối phương, thầy trò Bielsa tiếp tục đánh rơi 2 điểm quý giá tại Lorient. Đây không phải phong độ của một nhà vô địch tương lai và Marseille đang phải trả giá cho sự yếu kém trong dứt điểm của hàng công.


ĐÂU RỒI BẢN LĨNH ĐUA ĐƯỜNG DÀI?
Ngoài ra, trận hòa này cũng đặt dấu hỏi về bản lĩnh đua đường dài của Marseille. Trong bối cảnh PSG lao vun vút với tốc độ của một chiếc xe F1, thì đội chủ sân Velodrome liên tục đánh rơi cơ hội của chính mình. Có vẻ, một đội hình thiếu chiều sâu và còn non kinh nghiệm là những nguyên nhân chính khiến Marseille chững lại. Tuy nhiên, thực tế thì Marseille đã không rút ra được bài học từ quá khứ. Còn nhớ mùa 2012/13, họ từng dẫn đầu nhiều vòng, cũng cạnh tranh từng điểm số cho chức vô địch mùa Đông rồi bị PSG đuổi kịp lượt đi (PSG vươn lên xếp thứ nhất sau lượt đi nhờ chỉ số phụ). Song, đội bóng giàu thành tích nhất bóng đá Pháp cứ đuối dần và cuối cùng chỉ giành ngôi Á quân.

Không thể phủ nhận tài năng, cá tính và bản lĩnh của Bielsa. Song, trong đội hình của ông có quá ít cầu thủ từng thi đấu đỉnh cao. Chỉ có Mandanda (cầu thủ hiếm hoi trong đội hình Marseille vô địch Ligue 1 năm 2010 còn sót lại) và phần nào là Payet, Gignac được trải nghiệm những cuộc đua cam go, gay cấn và khốc liệt đến vòng đấu cuối cùng. Từ việc có lợi thế lớn để đoạt chức vô địch lượt đi nhờ lịch thi đấu dễ thở và không phải đá các cúp châu Âu, Marseille lại trở thành kẻ “sống trong sợ hãi”, có thể bị đẩy ra khỏi ngôi vị số 1 bất cứ lúc nào. Đâu rồi bản lĩnh của ứng viên vô địch?


(báo bóng đá)