Bong da

Pháp

Phân tích: Edison Cavani còn hơn cả một mẫu tiền đạo đơn thuần!

Cập nhật: 29/07/2013 02:47 | 0

PSG đã tạo nên cú “áp phe” chấn động thị trường chuyển nhượng mùa hè này khi chiêu mộ Edinson Cavani từ Napoli với giá 63 triệu Euro. Nhiều người cho rằng đội bóng thủ đô nước Pháp không chỉ bỏ tiền ra chiêu mộ một tiền đạo đơn thuần và đó còn là cầu thủ chơi được rất nhiều vị trí. Hãy cùng phân tích để làm rõ nhận định trên qua bài viết sau.

 

1. Một cỗ máy ghi bàn
Để đánh giá một tiền đạo, điều đầu tiên đương nhiên phải là bàn thắng. Còn nhớ ở mùa giải 2011-12, Cavani đã ghi được tổng cộng 33 bàn thắng ở mọi đấu trường. Trong năm đó, trong sơ đồ 3-5-1-1 của Napoli, anh thường chơi cao nhất trên hàng công ngay trước Ezequiel Lavezzi.

Walter Mazzarri đã tận dụng tốt lối chơi cần mẫn, càn lướt của Lavezzi để hỗ trợ các cơ hội cho Cavani và phần nào cầu thủ người Argentina đã chịu thiệt thòi khi lùi sâu làm cầu nối giữa các tuyến. Bên cạnh đó, hai hậu vệ cánh cũng có vai trò quan trọng khi phải đảm bảo an toàn nơi phần sân nhà đồng thời cung cấp những quả tạt từ hai biên với vị trí đến thường xuyên là Cavani.

 

Kỹ năng ghi bàn của Cavani rất đa dạng trong đó có cả đá phạt

 

Còn nhớ ở trận đấu tới Chelsea tại vòng 1/8 của Champions League mùa giải 2011-12, Cavani đã đóng góp một bàn thắng bằng… ngực ở tình huống không hề dễ dàng. Điều đó cho thấy anh là một sát thủ vòng cấm kiểu như Filippo Inzaghi hay Javier Hernandez, những người có thể ghi bàn bằng bất cứ bộ phận nào trên cơ thể.

Nhưng cũng cần phải nói rằng khi đó nhiệm vụ của Cavani chỉ đơn giản là săn bàn và chưa giới thiệu được hết tất cả những gì đa dạng về bản thân.

2. Cho tới một cầu thủ có trách nhiệm với tập thể
Kể từ khi Lavezzi chuyển tới PSG với giá 30 triệu Euro, HLV Mazzarri đã có những bước tái thiết lại đội bóng. Điều đầu tiên ông cần làm đó là phải tìm được người thay thế vai trò của cầu thủ người Argentina.

Khi mà Marek Hamsik - một tiền vệ tấn công đẳng cấp thế giới có khả năng tạo đột biến cao ở vị trí của mình nhưng không thể cung cấp tốc độ và sự càn lướt như Lavezzi. Goran Pandev đã được thử nghiệm trong vai trò này nhưng chưa mang lại hiệu quả. Chính vì vậy, Mazzarri tiến tới sử dụng 3-5-2 với nhiều công việc hơn cho Cavani.

 

Vai trò của Cavani mùa trước rất linh hoạt, đôi khi anh chơi như tiền vệ giữa

 

Với sức mạnh, tinh thần thi đấu ngoan cường cùng thể lực dồi dào, tiền đạo người Uruguay đã được bố trí chơi rộng hơn, anh có thể dạt sang cánh hỗ trợ cũng như lùi sâu tranh chấp bóng. Và hình ảnh Cavani thường xuyên đoạt được bóng rồi phát động tấn công từ xa đã không còn hiếm ở mùa trước.

Qua quá trình tôi luyện, tiền đạo có biệt danh “El Matador” đã hoàn thiện mình hơn rất nhiều và có thể chơi tốt ở nhiều vị trí. Bên cạnh việc giữ nguyên bản năng săn bàn, ở Cavani còn hấp thụ thêm được những tố chất của một người phát động tấn công như Lavezzi đã làm trước đó.

3. Tác động to lớn của Mazzarri
Mazzarri là một chiến lược gia nổi tiếng với sự biến hóa về chiến thuật. Ví dụ nổi bật nhất có thể kể tới trận hòa 1-1 giữa Napoli với Juventus ở mùa giải vừa qua khi đội bóng miền nam Italia buộc phải thắng và họ đã thay đổi liên tục sơ đồ và chiến thuật trong suốt 90 phút thi đấu.

Đầu tiên là 3-5-2, sau đó lần lượt là 4-3-3, 4-4-2 hình kim cương và kết thúc bằng 4-3-3 với một “số 9 ảo”. Dù rất phức tạp nhưng Napoli vẫn thực hiện tất cả với một sự tự tin và nguyên nhân của điều đó tới từ sự đa năng của các cầu thủ đặc biệt là cái tên: Cavani.

Cầu thủ 26 tuổi này chơi linh hoạt và di chuyển các vị trí trên sân nhiều cũng không kém số sơ đồ mà đội bóng thi triển. Anh khi thì tiền đạo cắm, khi thì hộ công, khi sang cánh, khi lùi về chơi như một tiền vệ trung tâm. Thậm chí khi Napoli chơi 4-3-3 sau cùng, “số 9 ảo” lại là Hamsik chứ không phải Cavani.

 

Mazzarri đã có công lớn giúp "El Matador" trở nên rất đa năng

 

Có thể nói Mazzarri luôn sẵn sàng đặt ra những thử thách mới lạ cho các học trò, luôn biến đổi không ngừng và giúp họ hoàn thiện mình nhiều hơn. Riêng với Cavani, có thể ví von anh như một miếng bọt biển, thấm hút mọi thứ xung quanh rất nhanh chóng. Số bàn của anh trong 3 mùa qua rất cao (33, 33 và 38), nhưng sự đa năng cũng tăng lên.

Giờ nhắc đến Cavani ngoài một tiền đạo vạm vỡ còn là kỹ thuật đáng nể và cả những cú đá phạt đẹp mắt trong màu áo CLB cũng như ĐTQG.

4. Kết luận
Việc dễ dàng thích nghi từ một tiền đạo đơn thuần sang những vị trí khác nhau sẽ tạo ra ưu thế cho Cavani để có tên trong đội hình chính của PSG. Sự góp mặt của anh cùng với đồng đội cũ Lavezzi và cả chân sút “khủng” Ibrahimovic sẽ tạo cho đội bóng nước Pháp một hàng công biến hóa khôn lường.


Gia Vy (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)