Bong da

Pháp

PSG đánh bại Barcelona 3-2: Hơn cả một chiến thắng

Cập nhật: 02/10/2014 09:38 | 0

Đánh bại Barca 3-2, PSG không chỉ chiếm ngôi đầu bảng F mà còn khẳng định bản lĩnh của một tập thể các ngôi sao hàng đầu. Thầy trò HLV Laurent Blanc đã lấy lại tự tin để tiếp tục tham vọng chinh phục những đỉnh cao.

PSG đánh bại Barcelona 3-2: Hơn cả một chiến thắng
PSG đánh bại Barcelona 3-2: Hơn cả một chiến thắng
TRƯỞNG THÀNH HƠN
“Thần kỳ”, “PSG chôn vùi Barca”, “Họ đã chiến đấu như những nhà vô địch”, hàng loạt những cái tít tung hô PSG trên các mặt báo hàng đầu như L’Equipe, Le Parisien. Người Pháp không thể ngờ rằng một PSG thiếu hụt lực lượng (vắng Ibra, Lavezzi, Thiago Silva) và khủng hoảng phong độ lại có thể đánh bại đội bóng của Messi, Neymar.

Nhưng đó là “chiến thắng xứng đáng cho PSG” như chính lời Luis Enrique (HLV Barca). Không phải một trận đấu hoàn hảo của PSG, nhưng Barca là thử thách hoàn hảo để chứng minh nhà vô địch Ligue 1 đã trưởng thành về bản lĩnh và kinh nghiệm. Hai lần dẫn trước, hai lần bị đối phương rút ngắn tỷ số gần như ngay tức khắc, các cầu thủ PSG không hề lung lay tâm lý. Và cho dù Barca tạo áp lực cực lớn về cuối trận đấu, đội quân của Blanc vẫn vững vàng bảo toàn chiến thắng. Có thể một chút may mắn đã ở bên PSG nhưng cách đội bóng Pháp vững vàng suốt 90 phút cho thấy họ đã lớn lên sau những thất bại tại Champions League. Còn nhớ mùa trước, PSG đã thua ngược Chelsea 0-2 đầy tiếc nuối trong trận lượt về dù lượt đi thắng 3-1. 

Barcelona làm chủ thế trận (cầm bóng tới 60%) nhưng PSG mới là kẻ điều khiển cuộc chơi. Họ luôn đặt Barca vào thế rượt đuổi bằng cách tận dụng triệt để những tình huống cố định (hai bàn thắng của David Luiz, Verratti). Họ đánh phủ đầu Barca trong hiệp 2 vào thời điểm đội khách thiếu tập trung để mang về bàn thắng thứ 3 của Matuidi. Và thực tế cách phòng ngự chủ động và linh hoạt của PSG đã khắc chế hầu hết những đợt lên bóng của Barca. Những khoảnh khắc lóe sáng của Messi, Neymar không che giấu được sự bế tắc trong lối chơi chung Barca. PSG đã thắng cả trên sân lẫn trong cuộc đấu trí giữa Enrique và Blanc. Đánh bại một đối thủ lớn trong một trận cầu thượng đỉnh như thế này, PSG đã tự nhấc họ lên một tầm cao mới.


CHỨNG TỎ ĐẲNG CẤP
Luis Enrique phải thừa nhận “các cầu thủ PSG ở đẳng cấp tương đương chúng tôi”. Màn trình diễn thuyết phục của PSG tại Công viên các Hoàng tử đã chứng tỏ điều đó. Chưa bao giờ người ta thấy giá trị của các ngôi sao quan trọng đến thế với PSG. Điều đó thể hiện trong những pha xử lý tinh tế của Thiago Motta, sức mạnh khó cản của Matuidi, kỹ năng phòng thủ đỉnh cao của cặp David Luiz và Marquinhos, tốc độ khủng khiếp của Lucas Moura hay phong độ bùng nổ của Pastore. Tất cả hòa quyện thành một PSG lì lợm nhưng vẫn sắc sảo và nguy hiểm. 

Hai cầu thủ chạy cánh của PSG là Pastore và Lucas Moura đã có một trận cầu đáng nhớ. Pastore không ít lần vượt qua Dani Alves nhờ kỹ thuật và sự khôn ngoan. Còn Lucas Moura hóa thành mũi tên xé gió bên cánh phải trong trận đấu mà Alba lộ rõ sự thua kém về tốc độ. Đừng nghi ngờ đẳng cấp của Pastore và Lucas Moura khi họ có giá chuyển nhượng không dưới 40 triệu euro/người. Nhưng cần nhớ rằng Pastore và Lucas Moura sẽ quay về ghế dự bị khi Lavezzi và Ibra hồi phục chấn thương. Chiều sâu đội hình của PSG đã đạt đến đẳng cấp đáng mơ ước với bất kỳ đội bóng nào, có lẽ ngay cả Barca. Trận đánh lớn cần những cầu thủ lớn, PSG không bao giờ thiếu điều đó.

Hơn cả một chiến thắng, PSG đã đạp lên Barca để bay qua khủng hoảng và trở lại với tư cách của một đại gia.

CON SỐ
1 Với chiến thắng 3-2 trước Barca rạng sáng qua, PSG trở thành đội bóng Pháp duy nhất trong lịch sử thắng được Barca 2 trận tại đấu trường châu Âu. Trước đó, PSG từng hạ Barca 2-1 tại lượt về tứ kết Champions League 1994/95. Tính tổng cộng, PSG thắng 2, hòa 3, thua 1 sau 6 lần chạm trán gã khổng lồ xứ Catalan.
50% Có tới 50% số bàn thắng của tiền vệ Blaise Matuidi (PSG) tại đấu trường Champions League là vào lưới Barcelona (2/4 bàn).
64 Laurent Blanc (PSG) có tỷ lệ chiến thắng 64% tại Champions League (18/28 trận), đứng thứ hai sau kỷ lục thắng 67,6% của HLV Jupp Heynckes.
106 Khoảng cách giữa bàn thắng của David Luiz (PSG) và Messi (Barcelona) chỉ là 106 giây. Đây là khoảng cách ngắn nhất từ đầu vòng bảng Champions League mùa này.


(báo bóng đá)