Bong da

Pháp

Thành công của Bordeaux: Mang đậm dấu ấn Sagnol

Cập nhật: 19/09/2014 11:38 | 0

Không phải những cái tên lẫy lừng Laurent Blanc, Marcelo Bielsa hay được chờ đợi như Leonardo Jardim, mà Willy Sagnol mới là gây ấn tượng nhất từ đầu mùa. Chính một tay cựu hậu vệ ĐT Pháp đã đưa một Bordeaux tầm thường lên tốp đầu BXH (dẫn đầu suốt 4 vòng đầu tiên). Đâu là bí quyết thành công của Sagnol?

Thành công của Bordeaux: Mang đậm dấu ấn Sagnol
Thành công của Bordeaux: Mang đậm dấu ấn Sagnol
Trước khi dẫn dắt Bordeaux hồi tháng 6/2014, Sagnol huấn luyện đội U21 Pháp. Thế nhưng, việc không thường xuyên được tiếp xúc, rèn rũa các học trò, mà chủ yếu quan sát, ghi chép rồi lên kế hoạch ở tuyển khiến Sagnol thấy nhàm chán và muốn “nhảy việc”. Và cơ hội tại Bordeaux cho phép người đàn ông 37 tuổi này thực hiện mục tiêu. “Tôi muốn được tiếp xúc với các cầu thủ của mình hàng ngày, hàng giờ. Đúng lúc tôi trăn trở về công việc, thì Bordeaux đề nghị tôi huấn luyện CLB. Ngay lập tức, tôi chấp nhận thử thách để khám phá chính bản thân mình”, Sagnol từng tiết lộ.

Việc đầu tiên mà Sagnol làm khi đặt chân tới sân Chaban-Delmas là cám ơn người tiền nhiệm Francis Gillot đã giúp Bordeaux có được dàn cầu thủ trẻ, tài năng. Điều đó cho thấy, cựu tuyển thủ Pháp hoàn toàn đặt niềm tin ở những cậu học trò mới của mình. Ngoài ra, trên sân tập, người ta luôn thấy Sagnol tập luyện cùng các học trò. Nhờ đó, bầu không khí tại Bordeaux luôn vui vẻ, còn các cầu thủ cảm thấy hạnh phúc khi được có mặt ở đây.

Bordeaux (áo sẫm) đã dẫn đầu Ligue 1 liên tiếp trong 4 vòng đầu

Trong “phương pháp Sagnol”, đối thoại là yếu tố quan trọng nhất. “Tôi có thói quen tiếp xúc trực tiếp với các học trò và thấy điều đó rất tốt cho một tập thể. Đối thoại cho phép chúng ta luôn nhớ rằng ai cũng sẵn sàng lắng nghe ý kiến của mình. Tôi không phải là bạn của các cầu thủ và họ cũng chẳng phải bạn của tôi. Nhưng rõ ràng, chúng tôi đang làm việc vì mục tiêu chung duy nhất: Chiến thắng”, Sagnol nhấn mạnh.

Bí kíp quản quân của Sagnol


Một bí kíp quản quân của Sagnol chính là chia toàn đội thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm bầu một “leader” (thủ lĩnh). Rồi trước mỗi trận đấu, nhà cầm quân 37 tuổi này lại tham khảo ý tưởng chiến thuật và những lựa chọn chuyên môn từ các “leader”.


(báo bóng đá)