Bong da

Tây Ban Nha

Alex Song tích cực học đá ở vị trí... trung vệ tại Barca

Cập nhật: 29/09/2012 09:04 | 0

Do Puyol tuổi đã cao và cũng như Pique thường xuyên bị chấn thương, Barca đang thiếu trầm trọng nhân lực để đá ở vị trí trung vệ.

Alex Song tích cực học đá ở vị trí... trung vệ tại Barca
Alex Song tích cực học đá ở vị trí... trung vệ tại Barca
Ngoài Mascherano, thực tế cũng là một tiền vệ quét, chỉ còn Alex Song vừa "chân ướt chân ráo" đến sân Camp Nou và Bartra, một cầu thủ của lò La Masia, là được xếp dự bị cho vị trí cực kỳ nhạy cảm này, trong khi cả hai còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm để trở thành những trung vệ thực thụ. Chính vì thế không có gì lạ, HLV Tito Vilanova không chỉ tích cực dạy Song đá ở vị trí trung vệ trong các buổi tập luyện mà còn mạnh dạn đưa cầu thủ người Cameroon đá chính cùng Mascherano khi bộ đôi Puyol-Pique vắng mặt.

Alex Song đã sống những ngày hạnh phúc ở London khi khoác áo Arsenal. Cuộc sống của anh bình lặng. Anh cũng tiết lộ các con anh khi chơi đá bóng ở vườn nhà mình thường thích mặc áo của Leo Messi hơn là của Van Persie. Từ lâu Alex Song đã khâm phục đội bóng của Pep Guardiola nên anh không bỏ xem một trận nào của Barca.

Alex Song quý trọng Arsene Wenger, coi ông gần như một người cha của mình, và nhà cầm quân  người Pháp cũng coi cậu học trò gốc châu Phi là một cầu thủ không thể thiếu được, đồng thời cho phép anh chơi khá tự do. Vì thế, Song thường áp sát khu vực của đối phương. Tuy không có danh hiệu, nhưng nhìn chung, cuộc sống của anh là ổn. Khá ổn là đằng khác.



Cho đến một ngày, bỗng nhiên đội bóng Dalian Aerbin của Trung Quốc làm thay đổi cuộc đời của Song, khi họ thuyết phục được tiền vệ phòng ngự Seydou Keita rời Barcelona để về với đất nước đông dân nhất thế giới.  

Sau trận chung kết giành cúp Nhà Vua trước Athletic Bilbao, khi vừa mới lên kế nhiệm Pep Guardiola để dẫn dắt đội hình một của Barcelona, Tito đã đưa cho giám đốc thể thao Zubizarreta một danh sách các cầu thủ mà ông yêu cầu đưa về sân Camp Nou để tăng cường chiều sâu đội bóng. Trong danh sách đó không có tên Alex Song vì lúc đó Barca còn có Keita để phủ lưng Busquet và cũng có một số nhu cầu cấp thiết khác.

Tất cả đã thay đổi khi đội trưởng của ĐTQG Mali gặp ban lãnh đạo đội bóng áo đỏ-xanh để yêu cầu ra đi và nói thẳng: “Họ trả tôi gấp ba lần ở đây”. Lúc đó, Vilanova đã cám ơn Keita vì những cống hiến đã qua, vì cách cư xử chân thành và luôn đúng mực, và mở cửa để cầu thủ người Mali ra đi. “Tôi ra đi vì tiền”, Keita không hề che giấu lý do làm anh rời Barca và anh nhận được sự thông cảm từ phía đội bóng vì thực sự Barca không thể làm như Dalian Aerbin.



Ngau sau đó, Tito rời văn phòng mình và đến nơi làm việc của Andoni Zubizarreta. “Chúng ta cần một cầu thủ vừa có thể thay thế Busquet vừa có thể chơi trung vệ”, chiến lược gia mới của Barca đề nghị. Giám đốc thể thao của CLB rút ra một danh sách tên các cầu thủ từ ngăn kéo bàn làm việc và Tito chọn Alex Song.

Tên đầy đủ: Alexandre Dimitri Song Billong
Ngày sinh: 9/9/1987
Nơi sinh: Douala, Cameroon
Cao: 1m85
CLB đã qua (chỉ tính giải VĐQG)
2004-2006: Bastia (32 trận)
2005-2006 (cho mượn): Arsenal (5 trận)
2006-2012: Arsenal (138 trận/7 bàn)
2007 (cho mượn): Charlton (12 trận)
2012: Barca (2 trận)
Giờ đây Alex Song, 25 tuổi, đang tích cực học tiếng Tây Ban Nha để dễ hòa nhập vào đội bóng mới và anh đang sống tại ngôi nhà mà Thierry Hennrry đã mua tại Barcelona khi còn khoác áo đỏ-xanh, cùng với “bà xã” là Olivia cùng hai đứa con Nolan và Kaylian, vẫn rất hay hỏi về Messi. “Tôi vẫn chưa thấy La Pulga mất bóng bao giờ trong khi tập luyện”, Song ngạc nhiên thán phục . Trong một số lần trả lời các báo thể thao xứ Catalunya, Song thừa nhận “chưa bao giờ được ở trong một đội bóng có nhiều tài năng như thế này”.
 
Với Song thì chơi ở vị trí nào cũng được. “Yêu cầu đâu, tôi chơi đấy”, cựu cầu thủ của Arsenal khẳng định vì anh biết rõ ở một đội bóng tầm cỡ như Barcelona, anh không thể lựa chọn. Đích thân Vilanova thường nói: “Song đến là để chơi ở trung vệ, bằng không chúng tôi đã không đưa anh ấy về đây”. Thậm chí Zubizarreta cũng báo trước: “ Ở cả vị trí tiền vệ phòng ngự hay trung vệ, vị trí của anh luôn là dự bị”.



“Chơi vị trí trung vệ ở Barcelona là thử thách lớn nhất mà một cầu thủ có thể gặp phải”, một trong những thành viên của bộ phận kỹ thuật CLB đã nói như vậy. Tương tự như thế là Pique, khi nói: “Cần phải nghĩ đến việc tham gia phát động tấn công, còn khi phòng thủ phải bao quát cả 40 mét sau lưng mình. Tôi trưởng thành ở đây, với thói quen đó, nhưng đối với những người mới tôi hiểu là chuyện này không hề dễ dàng”.   

Không phải ngẫu nhiên mà Tito Vilanova đã nói rõ: “Song càng được chơi nhiều phút càng tốt, đó là cách nhanh nhất để trưởng thành” khi ông được hỏi về những lý do gì mà ông để cầu thủ mới về sân Camp Nou thay Pique vào phút thứ 12 trong trận gặp Spartak Moscow tại Champions League. “Song có kinh nghiệm, nếu tôi đưa Bartra vào và mắc một khuyết điểm nào đó thì hậu quả sẽ kéo dài rất lâu”, Tito nói tiếp.
 
Trong những ngày này, Song và Tito đang tích cực tập chơi ở trung vệ để khỏa lấp chỗ trống mà Puyol hoặc Pique để lại khi cần thiết. Và Song tin tưởng vào khả năng của mình. “Tito làm cho tôi rất tự tin. Tôi sẵn sàng chơi trung vệ cả ở trận gặp Real Madrid (ngày 8/10). Tôi không còn 17 tuổi, tôi đã có 200 trận cùng Arsesal”, cầu thủ gốc châu Phi nhấn mạnh và nói thêm: “Tôi phải tiếp tục học hỏi và cẩn trọng”.

Nguồn bongdaplus.vn