Bong da

Tây Ban Nha

Barca chạm tay vào ngai vàng

Cập nhật: 27/04/2015 10:38 | 0

Barcelona cuối cùng đã vượt qua chặng Tourmalet vô cùng gian nan. Phía trước thầy trò Luis Enrique bây giờ là con đường bằng phẳng tới chức vô địch lần thứ 23. Có chăng, chỉ còn một “ổ gà” mang tên Atletico Madrid mà Barca phải đề phòng.

Barca chạm tay vào ngai vàng
Barca chạm tay vào ngai vàng
BẢN LĨNH VƯỢT KHÓ
Trận thắng Espanyol cuối tuần qua giúp Barca kiếm 7 điểm tại 3 vòng đấu gần nhất. Xét đơn thuần về điểm số, đó không phải thành tích ấn tượng của đội bóng sở hữu bộ ba M-S-N (Messi - Suarez - Neymar). Nhưng nên nhớ, thầy trò Luis Enrique đã phải lần lượt chạm trán Sevilla, Valencia và Espanyol trong bối cảnh họ còn mất sức cho vòng tứ kết Champions League. Sevilla, Valencia đều thuộc Top 5 và là những đối thủ rất lì lợm, còn Espanyol là gã láng giềng bất khuất.


Thế nên, 7 điểm cho chặng Tourmalet gian khổ là thành công đáng ghi nhận của Barca. Đội bóng của Enrique đã vấp ngay khúc cua đầu tiên khi thủ hòa 2-2 trên sân Sevilla, trong trận đấu mà hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm. Lúc đó người ta đã nhắc tới những dấu hiệu của sự mệt mỏi tại Nou Camp. Song Messi và các đồng đội đã có câu trả lời không thể ấn tượng hơn với chiến thắng trên sân PSG (3-1). Sau đó là liên tiếp những màn trình diễn hàng đầu (thắng Valencia 2-0, thắng PSG 2-0, thắng Espanyol 2-0).

Sẽ là hoàn hảo nếu Barca kiếm trọn vẹn 9 điểm trong chặng Tourmalet. Nhưng đôi khi những vấp váp lại khiến con người ta nỗ lực cao hơn. “Trận hòa Sevilla đặt chúng tôi vào sức ép không nhỏ. Và tôi nghĩ đó cũng là nguyên nhân khiến các cầu thủ bùng nổ trong các trận sau”, Luis Enrique nói trên tờ Marca.

QUYẾT ĐỊNH Ở CALDERON 
Sau khi vượt qua chặng đua khó khăn nhất, Barca đã nhìn thấy rõ hơn ngai vàng bóng đá TBN. Họ đang hơn Real Madrid 5 điểm và đá nhiều hơn 1 trận (tính đến trước trận Celta Vigo - Real Madrid). Điều đó có nghĩa quyền tự quyết nằm trong tay Messi và các đồng đội. Chỉ cần toàn thắng 5 vòng đấu cuối, Barca sẽ chính thức vô địch La Liga lần thứ 23.


Thuận lợi cho Barca là lịch thi đấu còn lại khá dễ thở. Những Getafe, Cordoba, Sociedad và Deportivo không phải đối thủ có thể làm thầy trò Enrique phải lo ngại. Chỉ có Atletico Madrid là chướng ngại vật đáng ngại nhất cho đội bóng xứ Catalan. Cần nhắc lại rằng Barca đã không thắng 3/4 lần làm khách gần nhất tại Vicente Calderon. Chuyến hành quân tới sào huyệt của nhà ĐKVĐ La Liga tại vòng 37 sẽ mang ý nghĩa quyết định cơ hội vô địch của Barca. Còn nhớ tại mùa giải trước, Barca cũng gặp Atletico Madrid trong trận “chung kết” của mùa giải vào đúng vòng đấu cuối cùng. Và kết quả 1-1 đã làm tiêu tan hy vọng của Messi và các đồng đội, trong khi Atletico lên ngôi sau 18 năm. Hy vọng lần này, Barca sẽ không để Atletico ngáng chân họ một lần nữa. 

Mặc dù lịch thi đấu khá nhẹ nhàng nhưng các học trò của HLV Luis Enrique còn phải phân phối sức lực cho Champions League, nơi họ đối đầu Bayern Munich tại vòng bán kết. Có thể gọi đây là một chặng Tourmalet khác cho Barca: Tourmalet của gánh nặng thể lực , tâm lý và sự tập trung. Một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến Barca phải trả giá đắt. Messi và đồng đội không được quên bài học ở mùa giải trước, khi họ dẫn đầu La Liga tới tận tháng 2 trước khi tụt dốc không phanh để cho Atletico Madrid vượt lên đoạt chức vô địch. 

LỊCH THI ĐẤU 5 VÒNG CUỐI KHÁ DỄ CHO BARCA
29/04: Barcelona - Getafe (vòng 34)
02/05: Cordoba - Barcelona (35)
09/05: Barcelona - Sociedad (36)
17/05: Atletico - Barcelona (37)
24/05: Barcelona - Deportivo (38)


(báo bóng đá)