Bong da

Tây Ban Nha

Các chân sút người TBN: Không chốn nương thân ở La Liga

Cập nhật: 21/08/2014 11:19 | 0

Có một nghịch lý là các tiền đạo người Tây Ban Nha đang rất khó tồn tại được ở La Liga. Họ phải tha phương thi đấu tại Premier League, Serie A… để nhường chỗ cho các chân sút ngoại như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Karim Benzema hay Neymar làm mưa làm gió trên mảnh đất quê hương mình.

Các chân sút người TBN: Không chốn nương thân ở La Liga
Các chân sút người TBN: Không chốn nương thân ở La Liga
NGƯỜI TBN THẤT THẾ Ở LA LIGA
Có một sự kiện rất đáng chú ý đối với người Tây Ban Nha trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Đó là việc tiền đạo Alvaro Morata đã được Real Madrid bán cho Juventus với phí chuyển nhượng 20 triệu euro. Chân sút từng được xem là tương lai của bóng đá xứ sở Bò tót bị tống cổ khỏi Bernabeu cho dù anh được HLV Carlo Ancelotti đánh giá khá cao, lại trong bối cảnh Real Madrid vẫn đang rất khát một trung phong để chia sẻ nhiệm vụ ghi bàn với tiền đạo người Pháp Karim Benzema.

Đáng nói hơn, ngay sau khi gia nhập Juventus theo bản hợp đồng có thời hạn 5 năm, Morata lập tức lên tiếng thuyết phục người đồng đội cũ ở Real là tiền đạo Jese nên học anh tìm cách rời khỏi Bernabeu càng sớm càng tốt. Lời kêu gọi của Morata được đưa ra ngay sau khi có tin Tottenham muốn có sự phục vụ của Jese. Theo như lời của cầu thủ vừa gia nhập Juventus, chỉ có một con đường duy nhất để Jese phát triển sự nghiệp là phải tự cứu mình khỏi cảnh bị đày đọa trên băng ghế dự bị của Real.


Fernando Llorente

Morata chỉ là một điển hình cho tình trạng thất thế của các tiền đạo người Tây Ban Nha ở La Liga. Những năm gần đây, có một thực tế là những chân sút người bản địa không có đất sống ở giải bóng đá đỉnh cao của xứ sở Bò tót. Morata chỉ là cái tên nối tiếp trong bản danh sách dài dằng dặc những tiền đạo người Tây Ban Nha đang phải sống lưu vong. Có thể kể đến những chân sút đã bị rơi vào cảnh sống tha phương như Roberto Soldado (Tottenham), Alvaro Negredo (Man City), Bojan Krkic (Stoke), Michu (Napoli), Cristian Tello (Porto)… Bản thân Morata khi đến Juventus sẽ hội ngộ với một đồng hương khá nổi tiếng là tiền đạo Fernando Llorente.

VÌ SAO TIỀN ĐẠO TBN PHẢI... LƯU VONG?
Đã qua rồi cái thời các tiền đạo người Tây Ban Ban Nha như Fernando Morientes, Raul Gonzalez, Diego Tristan, Fernando Torres, David Villa… làm mưa làm gió ở La Liga. Nói đến giải bóng đá hàng đầu của xứ sở Bò tót bây giờ, người ta nghĩ ngay đến những chân sút ngoại lừng lẫy như bộ ba tấn công Messi - Suarez - Neymar của Barca hay Benzema - Ronaldo - Bale của Real. Còn với những người yêu bóng đá xứ sở Bò tót thích hoài niệm, khi muốn tìm xem một tiền đạo của Tây Ban Nha thi đấu, họ sẽ phải bật tivi thưởng thức các trận đấu tại Premier League hay Serie A để thấy được Negredo, Soldado, Torres hay Llorente, Morata…


Alvaro Negredo (trái)

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lưu vong của tiền đạo người Tây Ban Nha là xu hướng sính ngoại của các CLB. Kể từ sau Raul, chủ tịch Florentino Perez chưa bao giờ đặt niềm tin vào các tiền đạo của xứ sở Bò tót dù Soldado, Negredo từng thi đấu rất tốt và từng thuộc quyền sở hữu của họ. Tuy nhiên, ông chủ “Nhà trắng” thà thích một tiền đạo hạng trung như Lukaku hơn là Morata. Hay như ở Nou Camp, Barca đã liên tục bán đi những chân sút nội Krkic, Tello… để lần lượt mua về những cái tên đình đàm như Neymar, Suarez… Dù với lò đào tạo trẻ La Masia nổi tiếng, họ cũng chỉ còn một mình tiền đạo Pedro là người Tây Ban Nha trên hàng công. Và với việc họ vừa mua được Luis Suarez, tương lai của Pedro ở Nou Camp cũng trở nên hết sức mờ mịt. 

Hai ông lớn Barca và Real không chuộng các chân sút nội. Trong khi đó, các đội bóng khác ở La Liga dù muốn giữ chân các ngôi sao người Tây Ban Nha, nhưng lại không thể làm nổi do những khó khăn về kinh tế. Valencia từng phải bán David Silva, Juan Mata, Roberto Soldado để có tiền trả nợ. Atletico cũng chẳng thể giữ nổi Diego Costa trong mùa Hè vừa qua. Còn Sevilla từng rất muốn giữ Negredo, nhưng bất lực và đành phải tiếc nuối nhìn tiền đạo này bị Real mua lại trước khi đem bán cho Man City.

Xuất ngoại cũng không yên
Có nhiều lý do khách quan ảnh hưởng tới vị trí của các tiền đạo TBN ở quê nhà. Nhưng cũng có cả lý do chủ quan: họ chưa đủ giỏi. Chỉ có Llorente tạm coi là thành công với Juventus. Soldado tậm tịt ở Tottenham, trong khi Negredo không thể bùng nổ ở Man City. “Anh cả” Torres cũng sa sút tệ hại ở Chelsea. Trong Top 10 chân sút hàng đầu Premier League, không có tiền đạo TBN nào.

3 ĐIỂM CHUNG CỦA TIỀN ĐẠO NGƯỜI TBN


Các tiền đạo người Tây Ban Nha ghi bàn nhiều nhất ở 5 mùa giải La Liga gần đây có 3 điểm chung: không ai giành được danh hiệu Vua phá lưới; không ai thuộc biên chế Real và Barca và không cầu thủ nào còn thi đấu ở La Liga.

CON SỐ:
3 - Trong Top 10 chân sút vĩ đại nhất ở La Liga hiện vẫn thi đấu, Barca áp đảo với 3 cầu thủ gồm Messi, Xavi và Pedro. Trong đó, Messi dẫn đầu danh sách với 243 bàn.
19 - Là số hat-trick mà hai chân sút Lionel Messi (Barca) và Cristiano Ronaldo (Real) đã lập được.
3.027 - Có một sự trùng hợp kỳ lạ là cả Real lẫn Barca bị thủng lưới đúng 3.027 bàn sau 83 mùa giải góp mặt ở La Liga.


(báo bóng đá)