Bong da

Tây Ban Nha

Casillas còn nhớ hay đã quên?

Cập nhật: 31/03/2015 09:19 | 0

Trong cuộc đời mỗi người, có những cái tên mà chỉ cần nhắc đến họ, ta sẽ nhớ ngay đến những kỷ niệm đẹp đẽ lẫn chua xót nhất. Với Iker Casillas, hai cái tên ấy là Arjen Robben và Robin van Persie.

Casillas còn nhớ hay đã quên?
Casillas còn nhớ hay đã quên?
Trong vòng 4 năm, Robben và Van Persie đi liền với những kỷ niệm hạnh phúc lẫn đắng cay nhất trong sự nghiệp của Casillas. Tại World Cup 2010, pha cản phá bằng chân của Casillas khi đối mặt với Robben giúp vận mệnh của Tây Ban Nha trải qua một khúc cua lịch sử. Ít lâu sau pha cản phá thần thánh ấy, Andres Iniesta ghi bàn duy nhất của trận chung kết giúp La Roja lần đầu tiên vô địch thế giới, còn Hà Lan tiếp tục mang danh “đội bóng lớn nhất chưa từng vô địch World Cup”.

Từ Nam Phi 2010, Casillas trở về trong tư thế “người hùng dân tộc”. Người ta ca ngợi cú ra chân của Iniesta thì ít mà nói về pha cứu thua thần kỳ của Casillas thì nhiều. Họ dựng tượng anh, họ tôn anh làm “Thánh”, họ gọi anh là thủ quân vĩ đại nhất lịch sử đội tuyển Tây Ban Nha. Quá rõ ràng, những pha cứu thua của Casillas đã mang La Roja đến đỉnh cao chói lọi EURO 2008 và World Cup 2010.

Nhưng rồi 4 năm sau đó, cái tên Robben một lần nữa gắn với Casillas, nhưng lần này là với những ký ức đáng quên nhất. Trận mở màn World Cup 2014, Tây Ban Nha đang dẫn trước Hà Lan  1-0, chơi trên chân hoàn toàn và có vài cơ hội nhân đôi cách biệt. Để rồi từ một tình huống treo bóng, Van Persie cho người ta thấy khái niệm “người Hà Lan bay” theo đúng nghĩa đen với pha ghi bàn đáng nhớ nhất đời anh.


Bàn thắng ấy, cũng như pha cứu thua của Casillas 4 năm trước, đã làm đổi chiều bánh xe lịch sử. Từ chỗ không để lọt lưới bàn nào suốt 476 phút tại World Cup, Casillas lọt lưới một lúc 5 bàn. Tận cùng của thảm hại là khi Robben lừa qua cả anh, ung dung đưa bóng vào lưới trống. Quân tử báo thù, 4 năm chưa muộn!

Báo chí Hà Lan hả hê vùi Casillas xuống tận cùng xấu hổ. Họ giật tít “Van Gooooal” để chế nhạo anh. Tờ Goal vẽ biếm họa, trong đó Casillas là anh bồi bàn, đang phục vụ món... thịt bò cho Robben, Van Persie và Van Gaal. Nếu như trước đó, việc Jose Mourinho cho Casillas ngồi dự bị được xem là quyết định nặng tính chính trị thì kể từ trận thua Hà Lan, người ta tin Casillas quả đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Thất bại ấy, cũng là lần đầu Tây Ban Nha thua 5 bàn kể từ năm 1963, cũng đặt dấu chấm hết cho một chu kỳ thành công của La Roja, đặt dấu chấm hết cho thứ bóng đá tinh túy tiqui-taca từng là kim chỉ nam của bóng đá thế giới. Thất bại ấy, được giới chuyên môn tôn lên làm một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất lịch sử World Cup, hơn cú “thiết đầu công” của Zinedine Zidane tại World Cup 2006, hơn những thất bại tan tác của Anh và Argentina trước Đức ở World Cup 2010, hay pha độc diễn vô tiền khoáng hậu của Diego Maradona tại Mexico 1986.

Bây giờ, khi tái ngộ Hà Lan, ký ức của thiên đường và địa ngục cách nhau 4 năm sẽ lại trở về. Casillas giờ không còn là “Thánh”. Ở Real Madrid, người ta đồn đại rằng chủ tịch Florentino Perez sẵn sàng trả ngay 26 triệu euro để anh ra đi trước thời hạn 2 năm. Tại ĐTQG, cũng chưa chắc Casillas có cơ hội đòi nợ một Hà Lan không Robben và Van Persie, khi cái bóng của David de Gea bắt đầu phủ lên khung thành của La Seleccion.

Ranh giới thành bại quả thực cực kỳ mong manh. Cũng như trong tiếng Tây Ban Nha, chữ atinar (thành công) và petinar (trượt ngã) cách nhau chỉ có 1 chữ cái mà thôi. Nếu Robben ghi bàn đêm Johannesburg, mọi thứ sẽ ra sao? Trái lại, nếu Van Persie không bay như một “Siêu nhân”, bây giờ Tây Ban Nha có chật vật trong cơn tái thiết? Nhớ lại để thấy rằng lịch sử đã có thể bị đảo ngược chỉ sau một chớp mắt. Đời người như mộng, Casillas vẫn có thể trở lại với những tháng ngày oanh liệt, chỉ cần số phận khẽ mỉm cười với anh.



(báo bóng đá)