Bong da

Tây Ban Nha

Góc nhìn: Có một Messi toàn diện

Cập nhật: 22/05/2015 00:18 | 0

Cách đây vài ngày, Javier Mascherano nhận xét rằng Lionel Messi ở mùa này “đã có những bước tiến đột phá để trở thành một cầu thủ toàn diện nhất”. Vậy số 10 của Barca đã “lột xác” như thế nào để có được sự thừa nhận ấy?

Góc nhìn: Có một Messi toàn diện
Góc nhìn: Có một Messi toàn diện
SỰ TÁO BẠO CỦA HLV ENRIQUE
Khi Barca mua Luis Suarez mùa Hè năm ngoái, câu hỏi đầu tiên mà người ta đặt ra hàng tiền đạo của Barca sẽ được HLV Luis Enrique bố trí như thế nào? Sở dĩ xuất hiện câu hỏi ấy bởi trong cả mùa giải trước đó, Lionel Messi thường xuyên được xếp đá tiền đạo cắm. Trong khi Suarez cũng là một trung phong điển hình lúc còn khoác áo Liverpool.
 
Tuy nhiên, Enrique không mất quá nhiều thời gian để tìm ra được công thức kết hợp bộ ba M-S-N (Messi, Suarez và Neymar). Đáng chú ý là việc ông kéo hẳn Messi dạt sang cánh phải và để Suarez thi đấu ở vị trí mũi nhọn trên hàng tiền đạo 3 người của Barca.
Sự điều chỉnh của Enrique từng khiến Messi phản ứng. Anh cảm thấy khó chịu vì phải đá hy sinh hơn, ít có cơ hội tiếp cận khung thành của đối phương hơn. Nhưng đến thời điểm này, có lẽ hơn bất kỳ ai khác, Messi cần phải biết ơn ông thầy.
 
Bởi với việc bố trí hàng công như vậy, HLV Enrique đã tạo ra một diện mạo mới cho Messi, khiến đối thủ càng khó khăn trong việc kèm anh. Đồng thời cũng qua đó, ông khiến bộ ba M-S-N trở nên vô cùng lợi hại, mà bằng chứng là bộ ba này đã ghi được 115 bàn thắng tính trên mọi mặt trận cho Barca đến thời điểm này.
 
 
HÀNH TRÌNH LỘT XÁC CỦA MESSI
Enrique kéo Messi đá dạt sang cánh phải là có ý đồ rõ ràng, chứ không phải vì sự xuất hiện của Suarez. Ngay từ đầu, ông đã hướng Messi đến việc đá lùi sâu và có xu hướng dạt vào trung lộ. Với quyết định đó, Enrique đã giải quyết được những vấn đề ở hàng tiền vệ. Trong vai trò mới, Messi vừa gánh nhiệm vụ của một nhà kiến tạo ở giữa sân thay thế nhạc trưởng Xavi, vừa là người hỗ trợ tiền vệ Andres Iniesta giữ nhịp cho tuyến giữa của Barca.
 
Như vậy, đang từ một tiền đạo đích thực ở Barca, Messi bỗng trở thành một “tiền vệ ảo”. Ban đầu, anh cũng gặp không ít khó khăn trong vai trò mới mẻ này. Nhưng càng đá, đặc biệt khi bước sang năm 2015, Messi lại chơi hay hơn và thi đấu khó lường hơn.
Messi đã thực sự trở thành một cầu thủ toàn diện nhất đúng như lời nhận xét của Mascherano. Anh vẫn ghi bàn đều đặn như ở những mùa giải trước và đang là chân sút số 1 của Barca trên mọi mặt trận mùa này với 54 bàn thắng. Tuy nhiên, điểm mới mẻ là anh tích cực chuyền bóng hơn, kiến tạo nhiều hơn và Barca đã được hưởng lợi từ điều này.
 
Thống kê cho thấy, trong vai trò “tiền vệ ảo”, Messi trung bình mỗi trận ở mùa này thực hiện 60,5 đường chuyền. Con số ấy là rất đáng nể nếu biết rằng chỉ 1 mùa trước, tiền vệ 26 tuổi chỉ đạt mức 45,3 đường chuyền mỗi trận. Điều đặc biệt là thành quả của những đường chuyền ấy, khi Messi có tới 23 pha “dọn cỗ” để đồng đội ghi bàn.
 
Tóm lại, với việc được HLV Enrique kéo dạt sang cánh phải và đá lùi sâu như một tiền vệ, Messi đã thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện giờ, với khả năng thi đấu toàn diện. Anh vừa ghi bàn tốt, vừa kiến tạo tốt, lại vừa có thể có những đóng góp rất lớn cho Barca trong việc điều tiết nhịp độ trận đấu.
 
 


(báo bóng đá)