Bong da

Tây Ban Nha

Góc nhìn: Real không hợp với lối chơi kiểm soát bóng

Cập nhật: 21/08/2014 15:57 | 0

Đó là lời nhận xét của HLV Manuel Pellegrini 4 năm về trước, khi ông đang là HLV trưởng Real. Nhìn lại màn trình diễn của Los Blancos ở trận lượt đi Siêu cúp TBN vừa qua, có thể thấy nhận xét này càng tỏ ra xác đáng.

Góc nhìn: Real không hợp với lối chơi kiểm soát bóng
Góc nhìn: Real không hợp với lối chơi kiểm soát bóng
Trận đấu với Atletico cho thấy, không có tốc độ trong lối chơi, Real hoàn toàn vô hại. Los Blancos cầm bóng tới 70% thời lượng, tung ra tới 18 pha dứt điểm về khung thành đối thủ, nhưng chỉ có được một kết quả hòa. Có thể thấy Real càng cố gắng ép mình vào lối chơi kiểm soát thế trận, họ càng tỏ ra bế tắc. Thực tế với đội bóng áo trắng, những tình huống phản công nhanh cùng lối chơi tốc độ mới là điểm mạnh nhất của họ.

4 năm trước vào mùa giải 2009/10, Pellegrini từng đứng trước những lời chất vấn về lối chơi của Real, rằng tại sao đội bóng Hoàng gia TBN không học tập lối đá tấn công quyến rũ như Barca. HLV người Chile phản pháo ngay: “Nếu Real chơi như Barca, kết quả sẽ còn tệ hơn gấp 10 lần, các CĐV sẽ la ó chúng tôi gấp 10 lần. Đó không phải là phong cách mà chúng tôi hướng đến”. Sự thật là nét hấp dẫn trong lối chơi của Real, chính là những tình huống tấn công trực diện, hay có thể hiểu như: một khi đã lên bóng là sẽ có bàn thắng, hoặc tạo ra nguy hiểm.


Pellegrini không muốn Real chơi giống Barca

Dưới áp lực từ nhiều phía, Pellegrini cũng đã đôi lần thử nghiệm lối chơi cầm bóng nhiều cho Real, nhưng kết quả cho thấy dự đoán của ông hoàn toàn chính xác. Với những Xabi Alonso, Esteban Granero, Kaka hay Rafael Van der Vaart trong đội hình, Real có thể kiểm soát bóng, nhưng không đe dọa được đối phương.

Nâng tầm dưới thời Mourinho
1 năm sau đó (2010/11), Jose Mourinho cập bến Real, và ngay lập tức tiếp thu lời khuyên của người tiền nhiệm. Real dưới thời “Người đặc biệt” cống hiến một lối chơi cực nhanh, với sức hủy diệt trực diện nhằm thẳng vào khu vực 16m50. Sau khi giành Cúp Nhà Vua ở mùa giải đầu tiên của Mourinho, Real thậm chí còn chơi nhanh hơn ở mùa tiếp đó, và lên ngôi tại La Liga với số điểm và số bàn thắng kỷ lục (100 điểm, 121 bàn thắng).


Mourinho được tôn vinh tại Real

Có 1 lần duy nhất Mou thử nghiệm lối chơi chiếm lĩnh thế trận. Đó là ở chuyến làm khách trước Racing Santander ở mùa 2010/11, khi Real không có sự phục vụ của Cris Ronaldo. Dù ra về với chiến thắng 3-1, nhưng lối chơi này không xuất hiện một lần nào nữa dưới thời của HLV người Bồ.

Hoàn thiện dưới tay Ancelotti?
Carlo Ancelotti đến với Real mùa Hè năm ngoái, đem theo rất nhiều sự hoài nghi về phong cách. Carletto đã có rất nhiều thử nghiệm, và đã phần nào thành công với việc trao cho Angel di Maria vai trò tự do, cùng đội hình 4-3-3. Chức vô địch Champions League 2013/14 là dẫn chứng điển hình cho điều này.


Di Maria được "lột xác" dưới thời Ancelotti

Ở mùa giải năm nay, việc có thêm Toni Kroos trong đội hình một lần nữa dấy lên nguy cơ Real lâm vào lối chơi kiểm soát bóng, khi tiền vệ người Đức có lối điều phối rất giống với Xavi - bộ não tiqui-taca của Barca. Phong cách này có thể nhận ra trong 2 trận tranh Siêu cúp gần nhất của Los Blancos (thắng Sevilla 2-0 ở Siêu cúp châu Âu và hòa Atletico 1-1 ở lươt đi Siêu cúp TBN).

Tuy nhiên có thể thấy cả 3 bàn thắng mà Real có được đều diễn ra trong bối cảnh họ bất ngờ tăng tốc, và tạo ra những đường bóng táo bạo hướng thẳng về phía khung thành đối thủ. Các CĐV Real có lẽ rất hy vọng Ancelotti nhận ra điều này, và tiếp tục xây dựng lối chơi một lối chơi dựa trên “kim chỉ nam” nói trên.


(báo bóng đá)