Bong da

Tây Ban Nha

Khán giả thế giới không được xem El Clasico?

Cập nhật: 02/07/2015 10:38 | 0

Viễn cảnh khán giả truyền hình thế giới sẽ không được xem trận cầu siêu kinh điển giữa Barcelona và Real ở mùa tới đang hiện rõ bởi những rắc rối về vấn đề bản quyền truyền hình tại La Liga.

Khán giả thế giới không được xem El Clasico?
Khán giả thế giới không được xem El Clasico?
Bình thường, các đối tác nước ngoài khi muốn mua bản quyền truyền hình các trận đấu ở La Liga chỉ cần thông qua Mediapro. Hãng truyền hình này có trách nhiệm đàm phán với từng đội bóng trước khi chia ra các gói phát sóng tùy thuộc vào mức độ được quan tâm của từng đội bóng. Nhưng bắt đầu từ mùa 2015/16, Mediapro sẽ không còn giữ được thế độc quyền, với sự tham gia của tập đoàn truyền thông tư nhân số 1 TBN, Telefonica.

Rắc rối nằm ở chỗ trong khi Mediapro có thỏa thuận với Ban tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp La Liga (LFP), bao gồm 38/42 đội bóng đang thi đấu ở hai giải đấu hạng cao nhất của TBN, thì Telefonica lại đạt được thỏa thuận riêng với 4 CLB là Barcelona, Celta Vigo, Espanyol và Real Sociedad. Nghĩa là nếu Mediapro phát song những trận đấu có 4 đội bóng này với một trong 38 đội còn lại, họ có nguy cơ bị Telefonica kiện; và ngược lại, Mediapro cũng có quyền kiện Telefonica nếu Telefonica phát sóng các trận đấu không phải giữa 4 đội bóng trên với nhau.

Điều này cũng có nghĩa là những đối tác truyền hình nếu muốn phát sóng đầy đủ các trận đấu của La Liga sẽ phải đàm phán song song với cả Mediapro lẫn Telefonica. Quá trình này đương nhiên phức tạp hơn hẳn so với khi chỉ có một đơn vị đứng ra phụ trách đàm phán bản quyền cho cả giải đấu. Nên nhớ là La Liga chỉ còn hơn 40 ngày nữa là sẽ khởi tranh, thế nên việc các bên không đạt được một thỏa thuận chung trước khi mùa giải mới bắt đầu là hoàn toàn có thể.

Cũng có nghĩa là nguy cơ khán giả bóng đá quốc tế không được theo dõi trận Siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barca không còn là điều gì đó quá xa vời nữa.




(báo bóng đá)