Bong da

Tây Ban Nha

Lăng kính: Ancelotti, sự lựa chọn số 1

Cập nhật: 18/04/2014 07:19 | 0

HLV Carlo Ancelotti đã nói gì khi được GĐĐH Ron Gourlay của Chelsea thông báo rằng ông bị sa thải, ngay tại sân Goodison Park sau trận thua Everton cuối mùa 2011/12? Ông nói: “OK!”.

Lăng kính: Ancelotti, sự lựa chọn số 1
Lăng kính: Ancelotti, sự lựa chọn số 1
1. Ancelotti thậm chí còn không có nhu cầu gặp Abramovich, không có nhu cầu chất vấn xem tại sao. Ông chỉ đơn giản là nói OK, chia tay cầu thủ trên máy bay trở về London và ra đi. Chưa bao giờ có “nạn nhân” nào của Abramovich thanh thản như thế, dù đó có là Avram Grant - bạn thân của tỷ phú Nga.

Carletto luôn nổi tiếng là một người không thể hiện “cái Tôi”. Ông là một phiên bản ngược của Jose Mourinho. Trong khi Người đặc biệt thường xuyên gây mâu thuẫn với các lãnh đạo và cầu thủ với cái Tôi lớn, thì Ancelotti có “năng khiếu” làm việc dưới trướng của những ông chủ tỷ phú, từ Milan, Chelsea cho đến PSG và bây giờ là Real Madrid.

Ngay cả trong chiến thuật cũng là một sự hài hòa như thế. Nếu Mourinho gọi mình là “ngôi sao duy nhất”, muốn là người duy nhất quyết định chiến thuật và nhân sự, thì Ancelotti xây dựng chiến thuật dựa trên cầu thủ.



HLV người Italia tâm sự rằng, ông có một điều hối hận. Đấy là quãng những năm khởi nghiệp, ông học theo người thày Sacchi và cương quyết giữ một sơ đồ chiến thuật. Ông chỉ chọn mua và sử dụng nhân sự theo sơ đồ 4-4-2. 

Vì cái thói quen “là ngôi sao duy nhất” ấy mà Ancelotti mất nhiều ngôi sao. Roberto Baggio muốn đi khỏi Milan, đến gặp Carletto (đang huấn luyện Parma) và xin gia nhập. Ông hỏi anh muốn chơi ở đâu, Baggio bảo muốn chơi sau 2 tiền đạo. Thế là ông từ chối.

Ông cũng từng ép Zola phải chơi tiền vệ cánh để phù hợp với sơ đồ 4-4-2. Thế là Zola bỏ sang Chelsea.

2.Ancelotti đã ôm sự áy náy với Zola và Baggio trong suốt 20 năm sau này. Và như thực tế đã chỉ ra, bây giờ ông có thể làm việc với những đội hình không hoàn toàn do mình trực tiếp xây dựng. 

Việc mua về một ngôi sao căn cứ vào tên tuổi thay vì nhu cầu thực tế, là điều thường xuyên diễn ra ở các CLB của một ông “độc tài bóng đá” kiểu Chelsea, Milan hay Real. Và với sự uyển chuyển, định mệnh của Ancelotti là thành công cùng những CLB như thế.

Nói thế không có nghĩa là ở “ông bụt” Ancelotti là một người không có nhân cách, không nguyên tắc. Không phải thứ gì cũng được đối đáp bằng hai chữ “OK” ba phải. Ông hài hòa trong xử sự và uyển chuyển trong chiến thuật, nhưng nguyên tắc về nhiều mặt. Đơn cử, ở các CLB của Ancelotti, chế độ dinh dưỡng và tập luyện của cầu thủ được lập trình bằng máy móc; và phải được tuân thủ tuyệt đối. Cầu thủ của ông cũng luôn phải xem băng hình của đối thủ.



3. Rạng sáng qua, Carlo Ancelotti giành chiếc cúp đầu tiên cùng Real Madrid. Vô địch với sự tỏa sáng của một cầu thủ mà ai cũng biết không phải được mua về theo ý nguyện của ông, Gareth Bale.

Chính ông đã nói vào tháng 8/2013 rằng: “Bale không phải là kế hoạch của tôi”. Nhưng có thể tưởng tượng được rằng vào tháng 9, Perez đến gặp ông và nói rằng Real sắp mua được Bale. Ancelotti lúc đó hẳn đã trả lời: “OK”.

Thời đại vinh quang của Real Madrid chưa thực sự quay trở lại dù đã tiêu rất nhiều tiền, với một trong những lý do quan trọng nhất là họ chưa tìm được HLV phù hợp. Người thiếu mặt này, kẻ lại gây rắc rối về mặt khác.

Nhưng có vẻ như họ đã tìm được người phù hợp nhất trong thế giới bóng đá, Carlo “OK” Ancelotti.

Phải chăng Carletto, thiên tài chuyên làm việc trong môi trường “độc tài”, chính là câu trả lời cho kỷ nguyên Galacticos 2.0? 


(báo bóng đá)