Bong da

Tây Ban Nha

Lộ phương pháp huấn luyện thể lực của Barca

Cập nhật: 02/10/2014 15:38 | 0

Barcelona là một CLB đặc biệt nên những phương pháp huấn luyện thể lực của họ hẳn cũng rất đặc biệt. Để giúp độc giả hiểu thêm về cách thức giúp Lionel Messi và các đồng đội của anh không bị hụt hơi trong những trận cầu đỉnh cao, BongdaPlus sẽ mang đến cho các bạn những thông tin liên quan đến chế độ tập luyện ở Barca.

Lộ phương pháp huấn luyện thể lực của Barca
Lộ phương pháp huấn luyện thể lực của Barca
Điểm đáng chú ý nhất trong giáo án của đội bóng xứ Catalunya là các HLV thể lực giới hạn thời gian chạy liên tục của cầu thủ tối đa chỉ ở mức 3 phút. Ngoài ra, thời gian chạy nước rút không bóng của cầu thủ không được vượt quá 5% thời lượng các buổi tập. Khá thú vị là cầu thủ Barca không hề có những bài chạy bền khi tập luyện, hay tiêu tốn hàng giờ trong phòng tập thể lực. 

Những gì mà các thành viên Barca được yêu cầu phải thực hiện trong các buổi tập đi ngược lại quan điểm và suy nghĩ của khá nhiều người, trong đó có không ít chuyên gia thể lực. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, để cầu thủ có được sức khỏe sung mãn thì không có cách nào tốt hơn ngoài việc vẽ ra hàng núi những bài tập với khối lượng công việc khổng lồ. 

Thực ra tất cả đều nhầm, và Barca đã chứng minh được rằng họ có thể thành công khi tích hợp một cách khéo léo những buổi tập thể lực vào các bài tập với bóng. Sự kết hợp này hoàn hảo tới mức, thậm chí chính các cầu thủ còn không nhận ra mình chủ yếu rèn luyện kỹ năng chơi bóng nhưng vẫn đảm bảo được việc duy trì và nâng cao nền tảng thể lực.


Triết lý của Barca rất rõ ràng: bóng đá tuy là một môn thể thao đòi hỏi nhiều thể lực, nhưng khả năng phối hợp, xử lý bóng, cách tiếp cận trận đấu mới là điểm mấu chốt dẫn đến thành công. Đó chính xác là những gì mà các học viên của lò đào tạo La Masia được huấn luyện khi mới chân ướt chân ráo tới Barca.

Thực tế đã chứng minh, những đội bóng đề cao tầm quan trọng của thể lực chỉ có thể dùng sức để đối phó với Barca trong khoảng 25 phút hiệp 1 và 15 phút hiệp 2. Hầu hết những đội bóng này để cho Barca áp đảo trong thời gian kiểm soát bóng và chấp nhận là kẻ thua cuộc khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.

Tóm lại, nhờ phương pháp huấn luyện độc đáo trên, Barca đã trở thành một trong những đội bóng có nền tảng thể lực sung mãn nhất, nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố kỹ thuật. Dù cũng được đánh giá rất cao, nhưng ngay cả những “ông lớn” như Juventus hay Bayern Munich cũng không thể giành lại bóng từ chân các đối thủ của họ thường xuyên và dễ dàng như Barca. 

Tất nhiên, có rất nhiều cách thức để tiếp cận cầu môn đối phương. Thế nên khẳng định chuyện không có phương pháp huấn luyện nào hoàn hảo phương pháp của Barca là không chuẩn xác. Dù vậy, khi Barca đã gặt hái được rất nhiều thành công trong những năm gần đây, cách thức giúp cầu thủ của họ nâng cao thể lực cũng xứng đáng để các đội bóng khác phải học tập. 


(báo bóng đá)