Bong da

Tây Ban Nha

Ronaldo làm gì khi không ghi bàn?

Cập nhật: 26/10/2015 06:55 | 0

Với những ai nghĩ Cristiano Ronaldo không biết làm gì ngoài việc ghi bàn, trận đấu trên sân Balaidos của Celta Vigo cuối tuần qua sẽ buộc họ phải thay đổi suy nghĩ.

Ronaldo làm gì khi không ghi bàn?
Ronaldo làm gì khi không ghi bàn?
 
Một lần nữa, Ronaldo bị buộc phải thi đấu ở vị trí trung phong, vị trí vốn không phải sở trường của anh. Nhưng với một cầu thủ mà sự nghiệp của anh đã trải qua biết bao chặng đường “tiến hóa”, CR7 tiếp tục cho thấy khả năng thích nghi tuyệt vời ở vị trí mới.
 
Khi Ronaldo đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất qua mọi thời đại của Real, tuyệt đại đa số những pha ghi bàn ấy đến khi anh đá ở hai cánh. Khi bị buộc phải đá như một “số 9”, tất nhiên Ronaldo phải thay đổi hoàn toàn thói quen.
 
Là một trung phong, Ronaldo buộc phải quen với việc nhận bóng quay lưng về phía khung thành đối phương, luôn có ít nhất một trung vệ theo anh như hình với bóng. Anh cũng buộc phải lùi về sâu, di chuyển sang hai bên để mở ra những khoảng trống cho các đồng đội từ tuyến hai băng lên. Tức là từ chỗ chỉ chịu trách nhiệm với chính bản thân mình, từ chỗ có nhiều khoảng trống ở biên, giờ Ronaldo như một con chim bị nhốt trong lồng. Thành ra việc Ronaldo im tiếng trong nhiều trận đấu đã qua cũng không lấy gì làm khó hiểu.
 
Nhưng khi Ronaldo ghi bàn mở tỷ số trước Celta Vigo, ta thấy anh rốt cục cũng đã làm quen với vị trí mới. Toàn bộ pha di chuyển và ghi bàn của Ronaldo đều diễn ra trong vòng cấm, thể hiện sự bén nhạy của một “tiền đạo xịn”. Đấy là lần đầu tiên tại La Liga mùa này, Ronaldo ghi bàn trận thứ 2 liên tiếp.
 

Tuy nhiên, ghi bàn chỉ là một phần rất nhỏ, thậm chí là nhỏ nhất trong toàn bộ sự “tiến hóa” mà Rafa Benitez chờ đợi ở CR7. Xin trích dẫn lại một câu hỏi của Johan Cruyff trong kho tàng những câu triết lý tuyệt vời của ông về bóng đá để nói lên sự thành công của Ronaldo trận này: “Trong một trận đấu, mỗi cầu thủ trung bình kiểm soát bóng khoảng 3 phút. Thế nên điều quan trọng là cầu thủ ấy làm gì trong 87 phút không có bóng. Đó là những gì quyết định xem anh ta có phải là một cầu thủ tốt hay không”.
 
Ở đây, Ronaldo đã chơi thật hay trong những tình huống không có bóng. Anh di chuyển không mệt mỏi để làm xáo trộn hàng phòng ngự vốn được tổ chức rất tốt của Celta Vigo. Sự ăn ý và tiến thoái nhịp nhàng giữa anh và người đồng đội ưa thích Marcelo giúp hậu vệ người Brazil càng chơi càng hay. Trong tình huống Danilo ghi bàn thứ 2 cho Real trong tư thế hoàn toàn trống trải, nhiều BLV đã khẳng định là các hậu vệ của Celta Vigo đứng sai vị trí.
 
Kỳ thực không phải như vậy. Nếu xem kỹ lại, bạn sẽ thấy Ronaldo và Marcelo đã hút hết toàn bộ hàng thủ của Celta Vigo về cánh trái. Jese chỉ phải làm một việc đơn giản là chuyền bóng vào khoảng trống thênh thang bên cánh ngược lại cho Danilo mà thôi.
 
Trong hiệp 2, Ronaldo tiếp tục thể hiện khả năng di chuyển khôn ngoan trong tình huống Marcelo ấn định tỷ số. Nếu hai hậu vệ biên đều có cơ hội đối mặt với thủ môn đối thủ chỉ có một cách giải thích duy nhất là chính người trung phong đã mở ra những khoảng trống ấy.
 
Người ta vẫn mặc định Ronaldo là cầu thủ ích kỷ. Tất nhiên để trở thành chân sút vĩ đại nhất Real, Ronaldo không thể không ích kỷ. Nhưng khi không có bóng, Ronaldo cũng hoạt động không mệt mỏi cho tập thể. Sau khi Mesut Oezil lại kiến tạo giúp Arsenal hạ Everton trận đấu mới đây, kênh Sky Sports đưa ra một thống kê về những cầu thủ kiến tạo nhiều nhất ở 5 giải vô địch lớn từ tháng 8/2008 đến nay. Oezil đứng thứ nhì chỉ sau Lionel Messi. Người thứ 3 là Cesc Fabregas. Người thứ 4 là ai bạn đoán ra không? Là Ronaldo!

 

 



(báo bóng đá)