Bong da

Tây Ban Nha

Với Ancelotti, Real sở hữu tuyến giữa mạnh nhất nhì châu Âu

Cập nhật: 27/11/2014 10:19 | 0

Chưa bao giờ tuyến giữa của Real Madrid lại mạnh như hiện nay. Trước đây, khi nói đến khu vực được coi là “phòng đặt máy nổ” của một sân bóng, thì mọi người lập tức nghĩ đến các tiền vệ của Barca, dưới thời Pep Guardiola, chứ không ai nghĩ đến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Với Ancelotti, Real sở hữu tuyến giữa mạnh nhất nhì châu Âu
Với Ancelotti, Real sở hữu tuyến giữa mạnh nhất nhì châu Âu
Bây giờ, gió đã đổi chiều. Dưới bàn tay của chiến lược gia người Italia, Carlo Ancelotti, khu trung tuyến của Madrid đã mạnh lên rõ rệt. Trong trận gặp Eibar mới đây, Carletto còn sử dụng một hàng tiền vệ hoàn toàn mang thiên hướng tấn công, chứ không kết hợp công-thủ như trước. Tuyến giữa của Real Madrid hoàn toàn không kém cạnh so với 5 ông lớn sau đây của làng bóng đá châu Âu.

Barcelona: Tam giác quỷ
Luis Enrique có vẻ rất kiên định với lối chơi và sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Ở khu vực làm bóng luôn có 3 cầu thủ. Trong 12 trận ở La Liga, Luis Enrique sử dụng tới 5 "tam giác". Busquets chỉ vắng mặt 2 trận. Khi đó Mascherano chơi ở vị trí tiền vệ. Ở hai bên, có tới 5 cầu thủ thay nhau tham gia, với Rakitic, lúc chơi bên phải, lúc chơi bên trái và Iniesta, Xavi, Rafinha và Sergio Roberto. Bộ ba thường xuyên ra sân là Rakitic-Busquets-Iniesta (giờ đang bị chấn thương).


"Bộ não" của tiqui-taca dưới thời Pep Guardiola

Bayern: Xabi Alonso... và những cầu thủ còn lại
Rất khó có thể nói cụ thể có bao nhiêu cầu thủ ở vị trị “phòng máy nổ” của Bayern Munich. Guardiola có thể chơi với một tiền vệ duy nhất, hay với 2, 3, thậm chí 4 tiền vệ ở giữa sân, cộng sự có mặt của 2 cầu thủ chạy cánh. Tất cả phụ thuộc vào việc đội bóng được bố trí vào các khoảng không như thế nào và việc đội bóng chơi với 3 hay 4 hậu vệ hoặc 3 tiền đạo ở tuyến trên. Sự bố trí của Pep ở giữa sân là rất linh hoạt. Xabi Alonso là tiền vệ trụ duy nhất và bên cạnh cầu thủ này là Lahm và Alaba, cho đến khi cả hai cùng dính chấn thương. Sau một thời gian dài phải nghỉ thi đấu do chấn thương, Schweinsteiger đã trở lại từ thứ Bảy vừa qua. Trước đó, Guardiola đã thử nghiệm với Gotze, Hojberg, Gaudino, Bernat, Rode...

Chelsea: 3 tiền vệ giữa sân
Một trong những thành công của Chelsea hiện nay là họ có một tuyến giữa 3 người chơi rất ăn ý và hiệu quả. Mourinho thường chơi với hai tiền vệ trụ là Matic và Cesc, mặc dù trong nhiều trận, ở những thời điểm khác nhau, ông tạo ra một tam giác với Matic ở giữa, còn Oscar và Cesc ở hai cánh, mang thiên hướng tấn công. Các hậu vệ cánh cũng tham gia tích cực vào việc kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân.


Matic và Fabregas đang là "lá phổi" của Chelsea

Man City: Chỉ với 2 tiền vệ.
Pellegrini kiên định với sơ đồ 4-2-3-1, trong đó hai tiền vệ Fernandinho và Yaya Toure là không thể đụng đến, ngoại trừ sự góp mặt khiêm tốn của Lampard. Ba cầu thủ chơi hộ công có nghĩa vụ phải tham gia phòng thủ, nhưng không phải lúc nào họ cũng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao này.

Juventus: 3 cộng 2
Mặc dù thay đổi HLV, Allegri thay Conte, cách đây 2 trận Juventus vẫn chơi với sơ đồ có 3 trung vệ ở tuyến sau và 2 cầu thủ chạy cánh ở tuyến giữa. Nhưng bây giờ, hàng hậu vệ là 4 người, còn hàng tiền vệ là 3 người gồm Pirlo ở giữa, Vidal và Pogba ở hai bên. Khi Pirlo bị chấn thương thì Marchisio thay thế. Đôi khi tam giác nói trên cũng được thay đổi theo hương Pirlo-Pogba ở hai cánh và Vidal làm mũi nhọn.

Xem tuyến giữa của Real Madrid trong những năm qua theo sơ đồ dưới đây:




(báo bóng đá)