Bong da

Italia

Bình luận: Juventus sẽ viết lại kỷ lục?

Cập nhật: 05/05/2014 13:57 | 0

Chiến dịch tuyệt vời của Juventus mùa này giúp họ có chức vô địch Scudetto thứ 3 liên tiếp hoàn toàn xứng đáng, bất chấp thách thức không nhỏ từ AS Roma.

Bình luận: Juventus sẽ viết lại kỷ lục?
Bình luận: Juventus sẽ viết lại kỷ lục?
Ngay cả trước khi mùa giải này bắt đầu, hầu hết các chuyên gia đều tin rằng Juventus sẽ có Scudetto thứ 3 liên tiếp. Lý do chủ yếu là bởi  phần còn lại Serie A đã yếu đi trông thấy, trong khi Bianconeri ngày càng mạnh mẽ và trở thành đội bóng Italia duy nhất đủ sức cạnh tranh ở tầm cỡ châu Âu.

Nhưng ngay cả như thế, chiến thắng của đội bóng thành Turin vẫn rất đáng ngưỡng mộ vì diễn ra khó khăn hơn nhiều so với sự tiên liệu. Họ đã phải đợi tới khi kiếm được 93 điểm và Serie A chỉ còn lại 2 vòng mới hoàn thành “hat-trick lớn”, những con số cho thấy Serie A đã trở nên cạnh tranh hơn nhiều.

Thêm nữa, ít người tiên đoán được phong độ mà AS Roma đã thể hiện mùa này. Giallorossi khiến cả châu Âu bất ngờ với việc toàn thắng 10 trận mở màn. Thất bại 1-4 trước Catania tối qua mới chỉ là trận thua thứ 3 sau 36 vòng đấu mùa này của thày trò Rudi Garcia. Chắc chắn trước một đối thủ như thế, Juventus chỉ có thể vô địch sau khi thể hiện phong độ cao nhất và ổn định nhất.

30 chiến thắng sau 35 trận đã đá giúp đội bóng của HLV Antonio Conte tiến rất gần tới kỷ lục mọi thời của giải vô địch quốc gia Italia là 100 điểm/mùa. Trong khi Juve đã vấp ngã khá sớm ở Champions League thì ở Serie A, họ không có đối thủ.


Conte là một bậc thầy về chiến thuật và khích lệ cầu thủ. Ông luôn yêu cầu ở họ nỗ lực 100% (dù chính điều đó đôi khi cản trở Juve phân chia sức lực cho mặt trận cúp châu Âu). Quyết tâm giành chiến thắng trong mọi trận đấu của Conte là nhân tố chính giúp Juve bền bỉ đăng quang cả 3 mùa vừa qua ở trong nước.

Phản ứng sau trận hòa 2-2 ở Verona hồi tháng 2 nói lên nhiều điều về quan điểm hoàn hảo của Conte. Dù khi đó vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng với khoảng cách an toàn, song việc mất 2 điểm sau khi đã dẫn 2-0 thực sự khiến Conte nổi đóa. “Không thể chấp nhận được”, ông nói với các phóng viên sau trận đấu. “Những trận đấu như thế này kéo dài 95 phút, chứ không phải 45. Chúng tôi lẽ ra đã phải làm tốt hơn rất, rất nhiều. Tôi không thể hiểu nổi tại sao chúng tôi có thể kiểm soát thế trận trong hiệp 1 rồi kết thúc như thế này”.

Trong cuốn tự truyện của mình, Andrea Pirlo đã kể lại một bài phát biểu đầy cảm hứng của Conte trong ngày đầu tiên của ông ở CLB. “Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để tiến lên và lại là Juve một lần nữa”, Conte nói với các cầu thủ. “Đó không phải là một yêu cầu lịch sự, mà là một mệnh lệnh, một nghĩa vụ đạo lý”.

Và các cầu thủ đã đáp lại lời kêu gọi đó. Conte yêu cầu các học trò phải đánh bại mọi đối thủ vì ông đã truyền cho họ lòng tin rằng họ luôn là đội mạnh hơn. Juve hiện còn cách 2 chiến thắng trước Atalanta và Cagliari để đạt được thành tích toàn thắng sân nhà cả mùa này. Trên sân khách, họ cũng có điểm số tốt không kém, và những trận như gặp Verona là rất hiếm hoi.

Với Gianluigi Buffon, Juve vẫn đang sở hữu thủ môn giỏi nhất Italia. Hàng thủ 3 người đá chính của Conte gồm Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci và Andrea Barzagli, gặp nhiều vấn đề hơn trong những năm gần đây, nhưng cũng chỉ thủng lưới 24 bàn cả mùa này.


4 trong số đó diễn ra ở 15 phút điên rồ tại Fiorentina đã đe dọa là khởi đầu cho sự xuống dốc của Bianconeri. Nhưng Juve không đánh mất nhịp, họ phản ứng đúng như những nhà vô địch. 12 chiến thắng liên tiếp ở Serie A sau đó giúp họ bứt hẳn lên khỏi sự thách thức từ Roma. Kể từ trận thua 2-4 tại Tuscany tháng 10 đó, Juve chỉ để mất thêm 7 điểm trong 27 trận. Họ đơn giản là không thể bị đánh bại.

Trong mùa thứ 3 liên tiếp, hàng tiền vệ đã trở thành yếu tố nền tảng cho thành công của Conte. Với Pirlo là nhạc trưởng của toàn đội, Arturo Vidal một lần nữa chứng tỏ anh là tiền vệ chơi bao sân vào loại hay nhất châu Âu. Bên cạnh họ, một Paul Pogba trẻ trung không chỉ giành luôn vị trí của Claudio Marchisio trong đội hình xuất phát, mà còn chứng tỏ anh có thể trở thành ngôi sao tầm cỡ thế giới. Ở bên cánh, Stephan Lichtsteiner và Kwadwo Asamoah tiếp tục là hai nhân tố quan trọng cho chiến thuật đá với các cầu thủ chạy cánh điển hình của Juve.

Đội một của Juve cũng đã được tăng cường mạnh mẽ do lịch thi đấu dày đặc ở Champions League, rồi sau đó là Europa League, với những cầu thủ dự bị quan trọng như Martin Caceres, Angelo Ogbonna và Mauricio Isla.

Nếu Juve còn cần làm gì sau danh hiệu Scudetto thứ 3 liên tiếp này, thì đó là thêm bàn thắng từ các tiền đạo. Conte có thể tạm hài lòng với những gì Carlos Tevez và Fernando Llorente đã thể hiện trong mùa ra mắt của họ ở Turin. Với 19 bàn ghi được, chân sút người Argentina chính là cỗ máy săn bàn mà Juve còn thiếu mùa trước, trong khi Llorente đã vượt qua những nghi ngờ vào đầu mùa để trở thành tiền đạo săn bàn mà Juve cần, với 15 bàn ghi được.

Serie A có thể không còn là giải đấu của những gã khổng lồ châu Âu như trước kia, nhưng Juve đang trở lại mạnh mẽ hơn lúc nào. Mùa tới, họ chắc chắn sẽ đặt mục tiêu cao hơn nữa, nhất là tại Champions League.


(báo bóng đá)