Bong da

Italia

Góc nhìn: Italia sai lầm khi đã loại Giuseppe Rossi?

Cập nhật: 02/06/2014 10:57 | 0

Tiền đạo Giuseppe Rossi đã bị loại khỏi danh sách 23 cầu thủ Italia tới Brazil dự World Cup, và đó rất có thể sẽ là một sai lầm của HLV Cesare Prandelli cũng như BHL Azzurri.

Góc nhìn: Italia sai lầm khi đã loại Giuseppe Rossi?
Góc nhìn: Italia sai lầm khi đã loại Giuseppe Rossi?
Vào tối Chủ nhật, HLV Cesare Prandelli đã công bố danh sách 23 cầu thủ (1 dự bị) dự World Cup 2014, và cú sốc lớn đã xảy ra khi tiền đạo thuộc biên chế Fiorentina, Giuseppe Rossi bị loại vào phút chót. Rossi đã dính chấn thương đầu gối bởi pha vào bóng của Leandro Rinaudo ở trận đấu giữa Fiorentina và Livorno hồi tháng Giêng, tuy nhiên anh đã kịp trở lại thi đấu 4 trận cuối cùng của Serie A và có màn trình diễn khá ấn tượng.

Ở trận giao hữu mới đây với CH Ireland trên sân Craven Cottage của Fulham, dù Italia bị cầm chân với tỷ số 0-0, nhưng màn trình diễn của Rossi là khá nổi bật và anh được nhận định sẽ chắc suất dự World Cup. Ở trận đấu đó, dù không có được bàn thắng cùng những pha bứt tốc quen thuộc, song màn trình diễn của chân sút 27 tuổi này vẫn được đánh giá là tốt hơn người đá cặp, Ciro Immobile, đương kim Vua phá lưới Serie A.

"Prandelli đã sai lầm. Với tất cả sự tôn trọng với những người khác, Rossi không thể ở nhà", Federico Pastorello, người đại diện của Rossi phát biểu sau khi hay tin thân chủ mình bị loại khỏi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, lần thứ 2 liên tiếp.

Italia không được đánh giá quá cao ở kỳ World Cup năm nay, nhưng với thực lực của mình, đoàn quân của HLV Prandelli vẫn có thể làm nên bất ngờ, chí ít là lọt được vào tứ kết. Và nếu may mắn tránh được những đối thủ khó nhằn như Brazil hay Tây Ban Nha, cửa đi sâu của Italia thậm chí còn lớn hơn. Tuy nhiên, để có thể làm nên những bất ngờ đó, Italia nên trao cơ hội cho Rossi thay vì lựa chọn quá nhiều gương mặt cho hàng tiền vệ, bởi những cái tên như Marco Parolo hay Alberto Aquilani sẽ rất khó để có cơ hội cạnh tranh vị trí thi đấu chính thức với các trụ cột như Claudio Marchisio, Andrea Pirlo, Antonio Candreva hay Thiago Motta và Daniele de Rossi.

HLV Prandelli quá cầu toàn khi triệu tập nhiều tiền vệ (8 người)

Dù đội trưởng Ricardo Montolivo gãy chân và lỗi hẹn với World Cup, hàng tiền vệ của Italia vẫn có tới 8 cái tên, và trên hàng công có sự xuất hiện của 5 gương mặt. Trong số những cầu thủ được Prandelli triệu tập lần này, Alessio Cerci và Lorenzo Insigne là hai tiền đạo nhưng đều có thể thi đấu trong vai trò rộng ở hàng tiền vệ năm người trong sơ đồ chiến thuật 4-5-1, 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, tùy theo những ứng biến đội hình của chiến lược gia 56 tuổi. Vì thế, trong nhiều trường hợp ĐT Italia sẽ chỉ còn lại 3 tiền đạo đúng nghĩa là Mario Balotelli, Antonio Cassano và Ciro Immobile.

Việc điền tên 5 cầu thủ trên hàng tiền đạo, Italia được coi là đội bóng có hỏa lực nhiều nhất, có chiều sâu hơn so với nhiều đội bóng khác, nhưng kinh nghiệm thi đấu quốc tế là điều mà các chàng trai Azzurri thiếu trầm trọng.

Immobile có thể tỏa  sáng tại sân chơi Serie A trong màu áo một đội bóng nhỏ như Torino, song số lần khoác áo ĐTQG của chân sút 24 tuổi chỉ là... 1 trận, và đó là trận giao hữu với CH Ireland mới đây. Việc ghi bàn ở một đội bóng nhỏ hoàn toàn khác so với đấu trường Champions League hay cao hơn nữa là World Cup. Với kinh nghiệm là một số 0 tròn trĩnh, Prandelli hy vọng gì ở Immobile. Tương tự là trường hợp của Lorenzo Insigne, tài năng trẻ của Napoli mới chỉ có 4 trận khoác áo ĐT Italia kể từ lần đầu tiên năm 2012. Mùa giải vừa qua, cầu thủ 22 tuổi cũng không thể hiện được nhiều khi chỉ có 8 bàn thắng sau 37 trận ra sân cho đội chủ sân San Paolo.

Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, Rossi đã có 7 bàn thắng sau 30 trận ra sân cho ĐT Italia, thành tích chỉ kém Balotelli (12 bàn sau 29 trận) và Cassano (10 bàn sau 35 trận). Ở mùa giải vừa qua, Rossi dù vắng mặt khá nhiều do chấn thương nhưng cũng là chân sút nội xuất sắc thứ 3 Serie A với 16 bàn thắng sau 21 trận (thua Immobile 22 bàn và Di Natale 17 bàn).

Phong độ của Rossi trong màu áo Fiorentina mùa giải vừa qua

Prandelli có thể lý giải việc loại Rossi là do anh chưa có được phong độ tốt nhất sau khi trở lại, tuy nhiên với đẳng cấp cũng như kinh nghiệm trận mạc của mình, cựu cầu thủ của M.U hoàn toàn có thể tỏa sáng nếu như được trao cơ hội. Hẳn người hâm mộ còn nhớ những đóng góp của Francesco Totti tại World Cup 2010, thời điểm đó anh cũng mới bình phục chấn thương nghiêm trọng.

Trên đất Nam Phi, Totti ghi bàn giúp Italia đánh bại Australia tại vòng knock-out, tạo ra hai cơ hội ăn bàn trong trận đấu với Ukraine và thi đấu đủ 120 phút trong chiến thắng ấn tượng trước Đức ở bán kết. Và rất có thể, nếu được trao cơ hội, Rossi cũng sẽ làm được điều tương tự như người đàn anh đi trước.

Năm 2006, Rossi từng được HLV Bruce Arena gọi vào ĐT Mỹ tham dự World Cup nhưng anh đã từ chối với mong muốn được khoác lên mình màu áo ĐT Italia. Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, chân sút 27 tuổi liên tục lỡ hẹn với các giải đấu lớn. Tại World Cup 2010, Rossi cũng nằm trong danh sách sơ bộ 28 cầu thủ của HLV Marcelo Lippi nhưng sau đó bị loại vào phút chót. Và tới World Cup 2014, lịch sử lại lặp lại, nỗi đau của Rossi thêm một lần rỉ máu, dù rằng những đóng góp của anh tại vòng loại là không hề nhỏ.


(báo bóng đá)