Bong da

Italia

Thiếu Benitez, Napoli trôi về đâu?

Cập nhật: 06/03/2015 13:57 | 0

Mùa Hè 2015, một lần nữa Napoli lại đối diện với sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo, khi 99% sẽ không thể giữ chân HLV Rafael Benitez. Tại sao hết Walter Mazzarri hồi Hè 2013 lại tới Benitez chỉ chực rời khỏi sân San Paolo?

Thiếu Benitez, Napoli trôi về đâu?
Thiếu Benitez, Napoli trôi về đâu?
NAPOLI KHÔNG ĐỦ THAM VỌNG
HLV Benitez vừa tuyên bố sẽ chỉ xác định tương lai trong tháng 4 tới, nhưng báo chí Italia đưa tin ông đã từ chối gia hạn hợp đồng với Napoli. Như vậy, HLV Benitez sẽ chỉ còn làm việc tại sân San Paolo cho tới cuối mùa này khi hợp đồng hết hạn. Đích ngắm của chiến lược gia người Tây Ban Nha là trở lại Liverpool, nơi ông vẫn được các CĐV hết mực yêu quý. 

Cuối mùa 2012/13, bất chấp việc đang được CĐV, BLĐ đội bóng và cầu thủ tin tưởng, HLV Mazzarri đã tuyên bố: “Sứ mệnh của tôi tại Napoli đã hoàn thành”, đồng thời dứt khoát không gia hạn với đội bóng miền Nam. 2 năm sau, hoàn toàn tương tự, HLV Benitez từ chối cam kết gắn bó tương lai với Napoli, dù chiến lược gia người TBN đang nhận được mức đãi ngộ cao (3,5 triệu euro/năm) và có điều kiện làm việc tốt.

Sau một thời gian gắn bó với Napoli, có lẽ cả 2 HLV Mazzarri và Benitez đều ngộ ra rằng, đội bóng này sẽ không thể tiến xa. Mặc dù có chất lượng đội hình khá tốt, song Napoli không có gene của kẻ chinh phục, đó là lý do họ đã thất bại trước Bilbao ngay tại vòng play-off Champions League. 


Sau những năm tháng liên tục đầu tư, tái thiết Napoli và thu được kết quả bước đầu, chủ tịch Aurelio De Laurentiis từng nhiều lần nói về sự chán nản của ông với môi trường bóng đá Italia. Hè 2014 vừa qua, BLĐ Napoli án binh bất động trên TTCN, họ dự định sẽ chỉ tăng cường sau khi giành vé dự vòng bảng Champions League, nhưng điều ấy đã không tới sau thất bại trước Bilbao ở vòng play-off. 

Bất cứ ai ở Napoli cũng chán nản với sự tính toán thiệt hơn đó của chủ tịch De Laurentiis. Quan trọng hơn, nó cho thấy chính ông chủ Napoli cũng không muốn đưa đội bóng lên cao hơn nữa, mà chỉ đứng yên ở mức hiện nay, tức là giữ vị trí trong Top 3 Serie A. Hệ quả, số khán giả tới sân San Paolo giảm gần 30% so với cùng kỳ mùa trước, dù Napoli vẫn còn nhiều ngôi sao chất lượng. Đó là chuyện rất kỳ quặc nếu biết rằng ngay cả khi Napoli đá ở Serie B, sân San Paolo vẫn thường xuyên được phủ kín bởi hơn 6 vạn khán giả. 

NAPOLI SẼ TRÔI VỀ ĐÂU?
Sự ra đi của HLV Benitez cũng đồng nghĩa với việc những cậu trò cưng của ông cũng sẽ phải tìm lối thoát. Hè 2013, Napoli đã đem về Jose Callejon, Dries Mertens, Duvan Zapata, Raul Albiol và nhất là Gonzalo Higuain. Ngoại trừ Higuain và Albiol, những người còn lại đều do HLV Benitez phát hiện và bồi dưỡng, chắc chắn họ sẽ xuất hiện tâm lý bất ổn khi dưới trướng một HLV khác.  

Kể cả Higuain, không ai dám nói mạnh về tương lai của chân sút người Argentina bởi anh vẫn đang được rất nhiều CLB Premier League giàu có lôi kéo. Nếu El Pipita ra đi nốt, cuộc đào thoát tập thể của các ngôi sao khỏi con tàu Napoli khó có thể tránh được. 

Thành quả xây dựng Napoli suốt 11 năm của chủ tịch De Laurentiis có thể sẽ đổ xuống sông xuống bể bởi lời chia tay của HLV Benitez. Quan trọng nhất lúc này, BLĐ Napoli phải tìm một người thật xứng đáng kế vị Rafa, để ít nhất giữ được sự ổn định cho quyền lực bóng đá miền Nam Italia!

Benitez bất bại trước Inter
Kể từ khi bị Inter sa thải vào tháng 12/2010, HLV Benitez đã 4 lần gặp lại đội bóng cũ với thành tích bất bại (thắng 2, hòa 2). Cả 4 trận kể trên đều kể từ khi HLV Benitez dẫn dắt Napoli vào Hè 2013. Trong lần đối đầu gần nhất cách đây 1 tháng, Napoli đã thắng Inter 1-0 với bàn duy nhất ở phút bù giờ hiệp 2 của Higuain.

CON SỐ:
5 Empoli giữ sạch lưới 5 trận ở Serie A trong năm 2015. Cùng thời gian, Monaco là đội duy nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu có thành tích tốt hơn (6 trận). 
6 Với 6 pha lập công, tiền đạo Mauro Icardi (Inter) là người ghi nhiều bàn thắng nhất ở Serie A trong năm 2015. 
200 HLV Stefano Colantuono đã bị Atalanta sa thải ngay trước khi ông kịp đạt cột mốc 200 trận cầm quân ở Serie A.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU: 
15 bàn: Tevez (Juventus)
14 bàn: Icardi (Inter)
12 bàn: Dybala (Palermo), Higuain (Napoli), Menez (Milan)
10 bàn: Toni (Verona), Gabbiadini (Napoli)

DANH SÁCH TREO GIÒ: 
Conti, Joao Pedro (Cagliari), Capelli (Cesena), Rispoli (Palermo), Torosidis, Yanga-Mbiwa (Roma), Hysaj (Empoli), Stendardo (Atalanta), Parolo (Lazio), Aquilani (Fiorentina), Gazzola (Sassuolo).


(báo bóng đá)