Bong da

Quốc tế

10 trận đấu đáng nhớ của ĐTVN dưới thời HLV Phan Thanh Hùng

Cập nhật: 05/11/2012 08:32 | 0

Kể từ khi dẫn dắt ĐTVN, HLV Phan Thanh Hùng thử thách 33 cầu thủ trong 10 trận và giành 5 chiến thắng, 3 hoà, chỉ thua 2. Nhưng quan trọng nhất là “coach” Hùng đã tìm được những chiến binh tốt nhất cho hành trình chinh phục ĐNÁ sắp tới.

10 trận đấu đáng nhớ của ĐTVN dưới thời HLV Phan Thanh Hùng
10 trận đấu đáng nhớ của ĐTVN dưới thời HLV Phan Thanh Hùng

THỬ NHƯNG VẪN BẤT NGỜ VỚI NGHIỆM
Sau 10 trận đấu, HLV Phan Thanh Hùng đặt niềm tin và thử thách rất nhiều vị trí nhưng bản thân ông cũng bất ngờ với hiệu quả cao từ phép thử đó. Tới nay, trung vệ Gia Từ và tiền vệ Nguyên Sa là những phát hiện thú vị của ĐTVN sau 10 lần cọ xát. Cụ thể, từ một cầu thủ mà 2 năm trước còn đá hạng Nhì ở vị trí thủ môn bỗng được gọi lên ĐTVN để lấp vào vị trí trung vệ của Phước Tứ là chuyện không mấy ai tin. Nhưng chỉ cần 8 lần ra sân, Gia Từ đã chứng minh được đẳng cấp của mình. Đến trung vệ Như Thành cũng phải công nhận: “Cứ nỗ lực và tiến bộ như vậy, không xa nữa Gia Từ sẽ là trung vệ số 1 Việt Nam”.

Nguyên Sa chưa lấy được suất chính thức ở SHB.ĐN bỗng vụt sáng khi được tín nhiệm giao vị trí thấp nhất ở hàng tiền vệ của ĐTVN. Hoạt động như một máy quét, thu hồi bóng hiệu quả, sắc sảo trong triển khai tấn công, Nguyên Sa nắm giải pháp quan trọng trong việc hoá giải những pha dứt điểm tuyến 2 của đối thủ mà khả năng không chiến là ưu điểm nổi bật. Sẽ không ngoa nếu nói rằng Nguyên Sa là phát hiện tuyệt vời nhất của HLV Phan Thanh Hùng.



Âu Văn Hoàn cũng là một phát hiện thú vị. Với khả năng phòng ngự chắc và đột biến trong những pha hỗ trợ tấn công, hậu vệ người Nghệ An này chính là mẫu hậu vệ biên mà HLV Phan Thanh Hùng rất cần bởi ĐTVN trong thời kỳ này sẽ đặc biệt chú trọng đến tấn công biên. Với màn trình diễn tuyệt vời trong trận gặp Malaysia, có lẽ sẽ không ai bất ngờ nếu anh chiếm suất chính trong đội hình xuất phát của ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2012.

Không chỉ phát hiện ra những gương mặt mới, HLV Phan Thanh Hùng còn thử nghiệm những người cũ ở vị trí mà họ chưa từng chơi và tất nhiên, chúng ta đánh giá cao ở hiệu quả và cả sự dũng cảm của “coach” Hùng. Trong lần đầu tiên được bố trí đá tiền đạo cắm ở trận gặp Lào tại VFF Cup 2012, Quang Hải tạo ra rất nhiều cơ hội, ghi 2 bàn và kiến tạo một bàn thắng cho Quốc Anh. Hay như cách Thành Lương khuấy đảo hàng thủ Malaysia trong lần đầu tiên anh đá cao nhất ở ĐTQG tối 3/11.

BỘ KHUNG ĐTVN VÀ NHỮNG PHƯƠNG ÁN DỰ PHÒNG
Tới thời điểm này, HLV Phan Thanh Hùng gần như đã định hình được đội hình chính thức, trong đó, những cầu thủ chắc suất gồm thủ môn Hồng Sơn, trung vệ Minh Đức, hậu vệ trái Hồng Tiến, tiền vệ Tấn Tài, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Quốc Anh, tiền đạo Công Vinh. 3 vị trí còn lại hiện đang nằm trong sự cạnh tranh như vị trí hậu vệ phải giữa Văn Phong - Văn Hoàn, trung vệ Gia Từ - Phước Vĩnh, tiền vệ phải Thành Lương - Vũ Phong và Nguyên Sa - vị trí sẽ được điều chỉnh tuỳ thuộc vào tình thế.

Quan trọng hơn, HLV Phan Thanh Hùng cũng có những phương án dự phòng. Theo đó, với những đối thủ mạnh, có chiều cao và lối chơi tinh quái, cặp trung vệ Minh Đức – Phước Vĩnh sẽ được sử dụng. Để thế trận phòng ngự từ xa tốt hơn, Tấn Tài sẽ đá thấp nhất hàng thủ, đẩy Trọng Hoàng vào đá cặp tiền vệ trung tâm với Thanh Hưng để dành vị trí hậu vệ phải cho Thành Lương, Vũ Phong. Trong trường hợp Công Vinh không thể thi đấu, Thành Lương, Quang Hải, Việt Thắng là những phương án dự phòng mà mỗi cầu thủ đều có cơ hội để làm quen với nhiệm vụ mới.

“10 trận đấu của ĐTVN, tôi đều tìm thấy những điểm mới và nó như sự gợi ý cho tôi trong quá trình xây dựng đội bóng. Tôi hạnh phúc vì những phát hiện thú vị cho dù tôi đã đánh giá được tiềm năng của họ. Tới thời điểm này, bất cứ sự thay đổi nào của ĐTVN cũng chỉ mang thêm sức mạnh cho chúng ta và tôi tự tin trước AFF Suzuki Cup 2012”, HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ khi nhìn lại chuỗi 10 trận đấu của mình.

NHỮNG CÁI NHẤT DƯỚI THỜI "COACH" HÙNG

1. Nhân vật nổi bật nhất: HLV Phan Thanh Hùng
Dù mất đi cả 4 vị trí quan trọng ở hàng thủ gồm Quang Thanh, Như Thành, Phước Tứ, Việt Cường nhưng HLV Phan Thanh Hùng vẫn trải qua chuỗi 10 trận ấn tượng, với 5 chiến thắng, hoà 3 và thua 2, ghi 11 bàn, thủng lưới 6 mà ấn tượng nhất đánh bại ĐKVĐ ĐNÁ Malaysia sau 2 lượt trận với tổng tỷ số 3-0.


2. Cầu thủ nhiều kỷ lục nhất: Trọng Hoàng
Trọng Hoàng là cầu thủ chơi đủ 10 trận đưới thời HLV Phan Thanh Hùng nhưng tiền vệ đội SLNA lại có chỉ số ghi bàn, kiến tạo cao nhất ĐTVN. Sau 10 trận trong màu áo đội tuyển, ra sân 639 phút, tiền vệ đang khoác áo SLNA đã có 3 bàn thắng và thực hiện 2 đường chuyền thành bàn.

 
3. Cầu thủ thi đấu nhiều nhất: Thành Lương
Cũng chơi đủ 10 trận như Trọng Hoàng nhưng Thành Lương đang là cầu thủ đứng trên sân lâu nhất dưới thời HLV Phan Thanh Hùng với 664 phút thi đấu trên sân. Thành Lương cũng là cầu thủ được thử nghiệm nhiều vị trí trên sân nhất, với vị trí tiền vệ 2 cánh, tiền vệ trung tâm và mới nhất là tiền đạo cánh.

 
4. Cầu thủ có hiệu suất ghi bàn cao nhất: Quang Hải
Chỉ một lần đá chính nhưng tiền đạo Quang Hải đã ghi được 2 bàn thắng và thực hiện một đường chuyền thành bàn trong tổng số 181 phút thi đấu trên sân. Đến thời điểm này, đây vẫn là hiệu suất ghi bàn cao nhất của ĐTQG mà không ai sánh kịp.




Nguồn bongdaplus.vn