Bong da

Quốc tế

Đến Ấn độ xem Del Piero, Pires, Materazzi... chơi bóng

Cập nhật: 12/10/2014 07:38 | 0

Del Piero, Trezeguet, Materazzi, Anelka, Robert Pires, Capdevila, Elano và hàng chục tên tuổi lừng lẫy khác đang tề tựu tại giải vô địch... Ấn Độ. Đất nước của kinh đô điện ảnh Bollywood đang trở thành điểm sáng mới của bóng đá thế giới nhờ Indian Super League.

Đến Ấn độ xem Del Piero, Pires, Materazzi... chơi bóng
Đến Ấn độ xem Del Piero, Pires, Materazzi... chơi bóng
GIẢI ĐẤU MỚI, CLB MỚI, CẦU THỦ MỚI
Ở quốc gia mà cricket là môn thể thao vua, còn bóng đá đứng tận thứ 158 trên BXH FIFA (tức là dưới cả Việt Nam), Ấn Độ gần như bị lãng quên trên bản đồ túc cầu thế giới. Nhưng sự ra đời của Indian Super League (ISL) đã thay đổi tất cả, ít nhất về mặt thu hút. Hôm nay khi ISL 2014 khởi tranh mùa đầu tiên, các trận đấu sẽ được truyền hình trực tiếp khắp thế giới, từ Mỹ (trên kênh Star TV) cho tới Pháp (Eurosport 2). Đó là điều chưa từng xảy ra với bóng đá Ấn Độ.

Materazzi

“Điều chưa từng xảy ra” khác tuyệt vời hơn, đó là sự xuất hiện của những ngôi sao lừng lẫy một thời tại ISL 2014. Những Del Piero, Materazzi, Anelka, Robert Pires, Ljungberg, David James... sẽ biến Ấn Độ thành sân chơi của những danh thủ về hưu. Chưa bàn đến đóng góp về chuyên môn, chỉ riêng sự có mặt của họ đã đánh bóng thương hiệu Indian Super League. Tiền chính là thỏi nam châm lôi kéo những cựu danh thủ đến với nền bóng đá thuộc “vùng trũng” của thế giới. Chẳng hạn như Del Piero được CLB Dehli Dynamos trả tới 1 triệu euro chỉ cho 2 tháng diễn ra ISL (từ tháng 10 tới tháng 12/2014). Kiếm bộn tiền chỉ trong 2 tháng, ai có thể nói lời từ chối ?

Robert Pires

Những cầu thủ mới tại một giải đấu mới tinh. Cần nhấn mạnh Indian Super League không phải là I-League, giải vô địch Ấn Độ. Những nhà tổ chức dùng chữ “Super” để nhấn mạnh trình độ chuyên môn hàng đầu của giải vô địch mới ra đời này. 8 CLB tham dự cũng vừa được thành lập nhờ sự đầu tư của các nhà tư bản theo mô hình “nhượng quyền thương mại” tương tự giải nhà nghề Mỹ (MLS).  IMG-Reliance, liên doanh đã khai sinh ra ISL - muốn tạo ra một giải đấu ở đẳng cấp cao chưa từng có trong lịch sử bóng đá Ấn Độ.

CÚ HÍCH CHO BÓNG ĐÁ ẤN ĐỘ
Bà Nita Ambani, chủ tịch ISL khẳng định: “Những ngôi sao thế giới tại ISL sẽ truyền cảm hứng cho hàng vạn cầu thủ trẻ tại Ấn Độ”. Có thể đằng sau mục đích thể thao là bài toán kinh doanh của IMG-Reliance, nhưng không thể phủ nhận tác động sâu rộng của giải đấu này tới bóng đá Ấn Độ. “Tôi sẽ tới xem trận khai mạc giữa Atletico de Kolkata và Mumbai City. 120.000 vé trận này đã bán hết veo. Liệu có nền bóng đá nào trên thế giới có thể lấp đầy 120.000 chỗ”, Robert Pires phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua. Đất nước 1,2 tỷ dân đang sôi sục vì giải đấu quy tụ những tên tuổi lừng lẫy một thời. Có lẽ đây là lúc hiếm hoi mà bóng đá không bị lép vế trước môn thể thao vua cricket tại Ấn Độ.

“Ấn Độ là gã khổng lồ đang ngủ im”, chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói về nền bóng đá đến từ quốc gia đông dân thứ nhì thế giới. Vậy bao giờ bóng đá Ấn Độ sẽ thức giấc? Để trả lời, người Ấn Độ phải cần đến sự có mặt của những “nhà truyền giáo” Del Piero, Anelka, Materazzi.

Thể thức 
Indian Super League
+ Indian Super League 2014 gồm 8 đội, khởi tranh từ 12/10/2014 và kết thúc vào 20/12/2014. ISL sẽ không có đội lên hạng và xuống hạng.

+ Giải diễn ra theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1, các đội đá vòng tròn hai lượt sân nhà và sân khách để tìm ra 4 đội dẫn đầu BXH. Giai đoạn 2, bốn đội chia làm hai cặp bán kết đá loại trực tiếp hai lượt đi về. Hai đội thắng sẽ chơi một trận chung kết để tìm ra nhà vô địch.


CON SỐ


94. Có tổng cộng 94 cầu thủ nước ngoài sẽ thi đấu tại Indian Super League 2014. Trong đó TBN chiếm đa số với 13 cầu thủ, tiếp theo là Pháp với 12 người. Những cầu thủ nước ngoài đến Ấn Độ đa phần là những tên tuổi hết thời thậm chí đã giải nghệ. Trong dàn lão tướng tại Indian Super League, có ba người đã bước qua tuổi 40 là thủ môn David James (44 tuổi - ảnh), trung vệ Marco Materazzi (41 tuổi) và tiền vệ Robert Pires (40 tuổi).

Mỗi CLB phải đăng ký một “Cầu thủ nổi bật”


Theo quy định, mỗi CLB dự Indian Super League phải đăng ký một cầu thủ làm “marquee player” (tạm dịch “cầu thủ nổi bật”). “Marquee player” bắt buộc phải là người nước ngoài, có thành tích cũng như tên tuổi lừng lẫy và đóng vai trò hình ảnh tiêu biểu cho CLB. Ngoài “marquee player”, các CLB bắt buộc phải sở hữu tối thiểu 7 cầu thủ nước ngoài và 14 cầu thủ trong nước. 

ROBERT PIRES: “Tôi được trả 594.000 euro”


Tiền vệ kỳ cựu Robert Pires tiết lộ khoản thù lao mà anh nhận được trong 2 tháng khoác áo FC Goa là 594.000 euro. “Tôi được nhận 594.000 euro cho toàn bộ khoảng thời gian giải diễn ra. Tôi không hề đàm phán mà đây là số tiền được CLB ấn định. Dù sao với tôi tiền không quan trọng”, cựu tiền vệ Arsenal trả lời trên L’Equipe. Robert Pires giải nghệ từ năm 2011 sau 18 năm thi đấu đỉnh cao. Dù vậy sau 3 năm xa rời bóng đá, cựu tuyển thủ Pháp đã nhận lời khoác áo FC Goa.

Anelka vẫn phải thụ án treo giò


Ngôi sao của CLB Mumbai City, tiền đạo người Pháp Nicolas Anelka sẽ phải thụ án treo giò 3 trận đầu tiên của Indian Super League 2014. Đây là án phạt còn sót lại từ án treo giò 5 trận của Anelka tại Premier League. Tháng 12/2013, Anelka khi đó khoác áo West Brom đã có kiểu chào phát xít sau khi ghi bàn trong trận gặp West Ham. Tiền đạo 35 tuổi người Pháp bị FA treo giò 5 trận vì hành vi không đẹp này. Anelka rời West Brom vào tháng 3/2014 và 6 tháng sau gia nhập Mumbai City.

“Super League sẽ giúp bóng đá Ấn Độ phát triển”


HLV trưởng Peter Reid (ảnh) của CLB Mumbai City tin tưởng Indian Super League sẽ mang đến bình minh mới cho bóng đá Ấn Độ. Cựu HLV Sunderland và Man City phát biểu trên BBC: “Indian Super League được tổ chức rất tốt. Giải đấu này sẽ còn phát triển hơn nữa”. Peter Reid là một trong 8 HLV trưởng tại Indian Super League cùng Lopez Habas (Atletico de Kolkata), Materazzi (Chennaiyin), Harm van Veldhoven (Dehli Dynamos), Zico (Goa), David James (Kerala Blaster), Rickki Herbert (North East United) và Franco Colomba (Pune City).


(báo bóng đá)