Bong da

Quốc tế

ĐT Uruguay: Hãy đánh thức Cavani

Cập nhật: 15/06/2015 07:19 | 0

Chiến thắng nhọc nhằn 1-0 của Uruguay trước Jamaica vào rạng sáng qua là kết quả công bằng, nhưng đội ĐKVĐ Copa America còn quá nhiều việc phải làm để nuôi hy vọng bảo vệ ngôi vương. Điều quan trọng nhất là thức tỉnh chân sút đang ngủ quên Edinson Cavani.

ĐT Uruguay: Hãy đánh thức Cavani
ĐT Uruguay: Hãy đánh thức Cavani
* Lịch thi đấu & BXH Copa America 2015

CAVANI QUÁ ĐƠN ĐỘC
Vì án treo giò dành cho Luis Suarez nên Edinson Cavani mới được lãnh trách nhiệm dẫn đầu hàng công Uruguay. Nhưng trước những hậu vệ vô danh của Jamaica, chân sút 28 tuổi một lần nữa gây thất vọng. 

Trong suốt 90 phút hiện diện trên sân, cơ hội rõ nhất của Cavani chỉ là cú bắt volley chệch mục tiêu sau pha nỗ lực cứu bóng tuyệt vời của Maxi Pereira. Dĩ nhiên khó có thể ghi bàn ở tình huống đó, nhưng tối thiểu Cavani cũng nên đưa bóng vào trúng khung thành để thử tài thủ môn của Jamaica. 

Thời gian còn lại, Cavani tỏ ra quá đơn độc trên hàng công, sự kết hợp giữa anh và tuyến tiền vệ Uruguay quá lỏng lẻo. Người ta có cảm tưởng chân sút đắt giá của PSG có mặt trên sân chỉ để thu hút hậu vệ đối phương tạo khoảng trống, chứ không phải nhân vật chính, không phải tiền đạo với sứ mệnh đưa nhà ĐKVĐ Copa America trở lại trận chung kết. Rất hiếm hoi, Cavani mới thoát ra khỏi sự đeo bám của cặp trung vệ Wes Morgan - Michael Hector, nhưng anh có quá ít cơ hội để ghi dấu ấn. 


Với 105 bàn thắng trong 3 mùa bóng tại Napoli, Cavani đã được xưng tụng như là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới. Nhưng khi sang PSG, không còn những đối tác ăn ý như Marek Hamsik hay Ezequiel Lavezzi (thường xuyên dự bị ở PSG) cũng như phải nấp sau cái bóng của Zlatan Ibrahimovic, Cavani chưa bao giờ thực sự bùng nổ. Mùa giải vừa qua, Cavani phần nào lấy lại phong độ, nhưng rõ ràng để giúp chân sút này thức tỉnh tại ĐTQG, BHL Uruguay còn rất nhiều việc phải làm. 

URUGUAY CẦN MỘT HAMSIK
Uruguay không thể cứ mãi tiếc nuối sự vắng mặt của Suarez, BHL La Celeste sẽ phải làm tất cả để khỏa lấp sự thiếu vắng đó với Cavani, bằng cách hỗ trợ cho Cavani nhiều hơn.

Ở trận gặp Jamaica, Cavani chơi quá xa tuyến giữa, anh gần như chỉ nhận được những đường chuyền dài và bổng, nói chung là rất khó gây được đột biến khi Cavani cũng không phải quá khéo léo. Một số đường bóng ở tầm thấp dễ khống chế thì thường ở quá xa hoặc quay lưng lại với khung thành đối phương. Cũng khó có thể trông đợi điều kỳ diệu từ những pha bóng như vậy.

Cavani liên tục “nhả đạn” ở Napoli là bởi có đối tác ăn ý Hamsik thường xuyên tiếp vận. HLV Oscar Tabarez cần tìm ra một Hamsik khác ở ĐT Uruguay, thay vì ưu tiên những tiền vệ cục mịch hiện nay để phục vụ cho lối chơi quá thiên về cơ bắp. Đồng thời, họ cũng cần phải dâng cao nhiều hơn để tránh cảnh Cavani bị hậu vệ đối phương bao vây. 

Đã không có Suarez, Uruguay sẽ phải dồn tất cả, tạo mọi điều kiện cho Cavani “nhả đạn”. Nếu El Matador không thể tỏa sáng như anh từng thể hiện dưới màu áo Napoli, La Celeste chắc chắn không thể hy vọng lặp lại thành tích vô địch Copa America như 4 năm về trước!

Chỉ 1 bàn chính thức
Cavani đã ghi 7 bàn cho Uruguay kể từ năm 2014 tới nay, nhưng có tới 6 pha lập công được thực hiện ở các trận giao hữu. Bàn duy nhất trong giải đấu chính thức lại là từ chấm 11m, khi anh thực hiện thành công quả phạt đền trong trận gặp Costa Rica ở World Cup 2014 (Uruguay thua 1-3).




(báo bóng đá)