Bong da

Việt Nam

Cuộc chiến trên sa bàn: Thầy Nhật đấu thầy Tây

Cập nhật: 19/11/2014 14:00 | 0

Xưa nay, bóng đá châu Á luôn phải học tập các nền bóng đá phương Tây về nhiều mặt. Việc sử dụng các HLV trưởng người châu Âu, châu Mỹ hiện vẫn là một trào lưu phổ biến ở phần lớn các ĐTQG châu Á. Các ông thầy châu Á thường “lép vế” trên chính “sân nhà” dù có thể, năng lực cầm quân và kiến thức chuyên môn của họ không hề “xoàng”.

Cuộc chiến trên sa bàn: Thầy Nhật đấu thầy Tây
Cuộc chiến trên sa bàn: Thầy Nhật đấu thầy Tây
Bóng đá châu Á, với “lá cờ đầu” là Nhật Bản đang có tham vọng thay đổi tình trạng kể trên. Thậm chí, họ còn mơ đến ngày thấy các nhà cầm quân Nhật Bản dẫn dắt các CLB hàng đầu châu Âu, châu Mỹ… Nhưng trước hết, những HLV Nhật Bản phải thể hiện được mình ở các giải đấu tại lục địa vàng. HLV Toshiya Miura chính là một trong số ít những nhà cầm quân của xứ sở mặt trời mọc đang là mũi tiên phong trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ đầy tham vọng của bóng đá Nhật Bản, và cũng là cả châu Á.

Chính vì thế, giới chuyên môn Nhật Bản đang dành nhiều sự quan tâm cho cuộc đua tại bảng A sắp tới giữa HLV Toshiya Miura của ĐT Việt Nam và 3 đồng nghiệp Alfred Riedl (ĐT Indonesia, người Áo), Thomas Dooley (ĐT Philippines, người Mỹ), David Booth (ĐT Lào, người Anh) – những người đã nổi danh từ hàng chục năm nay ở phương Tây trên cả vai trò cầu thủ lẫn HLV. 

HLV Miura không nổi tiếng như thế, cũng không có giải thưởng nào cỡ QBĐ châu Âu (của HLV A.Riedl), không phải là cựu đội trưởng ĐTQG (như HLV Dooley)… nhưng nhà cầm quân người Nhật Bản đang tạo ra một ĐT Việt Nam rất “hiện đại”. Có người còn bảo, ông thầy Nhật đang tạo ra một ĐT Việt Nam rất… Tây, đá hiện đại, thể hình “đẹp”, giàu tính chiến đấu. Chờ xem, thầy Nhật sẽ thắng thầy Tây?


(báo bóng đá)