Bong da

Việt Nam

HAGL & cuộc đua trụ hạng khốc liệt: Không có sự mộng mơ cho kẻ lãng mạn

Cập nhật: 19/07/2015 07:19 | 0

11 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng, HAGL tụt xuống vị trí áp chót trên BXH V.League 2015. Đội bóng phố Núi xếp trên Đồng Nai chỉ nhờ hơn về hiệu số bàn thắng bại. Nỗi ám ảnh phải nhận vé xuống hạng đang ngày càng trở nên khủng khiếp hơn với thầy trò HLV Guillaume Graechen.

HAGL & cuộc đua trụ hạng khốc liệt: Không có sự mộng mơ cho kẻ lãng mạn
HAGL & cuộc đua trụ hạng khốc liệt: Không có sự mộng mơ cho kẻ lãng mạn
MỘNG ĐẸP KHÔNG LÂU
Trước thềm mùa giải 2015, V.League bị bao trùm bởi không khí u ám khi nhà tài trợ rút lui, khán giả quay lưng, một số đội bóng bỏ cuộc chơi và hàng loạt CLB lao đao về tài chính… Bất ngờ, bầu Đức “trảm” gần hết các thành viên của HAGL, đôn lứa cầu thủ trẻ U19 lên chơi ở giải đấu số một Việt Nam. 

Quyết định trên như một luồng gió mới thổi vào, tạo ra sức sống cho bóng đá Việt. Việc VTV chọn trực tiếp tất cả các trận đấu của HAGL ở giai đoạn lượt đi hay thầy trò HLV Graechen đi tới đâu, sân đó chật kín khán giả, sốt vé… đã phần nào chứng minh được sức hút của Công Phượng và các đồng đội.

HAGL khởi đầu như mơ ở V.League. Trong trận ra quân, sân Pleiku “vỡ” vì quá đông khán giả. Trên mặt cỏ, thầy trò HLV Graechen đè bẹp Sanna Khánh Hòa BVN, trong đó các cầu thủ trẻ mà người hâm mộ đặc biệt yêu quý là Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng đều lập công. Thế nhưng những ngày tháng tươi đẹp của đội bóng phố Núi kéo dài chẳng được bao lâu, họ cứ tụt dần trên BXH.

Vòng 16, Công Phượng đá hỏng penalty, HAGL thua 0-4 trên sân của QNK Quảng Nam. Thất bại này nâng chuỗi trận không biết tới mùi chiến thắng của thầy trò HLV Graechen lên con số 11. 

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên đội bóng phố Núi rơi xuống vị trí áp chót trên BXH mà chỉ còn hơn đội phía sau về bàn thắng bại (cùng được 10 điểm). HLV Graechen đã phải cay đắng lên tiếng thừa nhận 

BỐN BỀ GẶP KHÓ
Chuyện HAGL ngày càng lún sâu vào nhóm xuống hạng là điều đã được lường trước khi nhìn vào cách họ tăng cường lực lượng cho giai đoạn lượt về. XSKT Cần Thơ đã không ngần ngại chiêu mộ hàng loạt ngôi sao như Tiến Thành, Oseni, Đắc Khánh, Ngọc Mạnh…và họ đã liên tiếp có những trận thắng vô cùng quan trọng trước Đồng Nai, Than Quảng Ninh để thoát khỏi khu vực cầm đèn đỏ. 

Với những quân bài chất lượng trong tay, không khó để thầy trò GĐKT Vũ Quang Bảo nhanh chóng thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Trong thế khốn cùng, Đồng Nai cũng ráo riết tăng cường nhân sự, chiêu mộ thêm tiền vệ nhập tịch Nguyễn Hằng Tcheuko Minh và tiền đạo Henry Kiseka. Đoàn quân của HLV Trần Bình Sự đang cho thấy sự trỗi dậy, vòng đấu 16 vừa qua, họ đã kiên cường cầm hòa SLNA để cân bằng điểm số với HAGL.

Trái lại, HAGL lại không có được sự bổ sung nào thực sự đáng kể. Đội bóng phố Núi “chiêu mộ” Sanogo Moussa, cầu thủ mà trước đó họ đã ký hợp đồng 1 tháng (đá được 1 trận) vì nghi ngờ năng lực. Cựu cầu thủ của V.Ninh Bình có thể lực sung mãn nhưng đang “lạc nhịp” với lối chơi ban bật mà các cầu thủ trẻ của HAGL được đào tạo ở Học viện. 










Nỗi lo “mất chất”
Nguyên nhân chính khiến HAGL được người hâm mộ yêu mến là vì đội bóng này gồm các cầu thủ trẻ tài năng, chơi thứ bóng đá đẹp mặt, dựa trên nền tảng kiểm soát bóng và phối hợp cự lý ngắn nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, dưới áp lực quá lớn, nguy cơ các mầm non của bầu Đức mất chất là rất lớn.

“Gần đây, HAGL không còn chơi giống như trước. Các cầu thủ chịu áp lực quá lớn, không còn giữ được trạng thái tâm lý tốt. Tinh thần không thoải mái, rất khó đá ban bật, phối hợp ăn ý”, HLV Graechen thừa nhận trong lo lắng.

Công Phượng là minh chứng rõ nét nhất cho sự đi xuống của các cầu thủ HAGL. Cầu thủ người xứ Nghệ giờ không còn thường xuyên thực hiện được các pha rê bóng qua hàng loạt đối thủ, thay vào đó mỗi khi nhận bóng anh lại lập tức chuyền hoặc vừa di chuyển, vừa lo né đòn để giữ chân. 

Lối chơi đầy bạo lực, tiểu xảo của những cầu thủ đàn anh tại V.League đã khiến những đôi chân của Công Phượng, Xuân Trường phải chùn, đánh mất lối đá kỹ thuật hoa mỹ

Đặc biệt, khả năng săn bàn của cầu thủ từng làm mưa làm gió trong màu áo U19 Việt Nam cũng đã “cùn” đi rất nhiều. Lần gần nhất Công Phượng lập công là trong trận thua 3-4 trên sân Hàng Đẫy của Hà Nội T&T, vào ngày 25-4, cách đây gần 3 tháng.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương, người rất yêu mến những tài năng trẻ của HAGL cũng lo ngại những cầu thủ này sẽ bị “chột” sau một mùa giải bết bát ở V.League. Ông nói: “Môi trường V-League khắc nghiệt hơn rất nhiều các giải trẻ, giải giao hữu mà lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…từng dự. Tôi e rẳng việc thua quá nhiều sẽ khiến các em bị tâm lý, dẫn tới thui chột tài năng. Nếu điều này xảy ra, đó thực sự là một tiếc nuối lớn”.

HLV Graechen vẫn “an toàn”
Theo các chuyên gia bóng đá, nguyên nhân chính khiến HAGL thi đấu kém tại V.League chính là sự yếu kém của HLV Graechen. “Ông ấy là thầy giáo dạy bóng đá chứ không phải là HLV”, HLV Nguyễn Thanh Vinh chia sẻ. Gần đây, chính chiến lược gia người Pháp cũng đã lên tiếng thừa nhận sự yếu kém của mình.

“Đây là năm đầu tiên tôi cầm quân ở đấu trường V.League khốc liệt, thiếu kinh nghiệm. Do vậy, đội bóng thi đấu không thành công. Tôi là người chịu trách nhiệm về thành tích tệ của đội nhà trong thời gian qua”, HLV Graechen nói.

Điều đặc biệt là dù HAGL đang ngấp nghé xuống hạng, chiếc ghế của HLV Graechen vẫn vững như bàn thạch. Đích thân bầu Đức đã lên tiếng khẳng định sẽ không có chuyện đội bóng phố Núi thay tướng giữa dòng. “HAGL có xuống hạng tôi cũng không thay HLV”, người đứng đầu tập đoàn HAGL khẳng định chắc như đinh đóng cột.


Bầu Đức cho biết thêm ngay từ khi quyết định đôn lứa trẻ lên đá V.League, đã lường trước cảnh đội nhà có thể phải xuống hạng nên hiện tại đội bóng rơi xuống khu vực cầm đèn đỏ, ông vẫn không lo lắng. Ông cho biết mục đích mình để các cầu thủ trẻ chính chiến ở V-League là trau dồi kinh nghiệm, trưởng thành. Ông còn động viên thầy trò HLV Graechen yên tâm đá các trận tiếp theo, không phải băn khoăn chuyện có thể phải xuống hạng Nhất hay không.

“Đội có thua, có xuống hạng cũng không sao. Chỉ miễn sao các cầu thủ trẻ vẫn giữ được lối chơi đẹp mắt mà vì nó người hâm mộ đã yêu và theo dõi họ trong suốt thời gian qua”, bầu Đức cho hay.

Vòng đấu thứ 17 hứa hẹn thêm nhiều khó khăn cho HAGL khi phải đụng độ các nhà đương kim vô địch B.Bình Dương. Ở lượt đi trên sân Gò Đậu, HAGL thua tâm phục khẩu phục 1-4. Đặc biệt, hiện tại B.Bình Dương còn đang rất khát chiến thắng để xoa đi nỗi đau thua Sanna Khánh Hòa BVN, mất ngôi đầu vào tay FLC Thanh Hóa ở vòng đấu trước.

Trưởng đoàn nguyễn tấn anh: “Sẽ làm lại nếu chẳng may rớt hạng”
“Đến lúc này, HA.GL đã đứng ở vị trí xuống hạng (13). Vì vậy, đội bóng cũng chuẩn bị sẵn hai khả năng. Đầu tiên là HA.GL sẽ tránh rớt hạng. Cũng có thêm khả năng chúng tôi phải chơi ở giải hạng Nhất. Song anh em cầu thủ xác định dẫu không may rớt hạng V.League thì cũng sẽ cố gắng làm lại thôi. 


Đây là cuộc chơi dành cho những người đàn ông. HA.GL phải chấp nhận điều đó và phải nỗ lực, chiến đấu hết mình. Những đối thủ hiện tại của HA.GL cũng đang có sự cố gắng rất lớn. Vì vậy các cầu thủ cần phải sớm hồi phục tinh thần và thể lực để mà đứng dậy chiến đấu”.






(báo bóng đá)