Bong da

Việt Nam

HLV Thomas Dooley (ĐT Philippines): Câu chuyện về một "Người Mỹ kỳ lạ"

Cập nhật: 30/11/2014 06:19 | 0

Cơ duyên nào khiến hảo thủ Mỹ Thomas Dooley trở thành HLV trưởng đội Philippines? Ông có tham vọng gì khi nhận lời dẫn dắt đội bóng gần như không có chút bề dày truyền thống này? Tổng quát hơn, HLV Tom Dooley nghĩ gì về tương lai của bóng đá Philippines? Đấy đều là những câu chuyện lạ lùng.

HLV Thomas Dooley (ĐT Philippines): Câu chuyện về một
HLV Thomas Dooley (ĐT Philippines): Câu chuyện về một "Người Mỹ kỳ lạ"
LỜI NÓI KHÔNG ĐỂ LÀM QUÀ
Như bao cầu thủ khác, cựu danh thủ Mỹ Thomas Dooley muốn chuyển sang nghề huấn luyện sau khi treo giày. Nhưng, có vẻ như Dooley vừa không thành công, vừa thiếu may mắn. Ông thậm chí chưa có cơ hội ở giải MLS, nói gì đến các CLB hoặc đội tuyển danh tiếng. 

Trước ĐT Philippines, đội bóng gần đây nhất của Thomas Dooley là một đội U18, dạng phong trào! Trong đội có một cậu bé người Philippines. Có lần trò chuyện, bố của cậu bé cho rằng Dooley hoàn toàn có thể dẫn dắt ĐT Philippines, rằng bóng đá Philippines đang cần những người như Dooley. Đáp lại, Dooley nói ông cũng muốn có một công việc như thế. Thậm chí, Dooley thừa nhận: ông đang tìm việc, nhưng sao quá khó để chen chân vào làng huấn luyện trong... bóng đá Mỹ.

Lạ thay, câu chuyện tưởng chỉ “làm quà” hóa ra lại được triển khai một cách nhanh chóng. Người đàn ông nọ quen với HLV trưởng đội bóng đá... nữ Philippines. Từ mắt xích ấy đến LĐBĐ Philippines kể cũng không xa. “Các ông đang cần một HLV cho đội tuyển bóng đá nam của Philippines? Sao không tiếp xúc với Thomas Dooley?”. 

Với lực lượng “Phi kiều” đông đảo như anh em Phil và James Younghusband, trung vệ Rob Gier, tiền đạo Mark Hartmann, hậu vệ Daisuke Sato, Manuel Ott..., Philippines là đội đầu tiên vào bán kết và là ứng viên vô địch AFF Suzuki Cup 2014

Những mẩu e-mail với nội dung kiểu “nói chơi, làm thiệt” như thế rút cuộc cũng kết nối được các quan chức LĐBĐ Philippines với Dooley. Họ mời phỏng vấn, Dooley trả lời rằng ông còn bận rộn trong vài tuần lễ. Họ sốt sắng bay luôn sang Mỹ. 

Sau khoảng 2-3 giờ phỏng vấn, và sau khoảng 2-3 ngày bàn thêm chi tiết, Thomas Dooley chính thức trở thành HLV trưởng ĐTQG Philippines. Đấy cũng là chức danh đáng kể đầu tiên của Dooley trong nghề huấn luyện, khi ông đã bước qua tuổi 52!

ÓC PHÁN ĐOÁN CHUẨN XÁC
Hồi Thomas Dooley bắt đầu vươn lên đỉnh cao ở Bundesliga, nước Mỹ vẫn đang bị xem là nơi “xa xôi, hẻo lánh” trong thế giới bóng đá. Bây giờ, Mỹ đang đứng thứ 26 trong bảng xếp hạng của FIFA. Từng có lúc đội Mỹ vươn đến vị trí số 4! 

Trước khi dẫn dắt ĐT Philippines, Dooley quan sát vài nét tổng quát và nghĩ rằng bóng đá Philippines cũng khá tương đồng với bóng đá Mỹ hơn 20 năm về trước. Và ông tự tin bước vào cuộc phiêu lưu kỳ lạ. Cho đến trước tháng 2/2014, Dooley vẫn chưa bao giờ đặt chân đến Philippines.

Dooley thấy gì khi ông lần đầu tiên xem các cầu thủ Philippines chơi bóng? Họ có kỹ thuật tạm được. Họ có tính tổ chức cao. Nhưng họ quá ngây thơ và non nớt về chiến thuật. Họ thường mắc lỗi sơ đẳng và nhiều trường hợp thường xuyên đứng sai vị trí. 

Thomas Dooley (trái) trong vai trò trụ cột của ĐT Mỹ tại World Cup 1994

Dooley kết luận: huấn luyện các cầu thủ như thế sẽ là công việc thú vị. Họ chắc chắn sẽ tiến bộ, vì họ chỉ có thể trưởng thành hơn, già dặn hơn, xuất sắc hơn. Họ đâu có gì để phải sa sút! Và Dooley nhớ lại kỷ niệm hào hùng ở Kaiserslautern. Ông cùng đồng đội từng đứng chót bảng ở giải Bundesliga, để rồi đoạt chức vô địch chỉ 14 tháng sau đó (mùa 1990/91). Khâu huấn luyện quan trọng dường nào!

Bây giờ, Philippines là đội đầu tiên vượt qua vòng bảng AFF Suzuki Cup 2014, nhưng những bước tiến của đội tuyển này đã được thể hiện từ vài tháng trước. Họ “chỉ” thua 0-1 trước Azerbaijan - một đội bóng châu Âu! Hoặc họ lọt vào chung kết giải AFC Challenge Cup. Trước khi tham dự AFF Suzuki Cup, trưởng đoàn bóng đá Philippines Dan Palami tỏ rõ sự hài lòng về những bước tiến của đội này, dưới thời Thomas Dooley.

THẾ HỆ SAU SẼ KHÁC
Lại phải nhắc đến giai đoạn “tranh tối tranh sáng” của bóng đá Mỹ hồi đầu thập niên 1990. Dooley khẳng định: thể thao Philippines rất giống với thể thao Mỹ cách đây khoảng 1/4 thế kỷ. Cũng là bóng rổ ngự trị, điền kinh sôi động, bóng đá thì chẳng hề được quan tâm. 

Nhưng rồi cũng đến một lúc, bọn trẻ rủ nhau chơi môn thể thao mà bố chúng không thích. Thế rồi, “tương quan” khác hẳn khi bọn trẻ lớn lên, trở thành cha mẹ. Thế hệ kế tiếp lại có nét mới: chẳng những bọn trẻ chơi bóng mà chúng còn có những ông bố thích xem bóng đá. 

Cứ thế, đời sống thể thao Mỹ dần dần thay đổi qua các thế hệ. Theo Dooley, thể thao Philippines rồi cũng như vậy. Nghĩa là sẽ có lúc, Philippines thật sự trở thành một đất nước của bóng đá, cho dù bóng đá Philippines khi ấy mạnh yếu ra sao thì chưa vội bàn.

Đấy cũng là tham vọng của Dooley. Ông phải đặt những viên gạch đầu tiên, hy vọng sẽ làm nền móng cho cả một nền bóng đá sau này. Bây giờ, Dooley hài lòng đến nỗi ông thậm chí không nghĩ đến chuyện sẽ trở lại với bóng đá Mỹ, với MLS, cho dù hợp đồng huấn luyện đội Philippines có thời hạn không lâu.

Suýt đi vào lịch sử
Tháng 5 vừa qua, Thomas Dooley dẫn dắt ĐT Philippines dự giải AFC Challenge Cup 2014 tại Maldives. Đây là giải đấu của AFC, dành cho các đội tuyển được xem là yếu trong làng cầu châu Á. Phần thưởng cho nhà vô địch là một suất dự vòng bảng Asian Cup. 

Kết quả, thầy trò HLV Dooley vào tận chung kết và chỉ thua Palestine bằng tỷ số tối thiểu 0-1. Philippines mà thắng Palestine trong trận đấu ấy, họ đã có thành tích lịch sử: lần đầu tiên được góp mặt ở VCK Asian Cup. Cũng cần lưu ý: không có bất cứ đại diện ĐNÁ nào vượt qua vòng loại Asian Cup 2015.

“Tôi biết mình không thể huấn luyện đỉnh cao ở Đức hoặc TBN. Tôi phải chọn cho mình một sự khởi đầu thích hợp. Tôi phải chọn những người tin vào khả năng của tôi, thấy tôi thích hợp. Tôi chưa bao giờ có cơ hội trong làng bóng Mỹ. Cơ hội của tôi chính là ở đây (Philippines). Tôi rất hài lòng với công việc này, và tôi chỉ đang tập trung vào công việc này” - HLV Thomas Dooley

HỒ SƠ TRÍCH NGANG
81 lần khoác áo ĐTQG, tham dự 2 kỳ World Cup và luôn có mặt trong đội hình chính ở VCK, đấy hẳn nhiên là một sự nghiệp cầu thủ đáng nể. Và đấy là sự nghiệp cầu thủ của Thomas Dooley - HLV trưởng đội Philippines tại AFF Suzuki Cup 2014. Ông chính là thủ quân đội Mỹ tại World Cup 1998, cũng là trụ cột của đội tuyển này tại World Cup 1994 - kỳ World Cup rất thành công của bóng đá Mỹ.

Dooley là cầu thủ Đức gốc Mỹ (ông sinh ở Đức, có mẹ người Đức, bố người Mỹ). Khởi nghiệp từ CLB hạng Ba Homburg (không phải Hamburg), Dooley góp công đưa đội này lên đẳng cấp Bundesliga và được rước sang đội bóng lớn Kaiserslautern. Leverkusen và Schalke là hai CLB khác trong giai đoạn đỉnh cao của hậu vệ Dooley. Dưới màu áo các đội bóng này, Dooley từng có danh hiệu vô địch Bundesliga (1990/91), Cúp quốc gia Đức (1989/90), Cúp UEFA (1996/97).

Để chuẩn bị kỹ cho VCK World Cup 1994 trên sân nhà, giới chuyên môn trong làng bóng Mỹ ráo riết tìm những cầu thủ có đủ tư cách khoác áo đội tuyển Mỹ (theo nguồn gốc) ở những cường quốc bóng đá châu Âu. Họ phát hiện Dooley tại giải Bundesliga. Phần còn lại của câu chuyện gồm toàn thành công, cho cả Dooley lẫn đội tuyển Mỹ.

Sau khi treo giày, Dooley từng huấn luyện đội bóng nhỏ Saarbruecken ở Đức trong một khoảng thời gian ngắn. Có lúc ông được HLV trưởng Juergen Klinsmann chọn làm trợ lý ở đội tuyển Mỹ. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên Dooley thực sự cầm quân. Ông đã huấn luyện đội tuyển Philippines từ tháng 2/2014, với những thành công nhất định.


(báo bóng đá)